Skip to main content

 

สงครามเย็นๆ และสันติภาพร้อนๆ มาแล้วจ้า

 

บรรจง บินกาซัน

 

ในภาพอาจจะมี 1 คน, ข้อความ

 

ไม่เป็นเรื่องน่าแปลกอะไรที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ได้ประกาศยอมรับเมืองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของรัฐบาลอิสราเอลตามที่รัฐบาลไซออนิสต์พยายามมาตลอด เพราะสหรัฐอเมริกาตกอยู่ใต้อิทธิพลของนายทุนธนาคารแห่งยุโรปที่ให้การสนับสนุนขบวนการไซออนิสต์มาตั้งแต่เมื่อนายวูดโรว์ วิลสัน ประธานาธิบดีคนที่ 28 ของสหรัฐฯได้ลงนามในพระราชบัญญัติ เฟดเดอรัล รีเสิร์ฟ ค.ศ.1912

พระราชบัญญัติที่ว่านี้ทำให้นายทุนธนาคารเข้าไปยึดระบบการเงินของสหรัฐฯเอาไว้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ เพราะธนาคารกลางคือหัวใจของระบบเศรษฐกิจ ไม่ต่างจากชายหนุ่มยึดหัวใจสาวคนใดได้ นอกจากจะได้ตัวแล้วยังได้ทุกสิ่งทุกอย่างที่สาวนั้นมีอีกด้วย

หลังจากยึดครองเศรษฐกิจได้แล้ว ทุนธนาคารได้ทำให้สหรัฐอเมริกาเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่มันเป็นการเจริญเติบโตบนหยดเลือดและโครงกระดูกของมนุษย์ทั่วโลก

สงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 เกิดขึ้นในยุโรป สหรัฐอเมริกาผลิตอาวุธขายให้คู่สงครามนำไปใช้เข่นฆ่าประหัตประหารกันจนสหรัฐอเมริการ่ำรวย ชาวอเมริกันมีงานทำและมีเงินจับจ่ายใช้สอย เงินหมุนสะพัดอย่างรวดเร็วจนเป็นประเทศเศรษฐีที่ประเทศอื่นๆอิจฉา

หมดสงครามโลกครั้งที่สอง ชาติยุโรปไม่อยากทำสงครามอีกแล้ว ตลาดซื้อขายอาวุธซบเซาเบาบางลง ส่งผลกระทบถึงอุตสาหกรรมผลิตอาวุธที่เป็นตัวก่อให้เกิดอุตสาหกรรมต่างๆ ลัทธิคอมมิวนิสต์จึงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ชาติต่างๆไม่เพียงแต่ในยุโรปเกิดความขัดแย้งกัน สงครามเย็นจึงเกิดขึ้นระหว่างค่ายคอมมิวนิสต์กับค่ายเสรีนิยม สันติภาพในภูมิภาคต่างๆจึงร้อนระอุประทุเป็นสงครามตัวแทนขึ้นมา

เกาหลีและเวียดนามเป็นตัวอย่างเวทีสงครามตัวแทนของสองมหาอำนาจต่างลัทธิ ผู้คนในสองประเทศต้องรับราฆ่าฟันกันโดยมีมหาอำนาจที่หนุนหลังรัฐบาลสองฝ่ายขายอาวุธให้ เมื่อฝ่ายสหรัฐพ่ายแพ้ในสงครามเวียดนาม อุตสาหกรรมกลาโหมของสหรัฐก็ซบเซาอีก

แต่สงครามมิได้ต่อสู้กันด้วยอาวุธในแนวรบอย่างเดียว ยังมีแนวรบอื่นๆอีกที่ต้องต่อสู้ สหรัฐอเมริกาใช้ฮอลลีวูดเป็นฐานปฏิบัติการจิตวิทยาสร้างภาพให้ชาวโลกเห็นสหรัฐอเมริกาเป็นพระเอก ส่วนเยอรมัน ญี่ปุ่นและอาหรับเป็นผู้ร้าย ทั้งนี้เพื่อเพาะความเกลียดชังที่เป็นต้นเหตุหนึ่งของสงคราม

