Skip to main content

 

 

หนังสือ “Fire and Fury เปิดโปงแผนใหญ่ของทรัมพ์ ในตะวันออกกลาง

Dakwatuna.com :โดฮา ประเทศการ์ตาร์ หนังสือชื่อ Fire and Fury : Inside the Trump White House : ได้ออกมาแฉและเปิดโปงเกี่ยวกับแผนการใหญ่ในตะวันออกกลางของประธานาธิบดีสหรัฐ นายโดนัลด์ทรัมพ์ หนังสือเล่มนี้ได้เปิดโปงเรื่องราวต่างๆหลายเรื่องเกี่ยวการเล่นการเมืองของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ตั้งแต่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จนถึงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

Aljazeera.net ระบุเกี่ยวกับคนรอบข้างของเขาที่เกี่ยวข้องกับซาอุดีอาระเบีย หนังสือระบุว่า ซาอุดีอาระเบียยอมลงทุนงบประมาณเพื่อให้มีฐานทัพอเมริกาในซาอุดีอาระเบีย ทรัมพ์เห็นว่า ฐานทัพนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแทนที่ฐานทัพอเมริกาที่มีอยู่ในการ์ตาร์

หนังสือเล่มนี้มีการเผยแพร่อย่างกว้างขวางเมื่อวันศุกร์ที่ 5 มกราคม 2561 เป็นหนังสือที่เขียนโดย Michael Wolft มีเนื้อหาเกี่ยวกับนายโดนัลด์ ทรัมพ์ในด้านต่างๆ รวมทั้งการที่กลุ่มประเทศอาหรับคว่ำบาตรประเทศการ์ตาร์ โดยได้รับไฟเขียวจากนายทรัมพ์

นายวูฟระบุว่า มีบ่อยครั้งที่นายทรัมพ์ไม่เชื่อฟังทีมนโยบายต่างประเทศของเขา อีกทั้งในตอนที่เขาเยือนตะวันออกกลางในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทรัมพ์ได้เปิดไฟเขียวให้คว่ำบาตรประเทศการ์ตาร์

นอกจากนั้น นายวูฟได้กล่าวอีกว่า นายทรัมพ์ได้ออกความเห็นสนับสนุน การขึ้นมามาเป็นมกุฎราชกุมารของนายมูฮัมหมัด บิน สัลมาน ทรัมพ์กล่าวว่า มูฮัมหมัด บิน สัลมาน และ Jare Kushner (ลูกเขยของทรัมพ์) คือ สองบุรุษที่จะวางแผนในการยึดอำนาจในซาอุดีอาระเบีย เราได้วางคนเหมาะกับตำแหน่งแล้ว

นายวูฟกล่าวอีกว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียต้องจ่ายค่าระบำดาปในช่วงการเยือนของนายทรัมพ์มีมูลค่าถึง 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในหนังสือเล่มนี้ยังเปิดโปงแผนการกวาดล้างปาเลสไตน์ ทรัมพ์คิดว่า เขาจะเป็นวีรบุรุษที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องนี้ เขาคิดว่า จะใช้วิธีการที่พิศดารและเหนือเมฆ

หนังสือเล่มนี้ ยังระบุเกี่ยวกับทัศนะของปรึกษาทำเนียบขาวชื่อ นาย Steve Bannon ว่า นายทรัมพ์เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการมีสนธิสัญญาแห่งศตวรรษนี้ เป็นสนธิสัญญาเกี่ยวกับอัลกุดส์

นาย Bannon ยังระบุว่า ทั้งซาอุดีอาระเบียและอิยิปต์ต่างอยู่บนขอบของหุบเหว ทั้งสองเป็นประหนึ่งประเทศที่ตายเนื่องด้วยกลัวประเทศเปอร์เซีย(อีหร่าน)

 

อ้างอิง: Aljazeera