Skip to main content

 

สารจาก เชค ยูซุฟ อัล ก็อรฎอวียฺ ถึงหนุ่มมสาวในประเทศไทย !

 

ในภาพอาจจะมี 7 คน, ผู้คนกำลังยืน

 

โอ้เหล่าคนหนุ่มสาวมุสลิมไทยทั้งหลาย นับว่าเป็นโอกาสอันดียิ่งที่ฉันจะได้พูดคุยกับพวกท่านทั้งหลายผู้เป็นลูกหลานของศาสนาอันยิ่งใหญ่

ประการที่ 1. จงภูมิใจว่าพวกท่านคือครูของโลกขอให้พวกท่านจงภาคภูมิใจต่อการที่ได้อยู่ในแนวทางของศาสนานี้ จงตระหนักว่าตำแหน่งของประชาชาติอิสลามก็คือตำแหน่งของผู้นำและตำแหน่งของผู้เป็นครูของโลก อัลลอฮฺทรงให้ประชาชาตินี้เกิดขึ้นนั้นมิใช่เพื่อจุดประสงค์ทางวัตถุและสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวมันเอง แต่มันถูกบังเกิดขึ้นมาเพื่อเป็นทางนำให้แก่มนุษย์เพื่อยกฐานะความเป็นมนุษย์ของพวกเขา และนำมนุษย์ออกจากความมืดของความโง่เขลามาสู่ความสว่างแห่งความรู้

ประการที่ 2. จงสร้างชีวิตจากอัลกุรอาน เนื่องจากนบีของประชาชาติ (อุมมะฮฺ) นี้เป็นผู้ที่ได้รับคัมภีร์จากฟากฟ้า จึงตกเป็นภารกิจหนึ่งของอุมมะฮฺที่จะต้องนำคัมภีร์ของนบีของพวกเขาออกไปเผยแผ่ใหมนุษย์ทั้งหมด ภารกิจอันสำคัญนี้จะสัมฤทธิ์ผลได้ก็ต่อเมื่อสมาชิกของอุมมะฮฺนี้จะได้เชื่อฟัง และลงมือปฏิบัติตนตามคัมภีร์นี้อย่างจริงจังเสียก่อน

จำเป็นที่มุสลิมทุกคนจะต้องทำตนให้เป็นอิสลามที่มีชีวิตให้เป็นภาพของอิสลามที่เดินไปมาปะปนกับมนุษย์อื่นๆ ให้เป็นคัมภีร์ที่เดินได้เป็นผู้ที่ทำให้มนุษย์ได้เห็นความสูงส่งของอิสลามในตัวของพวกเขา อันเป็นบุคลิกเช่นเดียวกับนบีของพวกเขา เมื่อครั้งที่ท่านหญิงอาอีชะฮฺเราะฎิยัลลอฮุ อันฮา ถูกถามถึงบุคลิกภาพของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม ท่านหญิงตอบว่า บุคลิกของท่าน(นบีมุฮัมมัด)ก็คืออัลกุรอาน

ประการที่ 3. จงเป็นหนึ่งเดียว อย่าแตกแยกกัน อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮุ วะ ตะอาลา ได้ตรัสว่า

... ความว่า และจงอย่าขัดแย้งกัน จะทำให้พวกเจ้าล้มเหลว และทำให้พลังอำนาจของพวกเจ้าหมดไป (อัล อันฟาล :46)

การขัดแย้งเป็นต้นเหตุของการสูญเสียความเข้มแข็งและทำให้ความพยายามไร้ผล มุสลิมที่เป็นชนส่วนน้อยนั้นจำต้องรักษาความเป็นพี่น้องกันไว้อย่าให้เกิดความแตกแยก ทั้งนี้ก็เพื่อรักษาสิทธิของพวกเขามิให้ชนส่วนใหญ่ที่มิใช่มุสลิมดูถูกข่มเหงได้ นี่คือเหตุผลที่อิสลามเรียกร้องเราให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ประการที่ 4. จงศึกษาหาความเข้าใจในอิสลาม ฉันขอเรียกร้องให้พวกท่านจงหมั่นศึกษาอิสลาม และพยายามทำความเข้าใจมันให้ถ่องแท้ และจงขยันอ่านหนังสือของนักเขียนมุสลิมร่วมสมัยที่เป็นที่รู้จักกันดี และจงถ่ายทอดให้เป็นภาษาของท่านเท่าที่มีความสามารถ ทั้งหมดนั้นเป็นคำสั่งเสียของฉันต่อพี่น้องและลูกหลานของฉันในประเทศไทย

 

-----------------------

เชค ยูซุฟ อัล ก็อรฎอวียฺ

seed ikwan นำเสนอ