Skip to main content
สามารถ ทองเฝือ
อาจารย์สาขาความสัมพันธ์ระหว่าประเทศ
คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
 

การเตรียมความพร้อมดี ไม่ตั้งตนอยู่ในความประมาท การมีวิสัยทัศน์กว้างไกล สิ่งเหล่านี้นับได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องมีสำหรับเราๆ ท่านๆ เผื่อว่าไม่แน่ในวันข้างหน้าเราเองอาจต้องเผชิญกับความเดือดร้อนก็เป็นได้ เฉกเช่นเดียวกันกับกาตาร์ในห้วงเวลานี้ที่โดนโดดเดี่ยวจากรอบบ้านที่เป็นเพื่อนอาหรับมุสลิมด้วยกันที่นำทีมโดยซาอุดีอาระเบีย ซึ่งผลกระทบที่ตามมาก็คือชาวกาตาร์ได้รับความเดือดร้อนนั้นเอง

แต่รัฐบาลกาตาร์บอกว่าเราไม่กังวลอะไรมากมายจนเกินเหตุหรอก เรื่องแค่นี้ไม่มีปัญหา ทางรัฐบาลกาตาร์ยังเอาอยู่ เพราะกาตาร์ยังมีศักยภาพพอที่จะปกป้องเศรษฐกิจของตนเองได้ อีกทั้งยังออกข่าวมาให้ชาวโลกรับรู้จากปากของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของรัฐกาตาร์ว่า พวกอาหรับซาอุดีฯและพันธมิตรที่ทำการบอยคอตกาตาร์เองนั้นแหละ ระวังให้ดีเถอะ เดี๋ยวสักวันความหายนะและความเสียหายจะไปตกอยู่กับพวกท่านนั้นแหละ กาตาร์เองยังคงสามารถนำเข้าสินค้าจากตุรกี จากกลุ่มประเทศตะวันออกไกลหรือแม้แต่ทางประเทศฝั่งยุโรป ไม่มีปัญหา กาตาร์จะแปลงวิกฤติในครั้งนี้ด้วยการปฎิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจให้มีความหลากหลายยิ่งขึ้นไปอีก นี้คือคำพูดจากรัฐมนตรีคลังของกาตาร์

นับได้ว่ากาตาร์นั้นเป็นประเทศที่เป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติอันดับหนึ่งของโลก แม้ว่าตอนนี้หลายประเทศทำการบอยคอต แต่กาตาร์ก็ยังครองความเป็นเบอร์หนึ่งในเรื่องการส่งออกก๊าซธรรมชาติดังที่กล่าวมาข้างต้น

มาถึงจุดนี้แล้ว กาตาร์เองก็คงต้องเดินหน้าต่อไป ไม่มีเหตุผลใดๆ เลยที่จะต้องหยุดนิ่งและโศกเศร้าเสียใจให้เสียเวลาไปทำไมกับการตัดความสัมพันธ์/บอยคอตจากซาอุดีอาระเบียและชาติอาหรับมุสลิมอีกแปดประเทศตามที่เรารับทราบกัน แล้วการคว่ำบาตราในครั้งนี้ ซึ่งจะมีการเตรียมการโดยสายการบินกาตาร์เอเวย์เตรียมร้องขอให้สหประชาชาติประกาศว่าความเคลื่อนไหวนี้นั้นเป็นการละเมิดอนุสัญญาที่ว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ

ในส่วนของประเทศที่ออกตัวแรงและประกาศให้ชาวโลกรับรู้ว่าอยู่เคียงข้างกาตาร์ นั้นก็คือ "ตุรกี"  ซึ่งทางประธานาธิบดีตุรกีถึงกับกล่าวตำหนิว่าการกระทำแบบนี้ของซาอุดีอาระเบียและพรรคพวกชาติอาหรับมุสลิมต่อกาตาร์นั้นถือว่าเป็นการกระทำที่ "ขัดต่อค่านิยมอิสลามและไร้มนุษยธรรม

ผู้นำตุรกีอยากเห็นการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ให้เป็นไปในแนวทางสันติวิธี โดยได้เรียกร้องให้ทางกษัตริย์ซัลมานของซาอุดีฯ แสดงบทบาทความเป็นผู้นำในฐานะที่ทรงเป็นรัฐบุรุษที่มีความอาวุโสในแถบภูมิภาคประเทศอ่าวอาหรับกับการแก้ไขวิกฤติการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในครั้งนี้ ไม่อยากเห็นความยืดเยื้อและลุกลามบานปลาย

หากเราพิจารณากันให้ดี แน่นอนว่าในเวลานี้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นจากทางตุรกีในการยืนหยัดเคียงข้างเพื่อให้การช่วยเหลือกาตาร์อย่างเป็นทางการและเปิดเผย แต่ตุรกีเองก็ต้องใช้ความพยายามในการใช้วิธีการหรือกลยุทธิ์ทางการทูตอย่างชาญฉลาดเพื่อที่จะไม่ให้มีรอยแผลที่อาจจะเกิดขึ้นในกรณีวิกฤติกาณ์กาตาร์ในครั้งนี้ด้วยความอดทนอดกลั่นเช่นดันเพราะตุรกียังคงใส่ใจและต้องการรักษามิตรภาพที่ดีกับซาอุดีอาระเบียด้วยเช่นกัน

เรื่องราวจะลงเอยอย่างไร โปรดติดตามกันต่อไป......