Skip to main content

 

มุสลิมกับทักษะการปฏิเสธ

 

 

เมื่อวานอาจารย์ที่เคารพรักท่านหนึ่งได้ส่งรูป นักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลที่เป็นมุสลิม ขึ้นไปร่วมในการหมุนวงล้อสลากกาชาดในงานหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าสลากกาชาดมันก็สุ่มเสี่ยงที่จะผิดไปจากหลักการของศาสนาอิสลาม ในประเด็นที่มันคล้ายกับการพนัน

ก็เลยทบทวนตลอดการใช้ชีวิตในสังคมพหุวัฒนธรรม ด้วยที่ตัวผมเติบโตมาในสังคมมุสลิมที่เรียกได้ว่า แทบจะเป็นสังคมปิดจนกระทั่งจบ ม.ปลาย แล้วได้เข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นสังคมที่ต้องเผชิญกับความแตกต่างกันในทางความเชื่อและวัฒนธรรม

จากการสังเกตตัวเองและเพื่อนๆ ที่เติบโตมาคล้ายๆ กันที่อยู่ในมหาวิทยาลัย พบว่าพวกเราหลายคนยังขาดทักษะการปฏิเสธ มันประกอบไปด้วยความกล้าที่จะเริ่มต้นปฏิเสธ และไม่รู้วิธีการที่ดีในการปฏิเสธ การขาดทักษะนี้มันสำคัญตรงที่ว่า มันจะทำให้เราต้องเดินในทางที่เฉไปเฉมา ที่เห็นก็แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกก็จะเป็นมุสลิมประเภทหลบคือไม่ร่วมกิจกรรมอะไรเลย ประเภทต่อมาคือตามทุกอย่าง มีอะไรเอาหมด แน่นอนว่าทั้งสองทางก็ไม่น่าจะใช่ทางที่ควรเลือก

การมีทักษะการปฏิเสธที่ดี นอกจากมันจะช่วยให้เราธำรงหลักการของอิสลามแล้ว อีกทางหนึ่งมันก็ช่วยเผยแพร่หลักคำสอนที่ดีของอิสลามด้วย มีตัวอย่างหนึ่งที่พอจำได้ เป็นตัวอย่างของ งานบายเนียร์คณะวิศวะที่ ม.อ. ซึ่งในงานมันก็จะมีเหล้า มุสลิมก็จะแตกเป็นสองฝั่ง ฝั่งแรกไม่จ่าย ไม่ร่วม ไม่สน อีกฝั่งก็จ่ายๆ ไปแต่ไม่ไปร่วม แต่มารุ่นหนึ่งมุสลิมเข้าไปมีบทบาทในสโมสร และพยายามแก้ไขประเด็นนี้ จนสุดท้ายก็สามารถเก็บเงินแยกของมุสลิม และเอาไปใช้ในทางที่ฮาลาล คนในคณะก็ได้เรียนรู้ไปด้วยว่า หลักการอิสลามนะ ห้ามแตะต้องเหล้าเลย และในตอนหลังก็มาได้ห้องละหมาดคณะวิศวกรรมศาสตร์ alhamdulillah

ข้างบนคือตัวอย่างการปฏิเสธที่ดีครับ ปฏิเสธด้วยเหตุและผล พร้อมกับเสนอทางเลือกการช่วยเหลือบนพื้นฐานที่ถูกต้อง คนเราสามารถผิดพลาดได้ตลอดเป็นเรื่องปกติ แต่ความผิดพลาดควรนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า

วัลลอฮูอะอฺลัม