Skip to main content

 

อดอาหารแบบอิสลาม (Islamic Fasting) ช่วยพัฒนาเซลล์สมองและยืดอายุ

 

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน

 
 

โปรแกรมสุขภาพที่กำลังฮิตในโลกตะวันตกวันนี้คือการอดอาหารอย่างไม่ต่อเนื่อง เรียกกันว่า Intermittent Fasting มีคำย่อว่า IF ที่แนะนำกันมากมีอยู่สองวิธี ได้แก่ (1) เทคนิค 14/10 โดยอดอาหารอย่างสิ้นเชิง 14 ชั่วโมงต่อวันส่วนเวลาที่เหลือสามารถกินได้เป็นปกติ ทำต่อเนื่องลักษณะนี้เป็นเวลา 30-45 วัน (2) เทคนิค 5 ต่อ 2 โดยอดอาหารสิ้นเชิงแบบวิธีแรก 2 วันที่ไม่ติดกันต่อสัปดาห์ ลองพิจารณาทั้งสองวิธีนี้จะพบทันทีว่านี่คือวิธีการอดอาหารแบบอิสลาม (Islamic Fasting) นั่นเอง โดยวิธีแรกเป็นรูปแบบการอดอาหารในเดือนรอมฎอน ส่วนวิธีที่สองเป็นการอดอาหารตามแนวทางท่านนบีมูฮำมัด (ซ.ล.) สองวันต่อสัปดาห์คือวันจันทร์กับวันพฤหัสบดี

คำอธิบายความมหัศจรรย์ของ IF ที่ใช้กันอยู่คือ IF ไม่ใช่การอดอาหารแท้ๆ เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงเวลากินเท่านั้น ร่างกายยังได้พลังงานและสารอาหารครบเช่นเดียวกับวันปกติ เพียงแต่เลื่อนเวลากินให้ห่างออกจากกัน ร่างกายอดอาหารอยู่ช่วงเวลาหนึ่งจากนั้นจึงกลับไปกิน การฝึกฝนเช่นนี้มีรายงานวิจัยในสัตว์หลายชนิดพบว่าสามารถยืดอายุขัยในสัตว์ได้ จึงเชื่อกันว่าหากปฏิบัติในคนก็น่าจะได้ผลเช่นเดียวกัน ใครที่ทำ IF หากได้รู้จักอิสลามเป็นต้องรู้ทันทีว่า Intermittent Fasting ก็คือ Islamic Fasting นั่นเอง

ไมเคิล แมนนิง (Michael Manning) นักเขียนด้านเทคโนโลยีเขียนบทความไว้ใน Tech Guru Daily เดือนเมษายน 2017 ว่าการอดแบบ IF ช่วยให้เซลล์ประสาทของสมองพัฒนากลไกการทำงานเชื่อมกันระหว่างเซลล์ได้มากขึ้น ทำให้การสร้างเซลล์ประสาทใหม่เกิดได้ดีขึ้น ที่เชื่อกันว่าอายุมากแล้ว เซลล์สมองสร้างใหม่ไม่ได้แล้วจึงไม่เป็นความจริง บทสรุปกลายเป็นว่า IF ซึ่งในที่นี้ขอเปลี่ยนเป็น Islamic Fasting สามารถช่วยพัฒนาเซลล์สมองทั้งช่วยยืดอายุขัย และนี่คือความมหัศจรรย์ของการอดอาหารแบบอิสลามที่ควรรับรู้ไว้

(ภาพจาก http://aboutislam.net/…/faith…/fasting-bolsters-brain-power/)