Skip to main content

 

การเก็บเนื้อกุรบาน(อุฎฮิยะฮ์)เป็นเวลานานเป็นสิ่งที่อนุมัติหรือไม่

...............................................

 

 

:: คำถาม ::

อัสสะลามุอะลัยกุม การเก็บเนื้อกุรบาน(อุฎฮิยะฮ์)จนเลยช่วงอีดไปเป็นสิ่งที่อนุมัติหรือไม่ หรือกล่าวในอีกแง่หนึ่งคือถูกต้องหรือไม่ในทรรศนะของอิสลามการที่คนหนึ่งเก็บเนื้อกุรบานไว้เกินกว่าสามวัน

 

:: คำตอบ ::

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตา ผู้ทรงกรุณา

มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮฺ ขอความสันติและความเมตตาจงมีแด่ท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)

น้องสาวในอิสลาม ประการแรกเรายินดีที่จะกล่าวว่าเราประทับใจยิ่งกับคำถามของท่าน ซึ่งเกิดจากใจอันบริสุทธิ์ ขออัลลอฮฺผู้ทรงยิ่งใหญ่โปรดช่วยเหลือพวกเราให้ยึดมั่นอยู่ในหลักการอิสลาม และได้ให้พวกเราอยู่ร่วมกับกลุ่มชนชาวสวรรค์ในวันโลกหน้า อามีน

นักวิชาการส่วนใหญ่มีความเห็นว่าอนุญาตให้เก็บเนื้อกุรบาน(อุฎฮียะฮฺ)เกินกว่าสามวัน

ในการตอบคำถามของท่าน ดร.ฮุซาม อัดดีน อิบนุมูซา อะอ์ฟานา ศาสตราจารย์ด้านอุศูลุลฟิกฮ์จากมหาวิทยาลัยอัลกุดส์ ประเทศปาเลสไตน์กล่าวไว้ดังนี้

เป็นที่รับรู้ว่าตามหะดีษเศาะฮีฮฺของท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)ได้ห้ามมุสลิมมิให้เก็บเนื้ออุฎฮียะฮฺ แต่ต่อมาท่าน(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)ได้อนุญาตให้เก็บได้ นั่นหมายความว่าการห้ามเก็บเนื้ออุฎฮียะฮฺถูกยกเลิกไป นี่เป็นความเข้าใจของนักวิชาการส่วนใหญ่

 

ต่อไปนี้เป็นส่วนหนึ่งของหะดีษที่เกี่ยวกับประเด็นนี้

1- อับดุลลอฮฺ อิบนุอบีบักร์รายงานจาก อับดุลลอฮฺ อิบนุวากิดซึ่งเล่าว่าท่านเราะสูล(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)ได้ห้ามการรับประทาน(เก็บ)เนื้อกุรบานเกินสามวัน อับดุลลอฮฺ อิบนุอบีบักร์กล่าวว่า "ฉันเอ่ยเรื่องนี้ให้แก่อัมเราะฮฺ ซึ่งนางกล่าวว่า "เขา(อับดุลลอฮฺ อิบนุวากิด)พูดความจริง ฉันเคยได้ยินอาอิฉะฮ์มารดาแห่งศรัทธาชนกล่าวว่า "ในสมัยท่านนบี(ยังมีชีวิต)ได้มีอาหรับทะลทรายที่ยากจนค่อยๆเดินมุ่งไปยังที่เชือดกุรบานในช่วงอีดอัฎฮา ท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)ได้กล่าว "จงเก็บเนื้อเป็นเวลาสามวัน หลังจากนั้นส่วนที่เหลือจงแจกจ่ายเพื่อเป็นเศาะดาเกาะฮฺ" เมื่อผ่านไประยะเวลาหนึ่งบรรดาเศาะฮาบะฮฺได้กล่าวว่า "โอ้ท่านเราะสูล มีคนจำนวนมากได้ทำถุงน้ำใส่น้ำและชำแหละเอาไขมันของมันไป ท่านนบีจึงถามว่า "ทำไมกัน" พวกเขากล่าวว่า "ท่านห้ามกินเนื้อสัตว์กุรบานเกินสามวัน" ท่านนบีจึงกล่าวว่า "ก่อนหน้านี้ที่ฉันห้ามพวกท่านเพราะอาหรับทะเลทรายจำเป็นต้องได้รับบริโภคมัน แต่ตอนนี้พวกท่านจงกิน จงเก็บไว้และจงแจกจ่าย(บริจาค)" (มุสลิม)

