Skip to main content

 

 

หมายเหตุ #การมีภรรยาสี่ (ตอนที่ 2)

.......................................

 

เรื่องต่อมาที่น่าจะนึกถึง เวลาพูดประเด็นมีภรรยาสี่ ซึ่งคิดว่าสำคัญมากเช่นกัน เพราะท่านนบีเคยสอนเอาไว้หลายครั้ง นั่นคือการคิดถึง #ใจเขาใจเรา ... แน่นอนว่า ผู้ชายมุสลิมย่อมตอบรับหลักการนี้กันอย่างกว้างขวาง(อย่างน้อยก็ในภาคทฤษฏี) แต่ในเมื่อมันเป็นสิ่งที่ดีและสามารถกระทำได้จริงๆ ลองตั้งคำถามกับตัวเองดูอย่างซื่อสัตย์ว่า ถ้าเกิดมีคนมาขอลูกสาวท่าน(หรือน้องสาวท่าน) เป็นคนที่สองแล้ว สุภาพบุรุษมุสลิมทีเป็นพ่อเป็นพี่ชายทั้งหลายนี้ จะตอบกลับไปว่าอย่างไร? ... ครับ ในความจริงบางคนอาจโมโหมาก อาจเกิดเรื่อง อาจโดนต่อยเอาก็เป็นได้(หรืออาจโดนยิงเอาได้ พูดจริงๆ สำหรับบ้านที่เป็นนักเลง) ... พอเป็นกรณีแบบนี้ จะมีผู้ชายสักกี่คนที่ตอบรับหลักการนี้อย่างเงียบๆ ด้วยการยอมรับมัน ค่อยพูดค่อยจา หาน้ำหาท่ามาเลี้ยงกันก่อน ... ส่วนใหญ่มีแต่นักเลงใส่กัน

ผู้ชายจำนวนไม่น้อย เวลาเป็นฝ่ายสูญเสียเป็นแบบหนึ่ง พอเวลาคิดจะได้รับจากหลักการนี้ กลับมีปฏิกิริยาลิงโลด คือสนุกเวลาจะได้อย่างเดียว ... ถ้าหลักการนี้ ถูกยอมรับด้วยศรัทธาว่า ถูกต้องและเป็นคุณงามความดี มันก็ต้องถูกยอมรับอย่างยินดีได้ทั้งทีเวลาเราคิดจะไปขอลูกสาวของเขา และเวลาเขามาขอลูกสาว(หรือน้องสาว)ของเรา ... หรือถ้าดีงามจริงๆ ตามที่ตัวเองพูดซ้ำๆ ไว้อย่างมากมาย ก็ควรเสนอบุตรสาวตัวเอง ไปเป็นภรรยาคนที่สองของคนดีๆ สักคนที่เหมาะสมก็ได้ ^^

เรื่องนี้ไม่เพียงแค่ตั้งคำถามว่า เราจะปฏิบัติอย่างไรกับการที่มีคนมาขอลูกสาว(หรือน้องสาว)เราเป็นคนที่สอง... ยังอยากจะถามต่อไปอีกว่า เวลาลูกสาวเราไปแต่งงานเป็นคนแรกของผู้ชายคนหนึ่งที่ได้กลายมาเป็นลูกเขยคนดีเรา แต่ต่อมาเราจะรู้สึกอย่างไรหากลูกเขยคนดีของเราไปมีผู้หญิงอื่นเป็นคนที่สองอีก ... เราจะพากันโกรธเคือง จะพากันเลิกคบเลิกพูดจากกันเลยหรือไม่ หรือว่าเราจะตอบรับมันอย่างยอมรับในสิทธิอันนี้อย่างผู้ที่เข้าใจ

ตราบใดที่เราไม่พยายามทบทวนความรู้สึกหลายด้าน จากฝ่ายเขา จากฝ่ายเรา แล้วเราไม่เคลียร์ในเรื่องพวกนี้ ... #เราจะกลายเป็นคนสองมาตรฐาน ... ยิ่งกว่านั้น เราจะกลายเป็นคนเอาอิสลามแบบเห็นแก่ตัว คือพร้อมจะรับคำสอนอิสลามในด้านที่ “ได้” มา แต่ไม่พร้อมที่จะรับในด้านที่ “เสีย” ไป ... ซึ่งจะกลายเป็นจุดยืนที่เสียหายต่อเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย (อย่างพร้อมจะรับเงินบริจาคจากพีน้องมุสลิม แต่อิดเอื้อนที่จะบริจาคเงินตัวเองออกไป อะไรแบบนี้)

การมีภรรยาหลายคน ต้องคิดในมุมของการที่เรามีน้องสาว ลูกสาว และต้องคิดให้ออกว่า แบบไหนที่เรียกว่าเป็นการให้เกียรติกับผู้หญิง ... ในจินตนาการของเราถ้าน้องสาวเราหรือลูกสาวเราไปเป็นคนที่สองนั้น เราอยากให้ได้รับการปฏิบัติแบบไหน หรือแค่ว่าการใช้ชีวิตทั่วๆ ไปในสังคม เราอยากเห็นคนทั่วไปปฏิบัติแบบไหนกับลูกสาวเราหรือน้องสาวเรา ไม่อย่างนั้นเราก็นึกไม่ออกว่า เราควรจะปฏิบัติแบบไหนกับน้องสาวคนอื่นหรือลูกสาวคนอื่น ... นี่คือเรื่องที่สำคัญที่ผู้คนในวันนี้แตกต่างจากท่านนบีและเศาะฮาบะฮฺ พวกเขาล้วนแต่เป็นผู้ที่ให้เกียรติผู้หญิง ทั้งการพูดจา การปฏิบัติต่อกัน และการอุปถัมภ์เลี้ยงดูชีวิตผู้หญิง

เรื่องการมีภรรยาหลายคน ควรจะได้รับการปฏิบัติอย่างให้เกียรติจากทุกฝ่าย ถ้ามันเป็นความดีงาม(ในฐานะหลักการข้อหนึ่ง) มันก็จำเป็นต้องปฏิบัติได้อย่างดีงามจากทุกฝ่าย ... ตราบใดที่เรายังตอบรับต่อหลักการนี้ในหลายมาตรฐาน หลักการนี้ย่อมไม่สามารถแสดงความดีงามของมันออกมาได้จริง

 

(เดี่ยวค่อยต่อตอน 3)

 

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง

การมีภรรยาสี่ (ตอนที่ 1)