Skip to main content

ล่าสุดเกิดเหตุกราดยิงรปภ.รัฐสภาอิหร่าน และระเบิดบริเวณลานสุสานอิมามโคมัยนี ผู้สถาปนาประเทศ

เหตุการณ์ครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสที่อิหร่านกำลังเป็นที่สนใจของประชาคมโลก เนื่องจากในวิกฤติซาอุฯ / กาตาร์นั้น ประเด็นที่ซาอุฯกล่าวหาก็คือเรื่องที่กาตาร์ไม่ยอมตัดสัมพันธ์กับอิหร่าน ซึ่งหากปล่อยให้ข่าวกาตาร์อยู่ในกระแสเช่นนี้ต่อไป กาตาร์อาจย้ายค่ายมาฝ่ายรัสเซีย อิหร่าน ฯลฯ ได้ ซึ่งแน่นอนว่ามะกันและอิสราเอลยอมไม่ได้เด็ดขาด ใครจะรู้ว่าวันหนึ่งกาตาร์อาจเปลี่ยนนโยบายเหมือนดูเตอร์เต้แห่งฟิลิปปินส์ เมื่อนั้นมะกันอาจต้องถูกอัปเปหิจากฐานทัพในกาตาร์ก็ได้...

ในขณะเดียวกัน ในสมรภูมิซีเรีย อิรัก เยเมนนั้น อิหร่านกำลังเป็นต่อในแง่ยุทธศาสตร์อย่างชัดเจน กองทัพซีเรียร่วมกับกองกำลังฮิซบุลลอฮ์กำลังรุกคืบเพื่อมาบรรจบกับกองกำลังอาสาสมัครอิรักที่รออยู่แล้วบริเวณชายแดนอิรัก ซีเรีย
จุดที่น่าสนใจคือทั้งสองฝ่ายเป็นกองกำลังที่อิหร่านให้การสนับสนุน นั่นหมายความว่าอิหร่านสามารถขนขีปนาวุธและยุทโธปกรณ์จากอิหร่าน ข้ามอิรัก ข้ามซีเรีย เพื่อส่งมอบให้แก่ฮิซบุลลอฮ์ที่เลบานอน

ฉะนั้นชัดเจนว่า ใครที่อยู่ไม่ติด?
#อิสราเอล

การก่อวินาศกรรมครั้งนี้ในกรุงเตหะราน มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นฝีมือของไอซิส หรือไม่ก็ MKO.* หรือไม่ก็อาจเป็นกองกำลังย่อยที่เชื่อมต่อกับสองกลุ่มดังกล่าว แต่ล่าสุดมีรายงานจากสำนักข่าวไอซิสว่า กองกำลังของตนเป็นฝ่ายก่อเหตุ

(*MKO เป็นองค์กรก่อการร้ายที่คร่าชีวิตชาวอิหร่านภายหลังการปฏิวัติไปกว่า 17,000 คน แต่เมื่อทางการอิหร่านประหารสมาชิกกลุ่มนี้ไปไม่ถึงพันคน ตะวันตกก็ออกมาโหวกเหวกประณามว่าอิหร่านไม่เคารพสิทธิมนุษยชน ฯลฯ ปัจจุบันองค์กรนี้เคลื่อนไหวอย่างเสรีในฝรั่งเศส ได้รับการอะลุ่มอล่วยในอิรักโดยกองทัพมะกัน และได้รับการสนุบสนุนอย่างออกหน้าออกตาโดยซาอุฯ)

อย่างไรก็ดี ฝีมือในการก่อเหตุครั้งนี้ถือว่าอ่อนหัดยิ่งนักเมื่อเทียบกับการก่อเหตุในยุโรป อาจจะเป็นเพราะระบบการข่าวและหน่วยงานความมั่นคงที่ทรงประสิทธิภาพของอิหร่าน ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้เป็นครั้งแรก ในขณะที่ยุโรปและชาติอื่นๆที่ไกลฐานที่มั่นและไม่ได้เคยสังหารไอซิสแม้แต่คนเดียว กลับพบกับความเสียหายที่ประเมินค่าไม่ได้หลายต่อหลายครั้ง อาทิเช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส เบลเยียม และล่าสุด...ฟิลิปปินส์

อย่าลืมนะครับว่าอิหร่านคือศัตรูหมายเลขหนึ่งก็ว่าได้สำหรับไอซิส แต่ก็สามารถจับกุมไอซิสที่จะก่อเหตุได้ตลอด มีครั้งนี้เท่านั้นที่เป็นครั้งแรกที่เล็ดลอดมาได้ (ในกรณีที่ระบุแน่ชัดว่าเป็นฝีมือไอซิส)

ทีมผู้ก่อเหตุเลือกสองสถานที่ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสัญลักษณ์ของสององค์ประกอบหลักของอิหร่าน หนึ่งก็คือรัฐสภา สอง. สุสานอิมามโคมัยนี
รัฐสภาเป็นสัญลักษณ์ของความเป็น "สาธารณรัฐ" ส่วนสุสานอิมามโคมัยนีอาจกล่าวได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของแนวทาง "อิสลาม" ตามครรลองอิมามโคมัยนีที่ต่อต้านมหาอำนาจและลัทธิไซออนิสม์ยิว

