Skip to main content

 

ในเคราะห์กรรม มีธรรมแห่งชีวิต

 

บรรจง บินกาซัน

 

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังนั่ง, ตาราง และ สถานที่ในร่ม

 

การเจ็บไข้ได้ป่วยเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากพบ แต่เมื่อเกิดเป็นมนุษย์แล้ว ทุกคนก็ต้องเดินไปตามกฎของการเกิด แก่ เจ็บ ตายอย่างฝ่าฝืนไม่ได้ กฎนี้ถูกกำหนดมาสำหรับมนุษย์แต่ละคนเหมือนกับดีเอ็นเอของแต่ละคนที่ถูกเขียนไว้ล่วงหน้าแล้ว กฎทั้งสองนี้เป็นสิ่งที่พระเจ้ากำหนดมาสำหรับสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างขึ้น ถ้าจะเรียกว่า “พรหมลิขิต”ก็ไม่ผิดแต่ประการใด

โรคภัยไข้เจ็บเป็นสัญญาณบอกให้รู้ว่ามนุษย์นั้นอ่อนแอและช่วยตัวเองไม่ได้ถึงแม้มนุษย์จะเก่งกาจมีอำนาจเพียงใดก็ตาม โรคภัยไข้เจ็บเกิดขึ้นกับมนุษย์ไม่เลือกเพศและวัย ไม่เลือกว่าใครจะมีสถานภาพสูงส่งหรือต่ำต้อยและไม่เลือกว่าใครรวยหรือจน

ในยามเจ็บป่วย ร่างกายมนุษย์จะอ่อนแอ แต่ชีวิตมนุษย์มิได้มีแค่เพียงร่างกายอย่างเดียว ชีวิตยังมีอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญต่อการอยู่รอด นั่นคือ วิญญาณ หรือที่เราเรียกกันตามภาษาชาวบ้านว่าจิตใจ ถ้าจิตใจเข้มแข็งและมีความหวัง มันก็จะช่วยให้ฟื้นจากการป่วยได้เร็วขึ้น

คนไข้บางคนเมื่อได้ยินหมอบอกว่าเป็นโรคอะไรและจะต้องรักษาอย่างไรถึงกับยืนขาสั่น หมอจึงแนะนำว่าถ้าจะรักษากายให้หายเร็ว ต้องรักษาใจให้เข้มแข็งก่อน

แพทย์หรือนักโภชนาการอาจจัดยาหรืออาหารเสริมสุขภาพทางร่างกายให้แก่คนไข้ได้ แต่อาหารของวิญญาณนั้นหาได้จากคำสอนของศาสนาที่จัดเตรียมความคิดและความเชื่อไว้ให้มากมายเพื่อสร้างเสริมพลังใจให้วิญญาณที่อ่อนแอ

เมื่อผมต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาโรคบางอย่างเมื่อเร็วๆนี้ ผมได้รับประสบการณ์ชีวิตและเห็นคุณค่าในคำสอนของศาสนาที่มีส่วนสำคัญในการเป็นอาหารเสริมพลังให้แก่จิตใจเป็นอย่างมาก

ประการแรกก็คือสิ่งที่ได้กล่าวไปในตอนต้นว่าโรคภัยไข้เจ็บเป็นสิ่งที่ถูกกำหนดมา ไม่มีใครสามารถหลีกเลี่ยงได้แม้แต่หมอเอง เมื่อป่วยแล้วก็ต้องยอมรับว่าป่วย หากไม่ยอมรับ มันก็เหมือนกับนักกีฬาที่แพ้แล้วไม่ยอมแพ้ แต่กลับเออะโวยวายโทษนั่นโทษนี่แล้วชวนตี หากเป็นเช่นนี้ สถานการณ์ก็จะมีแต่เลวลง

ในฐานะเป็นมุสลิม อิสลามสอนว่าสภาวะดีหรือร้ายที่เกิดขึ้นในชีวิตล้วนเป็นประสงค์ของพระเจ้า เมื่อสภาวะเลวร้ายเกิดขึ้น สิ่งที่เราต้องทำก็คือการยอมจำนนต่อประสงค์ของพระองค์ คนที่ยอมจำนนต่อประสงค์ของพระเจ้า ภาษาอาหรับเรียกว่า “มุสลิม” เท่านี้ใจก็สงบ

การเจ็บไข้ได้ป่วยเป็นการทดสอบอย่างหนึ่งจากพระเจ้า การจะผ่านการทดสอบได้ก็ต้องอาศัยคุณธรรมสำคัญอย่างหนึ่ง นั่นคือ ความอดทนซึ่งเป็นคุณสมบัติประจำตัวของศาสดาทุกคนและความอดทนต่อเคราะห์กรรมถือเป็นการแสดงความเคารพสักการะพระเจ้าของวิญญาณ ช่วงเวลาแห่งการเจ็บป่วยจึงเป็นช่วงโอกาสให้เราได้ปฏิบัติคุณธรรมแห่งความอดทน

