Skip to main content

 

ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ กับงาน Thailand Halal Assembly

 

โดย รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน

 
ในภาพอาจจะมี 2 คน, คนที่ยิ้ม, แถบ
 

บ่ายวันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน 2560 งาน Thailand Halal Assembly ที่เรียกสั้นๆว่า THA ผมรอเวลาเปิดงานอย่างเป็นทางการโดยประธานในพิธีคือ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เวลานั้นท่านยังอยู่ที่บ้านพักในซอยหัวหมาก 30 ถนนหลังมหาวิทยาลัยรามคำแหง ก่อนหน้านั้นเวลา 11.00 น. ผมรับหน้าที่บรรยายแทนท่านในหัวข้อเรื่อง “ภูมิปัญญาฮาลาล จุดบรรจบของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและศิลปวิทยาอิสลาม” เมื่อบรรยายจบแล้ว ดูแลท่านจุฬาราชมนตรีและแขกสำคัญ ได้แก่ มิสเตอร์โอวุต อิหฺซาน เลขาธิการ SMIIC ของกลุ่มโลกอิสลาม OIC และดาโต๊ะ ออกญาออสมาน ฮัซซัน รัฐมนตรีจากประเทศกัมพูชาแล้ว ผมก็เตรียมตัวต้อนรับ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ซึ่งคาดว่าจะเดินทางมาถึงงานเวลาประมาณ 15.15 น. เพื่อเปิดงานเวลา 15.30 น. ตามกำหนดการเมื่อเปิดงานแล้วท่านขอตัวเดินทางออกจากงานทันทีเพื่อเร่งไปสนามบินสุวรรณภูมิจับเครื่องไปสิงคโปร์ซึ่งท่านมีคิวบรรยายอยู่ที่โน่น

ใกล้เวลาบ่ายสองโมง ผมได้รับแจ้งจากคุณสมพล รัตนาภิบาล ว่า ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ก่อนออกเดินทางมางาน THA ท่านบ่นว่าเจ็บหน้าอก หายใจขัด ทางบ้านจึงให้รถฉุกเฉินโรงพยาบาลรามคำแหงมารับไปตรวจอาการจึงน่าจะมางานไม่ได้ สิ่งที่ต้องแก้ปัญหาโดยด่วนคือการหาประธานเปิดงานท่านใหม่ ผมปรึกษากับ รศ.ดร.ปกรณ์ ปรียากร ประธานจัดงาน THA ปีนี้ได้ข้อสรุปว่าเป็นท่านจุฬาราชมนตรี อาศิส พิทักษ์คุมพล ผมจึงเข้าไปแจ้งท่านจุฬาราชมนตรีซึ่งกำลังทำหน้าที่ประธานประชุมคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยในเวลานั้น บอกท่านด้วยว่า ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อยู่ที่โรงพยาบาลรามคำแหง ถึงเวลา 15.30 น. งาน THA 2017 เปิดอย่างเป็นทางการ ผมทำหน้าที่กล่าวต้อนรับแขกด้วยจิตใจที่กังวลอย่างยิ่ง ประสบการณ์กว่าสามสิบปีในงานวิจัยด้านโภชนาการกับโรคหลอดเลือดหัวใจทำให้ผมสังหรณ์ใจขนาดหนักว่าเราอาจจะสูญเสียบุคคลที่เรารักมากที่สุดคนหนึ่งไป ยอมรับเลยว่าเวลานั้นผมในฐานะเจ้าภาพหลักของงาน THA ทำหน้าที่กล่าวต้อนรับประธานในพิธีและแขกเหรื่อทั้งชาวไทยและต่างประเทศกว่าสี่ร้อยชีวิตด้วยจิตใจว้าวุ่นอย่างยิ่ง