2- สะละมะฮฺ บินอัลอักวะอ์(ขออัลลอฮฺพึงพอใจท่าน)เล่าว่าท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)เคยกล่าวว่า “ใครก็ตามที่เชือดอุฎฮิยะฮฺจะต้องไม่เหลือสิ่งใดในบ้านของพวกเขาหลังจากนั้นสามวัน” ในปีต่อมาบรรดาเศาะฮาบะฮฺพากันถามว่า “โอ้ศาสนทูตของอัลลอฮฺ จะให้เราปฏิบัติเหมือนกับที่เราปฏิบัติในปีที่ผ่านมาหรือไม่” ท่านตอบว่า “ไม่ เพราะปีที่ผ่านมานั้นประชาชนประสบกับความแร้นแค้นและฉันต้องการให้พวกท่านช่วยเหลือพวกเขาด้วยเนื้อนั้น”(อัลบุคอรีย์)

3- อบูสะอีด อัลคุดรียฺยกคำพูดของท่านเราะสูลลุลลอฮฺ(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)โดยกล่าวว่า”โอ้ประชาชนแห่งมะดีนะฮฺ อย่าได้รับประทานเนื้อกุรบานเกินสามวัน” บรรดาเศาะฮาบะฮฺพากันรำพึงต่อท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)ว่าพวกเขามีลูกๆและมีทาสรับใช้ที่ต้องให้อาหารพวกเขา ด้วยเหตุนี้ที่นบี(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)จึงกล่าวว่า “จงกิน และแจกจ่ายผู้อื่นและเก็บ(เนื้อกุรบาน)ไว้”(มุสลิม)

มีหะดีษอีกจำนวนมากที่รายงานในลักษณะคล้ายกัน ตามทรรศนะของนักวิชาการส่วนใหญ่รวมทั้งบรรดาชาวสลัฟในยุคแรกมีความเห็นว่า ในทรรศนะของอิสลามนั้นถือว่าอนุญาตให้เก็บเนื้ออุฎฮิยะฮฺเกินสามวันได้ เนื่องจากความเห็นที่ตรงกันข้ามถูกยกเลิกไป

 

อัลลอฮฺทรงรู้ดียิ่ง

………………………………………

ฝ่ายบริการวิชาการ ศวฮ. สำนักงานปัตตานี แปลและเรียบเรียง

ข้อมูลจาก aboutislam.net

 

#อีดอัฎฮา

#ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสำนักงานปัตตานี

 

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง

ทำไมต้องเชือดสัตว์เพื่อการพลี ?

ความหมายของอุฎฮียะฮ์(เนื้อกุรบาน)และกฎเกณฑ์ของมัน

อีด อัฎฮา คืออะไร ?

แนวคิดของการเชือดสัตว์พลีในอิสลาม

อะไรคือหลักเกณฑ์และความสำคัญของการเชือดพลี(อุฎฮียะฮฺ)

ช่วงเวลาของการเชือดกุรบาน

สัตว์ชนิดใดบ้างที่เป็นสัตว์ดีที่สุดในการทำอุฎฮียะฮ์(เชือดกุรบาน)

ยืมเงินเพื่อมาทำกุรบานได้หรือไม่ ?

“อิดิลอัฎฮา” วันเปลี่ยนแปลงสังคม โดย รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน