Skip to main content

 

 

แต่ก่อนแล้ว มีสิ่งหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้จากชีวิตของพ่อว่า โลกเราพึงพอใจที่จะยอมรับและเผยแพร่คำโกหกหลอกลวง ข่าวลืออื้อฉาว และเรื่องราวน่าอับอายของผู้คนมากเพียงใด เมื่อใดที่มนุษย์สูญเสียสำนึกผิดชอบชั่วดี เมื่อนั้นมนุษย์จะมีลักษณะเสมือนว่าเขาได้กลับเข้าป่าและกลายร่างเป็นสัตว์ร้าย รอบตัวท่านมีมนุษย์ประเภทนี้จำนวนมาก มีตั้งแต่ประเภทที่คอยโจมตีใส่ร้ายท่านเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ประเภทที่ยอมหันหลังทอดทิ้งท่านเพื่อผลประโยชน์ทางวิชาชีพ หรือประเภทที่ยอมแม้กระทั่งทรยศหักหลังท่านเพื่อผลประโยชน์ทางการเงิน เรื่องราวและคำโกหกป้ายสีมากมายที่ได้กล่าวได้เขียนใส่ท่าน เช่นท่านได้ไปพบกับคนที่ท่านไม่เคยพบ หรือท่านได้กล่าวในสิ่งที่ท่านไม่เคยกล่าว หรือท่านได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการคบคิดแผนลับที่แม้แต่ตัวท่านเองไม่เคยจะจินตนาการถึง

ก่อนที่คุณตาหะสัน อัลบันนา จะถูกลอบสังหาร คุณตาได้กล่าวเตือนและกำชับต่อบรรดาผู้ติดตามท่านไว้ว่า "เส้นทางสายนี้จะเป็นเส้นทางที่ยาวไกล หลักไมล์ที่เราจะต้องเผชิญนั้นมีทั้งความเจ็บปวด โศกเศร้า และภัยแห่งความทุกข์ยาก" ผู้ติดตามและมิตรสหายที่ร่วมอุดมการณ์กับท่านต่างทราบถึงสิ่งที่พวกเขาจะต้องเผชิญข้างหน้าดีว่า พวกเขาจะต้องยืนหยัดอดกลั้นกับคำโกหกหลอกลวง พวกเขาจะต้องโดนหมิ่นเกียรติ โดนทารุณกรรม โดนเนรเทศ และในท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่พวกเขาจะต้องเผชิญอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้บนเส้นทางสายนี้ก็คือความตาย

กลางดึกคืนหนึ่ง ณ ห้องทำงานของพ่อ พ่อได้เล่าชีวิตของท่าน เล่าความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับผู้เป็นเจ้า ว่ามันเป็นเส้นทาง เป็นจิตวิญญาณ และเป็นแสงสว่าง ที่จะนำเราไปสู่เส้นทางที่เที่ยงแท้ได้อย่างไร ท่านย้อนกลับไปมองชีวิตของท่านแล้วพูดให้ผมฟังว่า “พฤติกรรมทางจริยธรรมของเรา การตระหนักสำนึกในผิดชอบชั่วดีของเรา ทั้งหมดต่างถูกใช้เป็นอาวุธเพื่อทำร้ายเราโดยบรรดาทรราชผู้กดขี่ ผู้ที่รักในตำแหน่ง ชื่อเสียง อำนาจ และเงินทอง พวกเขาทำในสิ่งที่เรามิอาจทำได้ พวกเขาโกหกในขณะที่เรามิอาจโกหกได้ พวกเขาทรยศในขณะที่เรามิอาจทรยศได้ พวกเขาเข่นฆ่าในขณะที่เรามิอาจเข่นฆ่าได้ ภาระรับผิดชอบที่เรามีต่อหน้าผู้เป็นเจ้าของเรา ในสายตาของพวกเขาแล้วคือความอ่อนแอ ในขณะที่ความจริง ความอ่อนแอที่พวกเขามองเห็นคือความแข็งแกร่งที่แท้จริงของเรา”

ผมขอขอบคุณผู้เป็นเจ้าที่ประทานให้แก่ผมซึ่งของขวัญดังผู้เป็นพ่อคนนี้ ผู้ที่ทำให้ผมค้นพบว่าความศรัทธาคือความรัก คือความรักที่มอบให้กับผู้เป็นเจ้า คือความรักที่มอบให้กับมนุษย์ภายใต้บททดสอบและความยากลำบากอันมากมาย คุณตาหะสัน อัลบันนา ได้สอนเราไว้ว่า “จงเป็นดั่งต้นไม้ที่ให้ดอกให้ผล หากพวกเขาโจมตีท่านด้วยก้อนหิน ท่านจงโต้ตอบกลับไปยังพวกเขาด้วยดอกผลที่จะยังคงประโยชน์แก่พวกเขาต่อไป”

 

— ฏอริก รอมฎอน

 

12 กุมภาพันธ์ 1949

ครบรอบ 69 ปี หะสัน อัลบันนา ถูกลอบสังหาร