Skip to main content

22 มกราคม 2561 เป็นวันเดียวกับการเกิดระเบิดที่ตลาดสดพิมลชัย จ.ยะลา ในช่วงเช้าของวันนี้ ในขณะที่อีกมุมหนึ่งของยะลา มีเด็กๆจากกลุ่มลูกเหรียงกำลังขะมักเขม้นกับการขนคน หนังสือ และอุปกรณ์กีฬาเต็มกระบะรถมุ่งหน้าสู่อำเภอกรงปินัง อำเภอที่หลายคนกลัว แต่พวกเธอเชื่อมั่นว่ามันคือดินแดนแห่งความสุขที่สัมผัสได้  วันนี้ที่กรงปินังมีการจัดอบรมอาสาสมัครนักอ่านในกลุ่มเด็กๆแกนนำ 60 คน และในขณะเดียวกันก็มีการอบรมเสริมสร้างศักยภาพอาสาสมัครส่งเสริมการอ่านในกลุ่มผู้ใหญ่ 50 คน ในวันเดียวกันนั้น ในพื้นที่กรงปินังเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ ที่มาจากความสนุกสนานจากการสอนของวิทยากร และเทคนิคการอ่านหนังสือและเล่านิทาน ในขณะที่เด็กๆผู้ชายกำลังตื่นเต้นกับชุดอุปกรณ์กีฬาที่พวกเขากำลังจะได้รับไปเล่นในชุมชน

“ผมไม่เคยมีอุปกรณ์กีฬาเย๊อะขนาดนี้มาก่อนเลยครับ ผมกับเพื่อนอยากเฝ้าลูกฟุตบอลตรงนี้ให้พี่ๆไม่อยากจากมันไปไหนเลย” เสียงจากเด็กชายคนหนึ่งพูดด้วยความดีใจเมื่อรู้ว่าเรามีอุปกรณ์กีฬาจำนวนมากมาแจกด้วย จนเด็กๆหลายคนวิ่งกรูเข้ามาถามว่า ใครดีใจให้อุปกรณ์กีฬามาเยอะมาก แล้วช่วยกันเสนออยากให้ลูกเหรียงจัดกีฬาให้เด็กๆได้มาแข่งและพบเจอกันได้ไหม

พวกเขาอยากเล่นกีฬาด้วยกัน ช่วยกันอ้อนจนพี่ๆขำในความน่ารักของทุกคน

“คุณแม่ได้รับสนับสนุนอุปกรณ์กีฬาจากท่านปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจ๊ะ ส่งผ่านกองทุนเทพณรงค์-วราน้อย วิริยะกุล ส่งมาให้เด็กๆทุกคนที่นี่ได้เล่นกีฬา เรื่องแข่งกีฬา คุณแม่จะไปบอกคุณป้า คุณลุงที่กองทุนให้น่ะจ้ะ”

ฉันรับปากเด็กๆทุกคนอย่างใจดี และเชื่อว่าสักวันหนึ่ง ฉันจะลงมาจัดกีฬาให้ทุกคนได้เล่นแน่นอน “ความแตกต่างคือเสน่ห์ของการอยู่ร่วมกัน เราอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข” เสียงจากน้องนัสริน ชั้น ป.3 โรงเรียนบ้านโฉลงกำลังอ่านนิทานให้เพื่อนฟังด้วยเสียงแจ๊วจ๊าว ใบหน้าของเธอทำให้พวกเราทุกคนยิ้มตามและเบิกบานใจหัวใจ

 

“เพราะหนังสือคือหน้าต่างแห่งโอกาส เครื่องมือสร้างความเข้าใจ ที่ราคาไม่แพงและอานุภาพทรงพลังมาก เราจึงสนับสนุนให้หนังสือได้เดินทางไปถึงคนทุกกลุ่มวัย ไม่ว่าพื้นไหน เราเชื่อว่าหนังสือจะช่วยเปลี่ยนทัศคติและเสริมพลังให้ทุกคนได้” พี่เจ สุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดงานแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรม สสส. กล่าวไว้วันนี้

“ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ในชุดเครื่องแบบ ใส่ยูนิฟอร์มไหน สีอะไร ถ้าเป้าหมายของทุกคนคือสันติภาพ กีฬากับหนังสือจึงเป็นกระบวนการหนึ่งในการหล่อหลอมความคิดทำให้เกิดการประมวลผลวิเคราะห์ นำไปสู่การจัดการความคิด ความความเห็นต่างในมิติที่สร้างสรรค์ อันจะนำไปสู่การความร่วมมือที่จะนำไปสู่สันติภาพ เราจะเห็นได้ว่าพี่ๆทหารมักจะมีหนังสือติดตัวไว้อ่าน และสนับสนุนการเล่นกีฬากับทุกคนในพื้นที่ทุกครั้ง” คำกล่าวหนึ่งในตอนมอบอุปกรณ์กีฬาและชุดหนังสือให้กับ 14 โรงเรียนในพื้นที่อำเภอกรงปินังและอำเภอบันนังสตา โดยพันเอกธีรยุทธ์  สายยืด ผู้บังคับกรมทหารพรานที่33 ผบ.ที่ใจดีที่เป็นที่รักและขยันทำงานที่สุดของคนที่นี่

ชีวิตยังคงเดินต่อไป มีคนทำลายก็ต้องมีคนสร้าง  ไม่ว่าสถานการณ์พรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร 16 ปีของงานลูกเหรียง ลูกเหรียงยังคงเชื่อมั่นในการสร้างคนให้เติบโต แข็งแรง จนเป็นบนมือช่วยคนอื่นต่อได้ หนังสือและกีฬาสำคัญ ที่จะเปิดโลกใบนี้ เครื่องมือสันติวิธีในการสร้างสันติภาพ ถ้าเด็กรุ่นนี้คือคนกำหนดอนาคตชายแดนใต้ ความฝันและความตั้งใจที่ลูกเหรียงต่อสู้มาตลอด อาจจะใช่คำตอบของสันติภาพในอนาคตที่จับต้องได้