Skip to main content

กอ.รมน. 4 เริ่มฝึกกองกำลังประจำปี ใน 37 อำเภอ คาดสองหมื่นคนร่วม

มารียัม อัฮหมัด และ มาตาฮารี อิสมะแอ 
ปัตตานี และ นราธิวาส 
 
171116-TH-defense-exercise-1000.jpg
ข้าศึกสมมุติเข้าตีโจมตีหมู่บ้าน ในระหว่างการฝึกทบทวนกองกำลังประจำถิ่น ที่อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2560
 มาตาฮารี อิสมาแอ/เบนาร์นิวส์
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

การฝึกทบทวนกองกำลังประจำถิ่น และกำลังภาคประชาชน เป็นการฝึกที่จัดเป็นประจำทุกปี โดยจะมีการฝึกในทุกอำเภอของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้อาสาสมัครภาคประชาชนได้ทำหน้าที่ร่วมกับกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จะมีการฝึกครบทั้ง 37 อำเภอ ในจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส รวมถึง 4 อำเภอ ในจังหวัดสงขลา คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมฝึกกว่าสองหมื่นคน แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว

การฝึกทบทวนกองกำลังประจำถิ่น และกำลังภาคประชาชน ตามรอบปีงบประมาณ 2561 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เริ่มจากอำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี

พล.ท.ปิยะวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาคที่ 4 กล่าวในฐานะประธานพิธีเปิดการฝึกเมื่อวันอังคาร (14 พฤศจิกายน 2560) นี้ว่า การฝึกทบทวนของ อ.โคกโพธิ์ครั้งนี้ จะฝึกตั้งแต่วันที่ 14-20 พฤศจิกายน 2560 โดยมี กำลังประจำถิ่น (อ.ส.) ชุดคุ้มครองตำบล จำนวน 2 ชุดคุ้มครองตำบล และกำลังภาคประชาชน ประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 30 นาย จำนวน 82 หมู่บ้าน ร่วมเข้าฝึก

“ที่สำคัญที่สุดที่เรามารวมกันทุกวันนี้ เราไม่ได้ฝึกไปรบกับใคร ผมก็จะเน้นย้ำกำลังพลของผมว่า อย่าไปฝึกเพื่อไปรบกับใคร ฝึกเพื่อดูแลชาวบ้าน ดูแลตัวเอง เราไม่ได้ฝึกเพื่อไปข่มเหงข่มขู่ใคร ไม่ว่าใครจะเป็นผู้เห็นต่างหรือไม่เห็นต่างในพื้นที่นี้ หรือญาติพี่น้องให้ฟังไว้ด้วยว่าเจ้าหน้าที่รัฐทุกนายที่มาจากนโยบายของรัฐบาล มาเพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เราไม่เคยมาข่มขู่ ขูดรีด ถ้ามี ผมปลดทันที” พล.ท.ปิยะวัฒน์กล่าว

“สมัยก่อนพ่อขุนอิง ที่ค่ายอิงคยุทธฯ ท่านรบกับประเทศเพื่อนบ้านที่มารุกรานประเทศเรา ทั้งไทยพุทธ ไทยคริสต์ ไทยมุสลิม หรือไทยจีน เราร่วมรบเพื่อรักษาแผ่นดินไทย แต่อันนี้เราเป็นลูกหลาน เรามาร่วมแต่ไม่ถึงขนาดรบ เรามาป้องกันพี่น้อง ชาวบ้าน ญาติพี่น้องเขาเราให้ปลอดภัยจากสิ่งที่ไม่ดี” พล.ท.ปิยะวัฒน์กล่าวเพิ่มเติม

พล.ท.ปิยะวัฒน์ระบุว่า กอ.รมน. ภาคที่ 4 ส่วนหน้า จะทำการฝึกอบรมกองกำลังให้ครบ 37 อำเภอ และจะมีการฝึกครบทั้ง 37 อำเภอ ในจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส รวมถึง 4 อำเภอในจังหวัดสงขลาอีกด้วย ซึ่งเป็นเขตที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก. เพื่อรักษาความสงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยหวังให้เป็นการเพิ่มขีดความสามารถ และศักยภาพ ในการป้องกันตัวเอง และชุมชนจากการโจมตีของผู้ก่อความไม่สงบ

ด้าน นายวสันต์ สะตำ ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 อ.โคกโพธิ์ เปิดเผยว่า การฝึกทบทวน ทำให้ผู้มีหน้าที่รักษาความปลอดภัยมีความพร้อมอยู่เสมอ แม้ว่าในพื้นที่จะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบไม่บ่อยก็ตาม

โดยเฉพาะ อ.โคกโพธิ์ มีผู้เข้าร่วม 12 กองร้อย 800 คน โดยมีทั้งชาวไทย-มุสลิม และไทย-พุทธฝึกร่วมกัน

“การฝึกบ่อยๆ ทำให้เราสามารถทบทวนบ่อยๆ โดยเฉพาะการใช้อาวุธ ยิ่งมีการฝึกยิ่งทำให้เราชำนาญในเรื่องอาวุธมากขึ้น เพื่อจะได้มาใช้ปกป้องพื้นที่ให้ปลอดภัย แม้ตลอด 13 ปี ชุดอาสาสมัครคุ้มครองหมู่บ้าน หรือชุมชนจะเกิดการปะทะกันกับคนร้ายไม่บ่อย แต่เพื่อความไม่ประมาท อาสาสมัครเหล่านี้ควรฝึกไว้เพื่อปกป้องบ้านเมือง เพราะเหตุร้ายในพื้นที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อไม่อาจคาดคิดไว้ล่วงหน้าได้” นายวสันต์กล่าว

ขณะที่ นางแมะนา อาบะ ชาวอำเภอโคกโพธิ์ จ.ปัตตานี กล่าวว่า ชาวบ้านรู้สึกอุ่นใจเมื่อให้ชาวบ้านมาทำหน้าที่คุ้มครองชาวบ้านด้วยกันเอง

“กำลังที่มาจากชาวบ้าน เขามีความชำนาญกว่าคนนอกพื้นที่ อีกทั้งมีความจริงใจ รู้จักชาวบ้านได้ดีกว่าคนมาจากข้างนอก เราหวังว่า  ต่อไปกำลังประชาชนเหล่านี้จะเป็นกำลังหลัก มาทำงานคุ้มครองชุมชนเหมือนเมื่อก่อน” นางแมะนากล่าว

 

เผยแพร่ครั้งแรกที่ http://www.benarnews.org/thai/news/TH-defense-exercise-11162017140850.html