Skip to main content

 

งานเปิดสำนักงานใหม่ White Channel

 

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน

 

 

วันที่ 19 สิงหาคม 2560 กลับจากหาดใหญ่ถึงกรุงเทพฯ 6 โมงเย็น ผมกับคุณสมพล รัตนาภิบาลรีบเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิไปที่ถนนรามคำแหงซอย 155 เพื่อร่วมงานเปิดสำนักงานใหม่ White Space ของไวท์แชนนัล สถานีความดี 24 ชั่วโมง ไปถึงที่นั่นเลยหนึ่งทุ่มไปแล้ว งานเปิดกำลังเริ่ม ประธานคืออาจารย์วันมูหะมัดนอร์ มะทา ท่านเดินทางไกลมาจากยะลาเหมือนกัน

ทีมงานไวท์แชนนัลซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์มุสลิมชื่อดังในวันนี้ที่ขยันขันแข็งมีหลายคน ที่มีชื่อเสียงมีหลายท่านแต่หัวแรงใหญ่เป็นคนที่ในสังคมมุสลิมวันนี้ไม่มีใครไม่รู้จักนั่นคืออาจารย์เชคริฎอ อะหมัด สมะดี ผมเพิ่งมารู้จักกับท่านตัวเป็นๆระยะหลังเมื่อสองปีมานี้เอง หลังจากได้ยินแต่ชื่อของท่านมาก่อนหน้านั้น เป็นคนที่เติบโตทางด้านชื่อเสียงรวดเร็วอย่างน่าทึ่ง

ย้อนหลังกลับไปเกือบสองปี ผมได้รับเชิญไปบรรยายที่ยะลา บรรยายเสร็จแล้วผู้จัดขอให้ผมร่วมงานปิดซึ่งผู้บรรยายคือเชคริฎอ ผมเองไม่รู้จักกับท่านในเวลานั้นและไม่คิดว่าท่านจะรู้จักผม เมื่อท่านมาถึงนั่งติดกับผมเราจึงไม่ได้ทักทายกัน ครั้นท่านขึ้นเวทีได้กล่าวทักทายผมจากเวทีสรุปว่าท่านรู้จักผม ที่น่าแปลกใจคือท่านบอกว่าท่านรู้จักผมมานานเนื่องจากภรรยาของท่านคือลูกศิษย์ของผมชื่อคุณฮุสนา พงษ์พรรฦก (เท่าที่จดจำได้) โลกช่างแคบจริงๆ

เมื่อผมเริ่มงานวิทยาศาสตร์ฮาลาลระยะแรกที่คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยใน พ.ศ.2538 ทำงานอยู่คนเดียวสองปี กระทั่งราว พ.ศ.2540 มีนักวิทยาศาสตร์มุสลิมะฮฺคนแรกมาร่วมงานด้วยเธอคือคุณฮุสนา เราร่วมงานกันได้สักปีหนึ่ง เธอก็กลับไปอยู่บ้าน ฮุสนาเป็นเด็กสาวสุภาพเรียบร้อย มารยาทงดงาม เธอออกจากงานหายหน้าไปโดยไม่ได้ข่าวคราวเธออีก แต่ผมมีคนเวียนมาทำงานและลาออกไปกว่าร้อยคนเนื่องจากช่วงนั้นเป็นเพียงการจ้างชั่วคราวเท่านั้น ผมจึงมักลืมไปว่ามีใครบ้างที่เคยร่วมงานกับผม แต่ฮุสนาเป็นมุสลีมะฮฺคนแรกทำให้จดจำได้และมาได้ยินชื่อฮุสนาอีกครั้งจากปากอาจารย์เชคริฎอ

ย้อนเวลากลับไปช่วงที่งานวิทยาศาสตร์ฮาลาลโด่งดังที่สุดเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2540 ตอนที่เราตรวจพบว่าไส้กรอกมุสลิมโฟรเซ่นฟู้ดส์คือไส้กรอกหมูที่หลอกลวงมุสลิมมาหลายปี ผู้ที่ช่วยงานครั้งนั้นเป็นนิสิตสองสามคน เมื่อกลายเป็นข่าวออกไปไม่นาน หนังสือพิมพ์และทีวีตามมาสัมภาษณ์ครั้งนั้นฮุสนาเริ่มเข้ามาทำงานแล้ว ภาพของเธอไปปรากฏอยู่ในหน้าหนังสือพิมพ์ เธอจึงมีส่วนในประวัติศาสตร์ของศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลที่กำเนิดขึ้นในหลายปีต่อมา

แม้ไม่รู้จักเชคริฎอดีนัก ทั้งไม่เข้าใจแนวคิดของท่านสักเท่าไหร่ แต่ก็ยอมรับว่าชื่นชมวิธีการทำงานที่มุ่งมั่นและความเป็นนักสู้ของเชคริฎอ ดีใจที่ท่านรำลึกถึงและเชิญผมไปร่วมงานวันเปิด พูดคุยกับท่านในวันงานว่าเราคงได้ทำงานร่วมกันในอนาคตอีกไม่ไกล อินชา อัลลอฮฺ ขอดุอาอฺให้สถานีความดีของท่านประสบความสำเร็จสร้างความดีให้กับสังคมมากๆ ตลอดไป