สองส่วนนี้เมื่อประกอบกันจึงเป็น "สาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน" ซึ่งเป็นสิ่งแปลกในโลกยุคปัจจุบัน เพราะในระบบการเมืองทั่วไปต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่เป็นรัฐศาสนาแบบไอซิส ก็ต้องเป็นรัฐฆราวาส (Secular) ซึ่งก็ต้องวิเคราะห์กันครับว่าประเทศใดบ้างที่เกรงกลัวการแผ่ขยายของแนวคิดการปฏิวัติของอิมามโคมัยนีที่ต้านมหาอำนาจ

กลับมาที่ประเด็นการก่อการร้าย ที่รัฐสภานั้น ผู้ก่อการร้ายได้สังหารรปภ.และบุกเข้าไปในอาคารสำนักงาน (ซึ่งคนละที่กับสถานที่ประชุมรัฐสภา) ซึ่งล่าสุดทราบว่าถูกสังหารและถูกจับกุมแล้ว
ส่วนที่สุสานอิมามโคมัยนี ผู้ก่อการร้ายพยายามกราดยิงแต่ถูกสังหาร หนึ่งในทีมก่อเหตุตัดสินใจระเบิดตัวเอง แต่ก็อยู่ห่างจากตัวสุสานค่อนข้างมาก สมาชิกทีมถูกสังหาร ระเบิดตัวตายไปหนึ่ง และถูกจับกุมอีกหนึ่ง เดี๋ยวก็คงได้รู้ว่ามาจากฝ่ายใด

อย่างไรก็ดี การก่อเหตุที่บริเวณรอบนอกสุสานอิมามโคมัยนีไม่ไช่สิ่งที่จะแสดงถึงความสามารถของผู้ก่อเหตุแต่อย่างใด เพราะทางเข้าบริเวณลานรอบๆอาคารสุสานนั้น โดยปกติแล้วไม่มีการตรวจตราใดๆ แต่จะเริ่มตรวจตราก่อนเข้าอาคารเท่านั้น เท่ากับว่านอกจากเป็นข่าวว่าได้ก่อเหตุที่สุสานแล้ว ก็ไม่ได้มีผลใดๆที่จะคุ้มค่ากับการระเบิดตัวตายเลยแม้แต่น้อย

ก่อนหน้านี้สองวัน มีการจัดงานไว้อาลัยการอสัญกรรมอิมามโคมัยนี โดยผู้นำสูงสุดได้กล่าวปราศรัย ณ ที่นั่นด้วย เข้าใจว่าทีมผู้ก่อเหตุคงอยากจะระเบิดตัวกลางฝูงชนเรือนแสนในวันนั้น แต่ทำไม่ได้ จึงเปลี่ยนกะมาเข้างานเอาสองวันให้หลัง ซึ่งไม่มีความเสียหายใดๆนอกจากกระจกแตก

ผมเองไม่ให้ความสำคัญนักกับการก่อเหตุที่ฉาบฉวยเช่นนี้ และไม่ว่าจะเป็นฝีมือของไอซิสหรือ MKO. ก็ตาม อิหร่านไม่ได้ให้ราคาอยู่แล้ว (เต็มที่ก็จะได้เห็นการจัดเต็มของอิหร่านในซีเรียและอิรัก)

แต่อิหร่านจะมองไปถึงผู้ชักใยอยู่เบื้องหลัง ซึ่งก็ชัดเจนว่าท่ามกลางสถานการณ์ซาอุฯกาตาร์เช่นนี้ ผู้ที่จะได้ประโยชน์จากการสร้างสถานการณ์เบนความสนใจสู่อิหร่านก็คือ

#อเมริกา
#ไซออนิสม์อิสราเอล
และอาจจะรวมถึง #ชาติหัวหอกที่คว่ำบาตรกาตาร์

เพราะก่อนหน้านี้ไม่นาน #ทั้งสามประเทศกล่าวโจมตีอิหร่านอย่างหนักหน่วง

ไอซิสที่ก่อเหตุทั่วโลก #แต่ต้องคุกเข่าขอโทษอิสราเอลหลังยิงพลาดข้ามพรมแดน ก็ชัดเจนนะครับว่า เป็นมือไม้ให้ใคร

_________________
อนุชา เกียรติธารัย

***สถานทูตไทยอยู่ไม่ไกลจากรัฐสภาอิหร่าน แต่ทุกอย่างเรียบร้อยดี อาจจะมีความไม่สะดวกบ้างในเรื่องการจราจร

***สามารถแชร์หรืออ้างจากเพจได้โดยอ้างอิงที่มา
ติดตามบทวิเคราะห์อื่นๆไดที่
https://www.facebook.com/anucha.kiattitharai/

...