Skip to main content

 

มารู้จักอีหม่ามนำละหมาดตารอเวี๊ยะ มัสยิดกลางปัตตานี 2560

 

โดย ซานูซี เจ๊ะมะ

 

ยามค่ำคืนในช่วงเดือนรอมฏอนอันประเสริฐ ปี 2560 ท่ามกลางบริเวณที่เต็มไปด้วยผู้คน ทุกเพศทุกวัย ของพี่น้องจังหวัดปัตตานีและพื้นที่ใกล้เคียงที่หลั่งไหลมาร่วมกันละหมาด ตารอเวี๊ยะ ณ มัสยิดกลางปัตตานี  เสียงอันไพเราะ ของอิหม่ามนำละหมาดตารอเวี๊ยะ และแสงไฟที่ประดับมัสยิดส่องมายังใบหน้า ของพี่น้องที่ยิ้มแย้มแจ่มใส่ ชั่งมีความสุข แสนอบอุ่นที่ได้สัมผัสช่วงเวลาที่มีค่าที่สุดในชีวิตก็ว่าได้ ที่มีโอกาศร่วมกันละหมาดและทำศาสนกิจร่วมกันอีกครั้ง

 

 

จากการที่ผมได้สัมผัสการละหมาดตารอเวี๊ยะ ตั้งแต่ค่ำคืนแรกจนถึงค่ำคืนนี้ คำถามและความอยากรู้ที่เก็บใว้ในใจผมตลอดมา และผมเชื่อว่าหลายคน ที่ร่วมละหมาดอาจจะคิดเช่นนี้เช่นเดียวกัน

อิหม่ามนำละหมาด ที่เรามาละหมาดทุกค่ำคืนเขาคือใคร มาจากไหน เป็นอะไรที่อยากรู้และอยากรู้จัก ค่ำคืนหนึงถือได้ว่าเป็นค่ำคืนที่โชคดีมากสำหรับผมที่ได้เข้าไปพูดคุยกับอิหม่ามนำละหมาด ทั้งสองท่าน

 

 

ท่านแรกคือ ahmad zulkifli bin mamat เป็นพี้น้องจาก banggol kulim rantau panjang (รันเตา ปันยัง)จากรัฐกลันตัน  ประเทศมาเลเซีย จบฮาฟิซอัลกุรอานที่มาเลเซีย ปัจจุบันมาเรียนกิตาบที่ปอเนาะ ปูซู ยะรัง จังหวัดปัตตานี

 

 

ท่านที่สองคือ มูฮำหมัดชาริฟ บิน มูซา วัย 27 ปี  เป็นพี่น้องจากจังหวัดระนอง จบฮาฟิซอัลกุรอานที่ มัรกัสระนอง หลังจากนั้นไปทบทวนต่อที่ มัรกัสยะลา และไปเรียนอาเล็มต่อ ที่กรุงเทพ (มัรกัสมีนบุรี) ปัจจุบันแต่งงานได้ภรรยาที่ปัตตานี คือ บ้านปากาปันยัง อยู่ที่นี้ราวๆหนึงปีกว่าๆ

 

 

จากการที่ผมได้ไปพูดคุยกับสองท่าน นี้คือความในใจจากทั้งสองท่านพูดออกมาว่า….

รู้สึกขอบคุณอัลเลาะห์ที่สุดที่พระองค์ ได้รักษาตัวของข้าพเจ้าอยู่ในทางนำมาโดยตลอดและได้ทำหน้าที่รับใช้ศาสนาของพระองค์มาโดยตลอด การรับใช้ศาสนาของพระองค์นั่นมีหลายๆหนทางและ ปีนี้ด้วยความโปรดปรานของพระองค์อัลเลาะห์เช่นเดียวกัน ที่ได้เลือกกระผมซึ่งเป็นบ่าวคนหนึ่งที่ต่ำต่อยเหลือเกินในทัศน่ะของพระองค์ ได้ทำหน้าที่รับใช้ศาสนา ด้วยการนำละหมาดตารอเวี๊ยะที่มัสยิดกลางปัตตานี  การเรียนอัลกุรอานเป้าหมายจริงๆไม่ใช่เพียงแค่นำละหมาดตารอเวี๊ยะอย่างเดียว แต่เป้าหมายที่แท้จริงนั่นคือ เรียนให้รู้จักอัลเลาะห์ ปฏิบัติตามคำสั่งของอัลเลาะห์และแบบอย่างของท่านนบีและจงทำอย่างไรให้ตัวเองและครอบครัว และประชาชาตทั้งหมดนั่นให้รอดพ้นจากการลงโทษของอัลเลาะห์ เพราะฉะนั่นจึงขอเชิญชวน บุตรหลานของท่านทั้งหลายมาเรียนและศึกษาอัลกุรอ่านเถอะครับ ขอต่ออัลเลาะห์ให้พระองค์นั่นประทานฮีดายะฮ์ประทานความเข้าใจศาสนาที่แท้จริงให้เกิดขึ้นกับมนุษย์ทั่วโลกทั่วเถิดและ ร่วมขอดุอาต่ออัลลอฮ์ให้บ้านเราสงบสุข  อามีน

 

 

ภาพบรรยากาศการละหมาดตารอเวี๊ยะมัสยิดกลางปัตตานี ประจำปี 2560