Skip to main content

 

เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 สำนักข่าวอูตูซันมาเลเซียออนไลน์เผยแพร่ข่าวความคืบหน้าข้อตกลงเซฟตี้โซนที่เกิดขึ้นจากการพูดคุยสันติภาพระหว่างทางการไทยและมาราปาตานีโดยเนื้อหาของข่าวได้อางอิงตามคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.สิทธิ ตระกูลวงศ์ เลขานุการคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทย ถึงแม้ก่อนหน้านี้จะมีความวิตกกังวลจากนักวิเคราะห์ถึงการขาดการมีส่วนร่วมจากขบวนการอื่นๆก็ตาม ส่วนฝ่ายมาราปาตานีเองยังไม่มีการออกมากล่าวแสดงความคิดเห็นใดๆต่อกรณีดังกล่าว เนื้อหาของข่าวมีดังนี้

กรุงเทพมหานคร 22 กุมภาพันธ์ 2560 ทหารไทยเปิดเผยได้มีการบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มมาราปาตานีในประเด็นพื้นที่ปลอดภัย (เซฟตี้โซน) ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ถึงแม้ว่านักวิเคราะห์ได้แสดงความวิตกกังวลต่อความสำเร็จในข้อตกลงดังกล่าวเพราะยังขาดความเห็นชอบจากกลุ่มเคลื่อนไหวอื่นๆ

พล.ต.สิทธิ ตระกูลวงศ์ เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายมีความคิดเห็นตรงกันในการนำร่องกำหนดพื้นที่ปลอดภัยซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะกำหนดกันในบางพื้นที่ของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้นี่คือสิ่งที่บ่งบอกถึงความจริงจังในความพยายามแก้ปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้น

 “นี่คือสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นหลังจากมีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา” พล.ต.สิทธิ กล่าว แต่ทั้งนี้ฝ่ายมาราปาตานียังไม่มีการออกมาแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

นอกจากนี้ พล.ต.สิทธิ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการสรุปเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งที่มาเลเซียเป็นถือเป็นสิ่งที่ดีที่ทหารสามารถบรรลุการพูดคุยสันติสุขให้ลุ่ล่วงไปด้วยดี

 

 

ลิ้งข่าวต้นฉบับภาษามาเลเซีย 

 

แซมซู แยะแยง แปลและเรียบเรียง