ลงจากเวทีแล้วคุณบัญญัติ ทิพย์หมัด แห่งสำนักข่าว MuslimThaiPost เข้ามากระซิบกับผมว่า ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ของพวกเราได้จากไปแล้วอย่างสงบที่โรงพยาบาลรามคำแหง หลังจากเช็คข่าวผมตั้งหลักทำใจสักพัก จึงเข้าไปแจ้ง รศ.ดร.ปกรณ์ ปรียากร ที่กำลังเตรียมตัวขึ้นเวทีกล่าวรายงานต่อประธานในพิธี แจ้งท่านว่า ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ จากพวกเราไปแล้ว ขอให้ท่านทำหน้าที่แจ้งแขกเหรื่อทั้งหลายให้รับทราบด้วย แม้รับรู้ว่าอาจารย์ปกรณ์ ปรียากร ซึ่งเป็นหนึ่งในเพื่อนรักของ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อาจจะยังช็อคไม่ต่างไปจากผมแต่งานต้องดำเนินต่อไป The Show must go on บอกกับอาจารย์ปกรณ์แล้วกลับกลายเป็นผมเองที่แสดงอาการเศร้าโศกสุดขีด กลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ สังคมไทยสูญเสีย ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ไปแล้วในเวลา 15.07 น. วันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 ตรงกับวันที่ 12 เดือนรอบีอุลเอาวัล ซึ่งเป็นวันคล้ายวันที่ท่านนบีมูฮำมัด ซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แห่งอิสลามถือกำเนิดและวันที่สิ้นชีวิตพอดิบพอดี

ผมรู้จักกับ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ในฐานะพี่ชายที่แสนดีคนหนึ่งเนิ่นนานเกินยี่สิบปี เอาแค่ย้อนเวลากลับไปสิบปีสิ่งที่ผมพบคือ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ท่านกลายเป็นสัญลักษณ์ของงาน THA ไปโดยไม่ตั้งใจ หากงาน THA จะประสบความสำเร็จมากมายอย่างที่พวกเราชาวศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยเคยตั้งเจตนากันไว้ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ จะกลายเป็นตำนานของงาน THA ตลอดไป

งาน THA ปีนี้จัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนาระหว่างวันที่ 30 พย. ถึง 3 ธค. ในพื้นที่กว่าหมื่นตารางเมตร งาน THA ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติว่าเป็นงานแสดงสินค้าฮาลาลที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ภายใต้งาน THA มีงานประชุมวิชาการ HASIB ที่นับเป็นงานประชุมวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาลที่ดีที่สุดในโลก ทั้งมีงานประชุมวิชาการด้านมาตรฐานฮาลาลที่ทาง SIMIIC ของ OIC ให้การยอมรับว่ามีคุณภาพมากที่สุดงานหนึ่ง งาน THA เปลี่ยนชื่อมาแล้ว 2 ครั้งโดยครั้งแรกจัดภายใต้ชื่องาน WHASIB ย่อมาจาก World of Halal Science, Industry and Business ที่กระบี่ต้น ค.ศ.2008 หรือ พ.ศ.2551 ต่อมาในการจัดครั้งที่ 5 ที่สงขลา WHASIB เปลี่ยนชื่อเป็น HASIB โดยตัดคำว่า World of ออก กระทั้งถึงครั้งที่ 7 จัดที่ศูนย์ประชุมโรงแรม Grand Centara กรุงเทพฯใน ค.ศ.2014 เปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น THA งานปีนี้จึงเป็น THA ครั้งที่ 4 แต่นับเป็นงานครั้งที่ 10 เจ้าภาพ WHASIB และ HASIB คือศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อเปลี่ยนชื่อเป็น THA มีคณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทยและสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทยเข้ามาร่วมเป็นเจ้าภาพ แต่ไม่ว่าจะมีชื่อเป็น WHASIB หรือ HASIB หรือ THA ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ แสดงบทบาทสำคัญในงานนี้มาโดยตลอด