แม้ความเจ็บไข้ได้ป่วยเป็นเคราะห์กรรม แต่บางครั้งก็เป็นผลดีสำหรับบางคน เพื่อนรุ่นพี่ของผมคนหนึ่งมีลูกสามคน แต่ยังไม่เลิกใช้ชีวิตสำมะเลเทเมาเพราะมีฐานะดี เพื่อนพ้องพี่น้องเตือนเท่าไรก็ไม่เชื่อ สุดท้าย ต้องเข้านอนในโรงพยาบาลเป็นเวลาแรมเดือน ช่วงนี้เองที่ทำให้เพื่อนคนนี้มีโอกาสคิดทบทวนการใช้ชีวิตที่ผ่านมา หลังออกจากโรงพยาบาล ความคิดและพฤติกรรมของเพื่อนผมคนนี้ก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง พวกเราดีใจที่เพื่อนคนนี้ไม่เพียงแต่รอดพ้นจากโรคภัยไข้เจ็บทางร่างกายเท่านั้น แต่ยังได้รับความรอดพ้นทางจิตวิญญาณด้วย เพราะหลังเลิกงานแล้ว เพื่อนคนนี้จะอยู่ที่มัสญิดแทนสถานที่อโคจรต่างๆ

หลายคนเข้าโรงพยาบาลและคิดว่าอาการของตัวเองหนักหนาสาหัส แต่เมื่อเห็นคนไข้รายอื่นแล้ว หลายคนจะเห็นว่าความร้ายแรงของโรคที่ตัวเองเป็นอยู่ไม่อาจเทียบกับคนไข้รายอื่นได้เลย คนไข้รายหนึ่งเป็นเด็กอายุสองขวบครึ่งป่วยด้วยโรคมะเร็งในไขกระดูก ต้องนอนรับรังสีบำบัดเป็นแรมเดือน แม่ของเด็กที่ป่วยมีอาชีพเป็นครู หลังเลิกสอนตอนเย็นต้องเวียนมาดูลูกของตัวเองทุกวันโดยหวังว่าลูกตัวเองจะหายป่วย ตรงนี้เองที่ทำให้ผมเห็นความรักอันยิ่งใหญ่ของแม่ที่มีต่อลูก มันเป็นความรักที่บริสุทธิ์และเป็นความเมตตาจากพระเจ้าอย่างแท้จริง

เห็นภาพนี้แล้วทำให้นึกถึงเมื่อตอนเป็นเด็ก ในตอนที่ผมป่วย แม่จะมีอาการทุกข์กังวลและไม่สบายยิ่งกว่าผมเป็นไข้เสียอีก ความเมตตาของพระเจ้าที่ปรากฏอยู่ในรูปความรักของแม่ทำให้แม่พยายามทุกอย่างที่จะรักษาลูกให้หายป่วย

เมื่อโตเป็นหนุ่ม ยามไม่สบาย ผมมีความรู้สึกขึ้นมาทันทีว่าอยากมีใครสักคนที่ไม่ใช่แม่มาคอยดูแลผมตอนเจ็บป่วย เพราะแม่ไม่ได้อยู่กับผมตลอดไป ในที่สุด พระเจ้าก็ประทานความเมตตาแก่ผมอีกครั้งหนึ่งด้วยการให้ผมมีภรรยามารับช่วงดูแลผมแทนแม่

นบีมุฮัมมัดบอกว่าโชคดีอย่างหนึ่งของผู้ชายก็คือการมีบ้านที่ดี มีพาหนะที่ดีและมีภรรยาที่ดี ผมเป็นหนึ่งในผู้โชคดีคนนั้น โดยเฉพาะประการหลังสุด

ลองนึกถึงความจริงดูสิครับ เมื่อเราต้องแยกย้ายกันออกไปตามวิถีชีวิต เราไม่ได้อยู่กับพ่อแม่และพี่น้องอีกต่อไป คนที่อยู่เคียงข้างเราคือภรรยา ยามเจ็บไข้ได้ป่วย ภรรยาต่างหากที่ให้ความช่วยเหลือเราก่อน มิใช่พี่น้องที่คลานตามกันออกมาเพราะว่าเราอยู่ห่างไกลกัน

ด้วยความเป็นผู้หญิงที่มีสัญชาติญาณแห่งความรักของแม่ ผู้หญิงทุกคนมีความรักเหลือเฟือเพื่อคนที่เธอรัก เธอเป็นทุกข์กังวลในอาการป่วยของผมยิ่งกว่าผมเสียอีก ตรงนี้เองที่ผมได้เห็นความรักและความเมตตาของพระเจ้าจากการดูแลของภรรยาในยามเจ็บป่วย

จึงอยากบอกผู้ชายทั้งหลายที่มีภรรยาว่าจงดูแลภรรยาให้ดี เพราะเธอคือความเมตตาที่พระเจ้าประทานแก่ผู้ชาย การทำร้ายภรรยาคือการทำลายความเมตตาที่พระเจ้าประทานมา