การค้าเป็นอีกแนวรบหนึ่งที่สหรัฐอเมริกามีชัยเหนือชาติอื่นมาโดยตลอด แต่เมื่อจีนผ่อนคลายนโยบายเศรษฐกิจแบบคอมมิวนิสต์ได้ไม่นาน สหรัฐอเมริกาก็พ่ายแพ้จีนในสงครามการค้าอย่างยับเยินเพราะสินค้าจีนตีตลาดสหรัฐจนกิจการหลายอย่างของชาวอเมริกันต้องปิดตัวลง ส่งผลให้รัฐบาลขาดรายได้จากภาษี มิหนำซ้ำยังต้องจ่ายเงินประกันสังคมแก่ผู้ไม่มีงานทำด้วย

ขณะที่พ่ายแพ้สงครามการค้า สหรัฐอเมริกาก็เริ่มพ่ายแพ้สงครามการเงินเมื่อชาติต่างๆเริ่มไม่ยอมรับสกุลเงินดอลล่าร์ของสหรัฐมากขึ้น ชาติเล็กๆอย่างเช่นอิรักและลิเบียที่ปฏิเสธความเป็นใหญ่ของ สกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐจึงถูกโจมตี ผู้นำถูกสังหารอย่างเหี้ยมโหดทั้งนี้เพื่อยึดบ่อน้ำมันและบังคับให้การซื้อขายน้ำมันต้องทำด้วยเงินดอลล่าร์สหรัฐเพื่อให้ชาติต่างๆยอมรับดอลล่าร์สหรัฐต่อไป

แต่สหรัฐไม่สามารถทำเช่นนั้นได้กับประเทศใหญ่ๆเช่น จีน รัสเซียหรืออินเดีย สงครามเย็นจึงเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่งเพื่ออุ่นสันติภาพให้ร้อนขึ้นในตะวันออกกลาง

ความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลางถูกบ่มเพาะเพื่อให้เกิดสงครามมานานแล้วนับตั้งแต่มีการก่อตั้งรัฐอิสราเอล แต่เมื่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามรับรองเมืองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของรัฐอิสราเอล ก็เท่ากับเป็นการจุดไฟสงครามใหญ่ครั้งใหม่ขึ้นมา อย่างน้อยก็เป็นการกระตุ้นให้ตลาดค้าอาวุธของสหรัฐฯและคู่สงครามเริ่มคึกคักขึ้นมา

ก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ เคยเดินทางไปเยือนซาอุดิอาระเบีย หลังจากนั้นไม่นานก็เกิดการเปลี่ยนแปลงในราชวงศ์ที่ปกครองซาอุดิอาระเบียและตามมาด้วยการประกาศรับรองเมืองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวมุสลิมทั่วโลกและทำให้อุณหภูมิความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลางร้อนแรงยิ่งขึ้น

ขณะนี้ ชาติสมาชิกสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ลงมติไม่ยอมรับคำประกาศของนายโดนัลด์ ทรัมป์ โดยมีสหรัฐเพียงชาติเดียวคัดค้านมติดังกล่าว

มติของสหประชาชาติจะสามารถยับยั้งความพยายามของรัฐบาลไซออนิสต์ในการที่จะยึดเมืองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลได้หรือไม่ ต้องติดตามดูกัน เพราะตั้งแต่ก่อตั้งรัฐอิสราเอลมา มีมติของสหประชาชาติหลายข้อเกี่ยวกับอิสราเอลและปาเลสไตน์ แต่มติดังกล่าวไม่ได้รับการปฏิบัติตาม และสหประชาชาติไม่สามารถทำอะไรได้

 

ในภาพอาจจะมี 5 คน, ผู้คนกำลังยืน และ สถานที่กลางแจ้ง