งานครั้งที่ 1 ใน พ.ศ.2551 เป็นปีเดียวกันกับที่ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เข้ารับตำแหน่งเป็นเลขาธิการอาเซียน ก่อนเดินทางไปรับตำแหน่งท่านให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงาน ถึงครั้งที่ 4 ที่สงขลา ท่านเป็นประธานเปิดงานอีกครั้งหนึ่ง ครั้งนั้นเมื่อท่านทราบว่า WHASIB ย่อมาจากอะไร ท่านแนะนำให้ตัด W ออกซึ่งจะได้ชื่อว่า HASIB พ้องกับหนึ่งใน 99 พระนามของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา หมายถึงนักคำนวณ นักบัญชี งานครั้งที่ 5 ที่สงขลาใน พ.ศ.2555 จึงมีชื่อว่า HASIB ซึ่ง ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ รับเป็นประธานเปิดงานอีกครั้งหนึ่ง ท่านยังถามอย่างติดตลกว่าท่านจะต้องมาเป็นประธานในปีหน้าอีกไหม เพราะท่านจะดำรงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนถึง พ.ศ.2556 ผมตอบไปว่าคงไม่ต้องแล้ว โดยไม่ได้คิดว่าหลังจากนั้นอีก 5 ปี ทางนำจากอัลลอฮฺตะอาลาจะพาท่านมาจบในตำแหน่งประธานเปิดงานให้พวกเราอีกครั้งใน พ.ศ.2560 และเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตของท่าน

นับตั้งแต่งาน THA ครั้งที่ 1 จนกระทั่งถึงครั้งที่ 3 ในปีที่ผ่านมา ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ให้เกียรติเป็นผู้บรรยายพิเศษมาโดยตลอด การบรรยายของท่านในงาน THA ครั้งที่ 1 ที่โรงแรม Grand Centara นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา เป็นประธานเปิดงาน แขกจากตะวันออกกลางบางท่านที่ไม่เคยรู้จัก ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ฟังบรรยายของท่านแล้วถึงกับออกปากว่าจีเนียสหรืออัจฉริยะ ด้วยบุคลิกภาพ จังหวะการพูด เนื้อหา สาระ การแสดงข้อคิดเห็นที่เฉียบคมของ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ได้แต่งแต้มสีสันให้งาน THA กลายเป็นเวทีแสดงความคิดเห็นระดับนานาชาติที่แขกเหรื่อต่างชาติจำนวนมากให้การยอมรับว่างานนี้นับเป็นหนึ่งในงานที่ดีที่สุดในโลกฮาลาล

ทางนำจากอัลลอฮฺตะอาลาชักพาให้ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ กลายเป็นประธานเปิดงานในปีนี้เมื่อนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ทำเป็นผู้แทนเปิดงาน ทว่าการปรับเปลี่ยนตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีเมื่อเร็วๆนี้ทำให้รัฐมนตรีท่านใหม่คือ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ ไม่สามารถเดินทางมาได้เนื่องจากยังไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ทั้งฝ่ายการเมืองและราชการระดับสูงทั้งหมดติดงานสำคัญของประเทศทำให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองติดราชการพร้อมกันโดยไม่คาดฝัน ตำแหน่งประธานในพิธีจึงย้อนกลับมาลงที่ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ในฐานะพี่ชายและเพื่อนที่ผูกพันกันมานาน ท่านรับปากในทันทีที่ทราบ ตั้งใจอย่างยิ่งที่จะเดินทางมาให้ได้ ทว่าทางนำจากอัลลอฮฺตะอาลาเปลี่ยนแปลงอีกครั้งทำให้ท่านกลายเป็นตำนานของงาน THA ไปในที่สุด

งาน THA 2018 ที่คาดกันว่าจะยิ่งใหญ่กว่าปีนี้ ผมและทีมงานเตรียมนำเสนอการบรรยายพิเศษ Dr.Surin Pitsuwan Memorial Lecture โดยบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่ตั้งใจว่าจะเชิญเป็นองค์ปาฐกถาคือ Tun Dr.Mahathir Mohamad บุคคลที่ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ให้ความรักและเคารพมากที่สุด จะทำได้อย่างนั้นหรือไม่ได้ก็ตามที ชื่อ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ได้กลายเป็นทั้งตำนานและทั้งจารึกของงาน THA ไปแล้วและจะเป็นตลอดไป