Skip to main content

 

ผู้นำคาตาลูญญาเผยไม่ขอลี้ภัยการเมืองในเบลเยียม

(ลิงค์ต้นฉบับ)

 
นายปุดจ์เดมองต์ แถลงต่อสื่อมวลชนในกรุงบรัสเซลส์ว่า เขาไม่ได้พยายามหลบหนีการถูกดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมImage copyrightREUTERS
คำบรรยายภาพนายปุดจ์เดมองต์ แถลงต่อสื่อมวลชนในกรุงบรัสเซลส์ว่า เขาไม่ได้พยายามหลบหนีการถูกดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม

นายคาร์เลส ปุดจ์เดมองต์ ประธานาธิบดีของแคว้นคาตาลูญญาที่เพิ่งถูกรัฐบาลสเปนสั่งปลด ระบุว่าตนไม่ได้เดินทางไปประเทศเบลเยียมเพื่อขอลี้ภัยทางการเมือง ชี้เดินทางออกนอกประเทศเพราะต้องการพื้นที่ในการพูดอย่างเสรี หลังอัยการสูงสุดของสเปนยื่นคำร้องต่อศาลให้ดำเนินคดีนายปุดจ์เดมองต์และกลุ่มผู้จัดการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราช ในข้อหากบฏ

นายปุดจ์เดมองต์ พร้อมทีมงาน แถลงต่อสื่อมวลชนในกรุงบรัสเซลส์ว่า เขาไม่ได้พยายามหลบหนีการถูกดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม แต่ต้องการพูดแสดงความเห็นได้อย่างอิสระ และว่าเขาจะยอมรับผลการเลือกตั้งผู้แทนเข้าสู่รัฐสภาของแคว้นครั้งใหม่ที่สเปนจะจัดให้มีขึ้นในเดือน ธ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม นายปุดจ์เดมองต์ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะอยู่ในเบลเยียมเป็นเวลานานเท่าใด แต่กล่าวว่า เขาจะกลับเข้าประเทศก็ต่อเมื่อได้ "การรับประกัน" จากรัฐบาลสเปน พร้อมชี้ว่า การที่อัยการสูงสุดของสเปนต้องการให้ตั้งข้อหาที่มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปีต่อเขาและคณะรัฐมนตรีของแคว้นคาตาลูญญาที่เพิ่งถูกสั่งปลดนั้นแสดงให้เห็นถึงความแข็งกร้าวของรัฐบาลกลางสเปน

นายปุดจ์เดมองต์เดินทางออกจากคาตาลูญญาแล้ว แต่ภาพของเขายังคงไม่ถูกปลดออกจากที่ทำการรัฐบาลImage copyrightGETTY IMAGES
คำบรรยายภาพนายปุดจ์เดมองต์เดินทางออกจากคาตาลูญญาแล้ว แต่ภาพของเขายังคงไม่ถูกปลดออกจากที่ทำการรัฐบาล

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้น หลังนายโฮเซ มานูเอล มาซา อัยการสูงสุดของสเปนยื่นขอให้ศาลพิจารณาตั้งข้อหากบฏ, ปลุกระดมมวลชนต่อต้านอำนาจรัฐ, และฉ้อโกงงบประมาณของรัฐไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ แก่นายปุดจ์เดมองต์และพวก

ผู้ประท้วงถือธงสเปนขนาดใหญ่ในการเดินขบวนเพื่อสนับสนุนการเอกภาพของสเปนเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมาImage copyrightAFP
คำบรรยายภาพผู้ประท้วงถือธงสเปนขนาดใหญ่ในการเดินขบวนเพื่อสนับสนุนการเอกภาพของสเปนเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา

หากพบว่าเขามีความผิดจริงในข้อหากบฏ ผู้นำแคว้นคาตาลูญญาอาจต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี และพลาดโอกาสลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐมนตรีต่างประเทศของสเปนกล่าวว่า นายปุดจ์เดมองต์สามารถเล่นการเมืองต่อไปได้ หากไม่ถูกจำคุกเสียก่อน

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีผู้ดูแลงานตรวจคนเข้าเมืองของเบลเยียมกล่าวว่า การยื่นขอลี้ภัยของนายปุดจ์เดมองต์นั้นใช่ว่าจะเกิดขึ้นไม่ได้ แต่ในเวลาต่อมานายกรัฐมนตรีชาร์ลส์ มิเชล ของเบลเยียมได้กล่าวปฏิเสธว่า เรื่องนี้ยังคงไม่เป็นประเด็นที่จะต้องพิจารณาในขณะนี้

ผู้เล่นทีมบาร์เซโลน่าใส่เสื้อเป็นสีธงของคาตาลูญญ่าในแมทช์ที่แข่งกับลาส พัลมาสเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาImage copyrightGETTY IMAGES
คำบรรยายภาพผู้เล่นทีมบาร์เซโลน่าใส่เสื้อเป็นสีธงของคาตาลูญญ่าในแมทช์ที่แข่งกับลาส พัลมาสเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

ส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุดที่แคว้นคาตาลูญญา สถานการณ์ทั่วไปยังคงอยู่ในความสงบ หลังรัฐบาลสเปนเข้าควบคุมการปกครองแคว้นโดยตรง รัฐมนตรีของแคว้นบางคนขัดขืนคำสั่งจากรัฐบาลกลางโดยเข้ามาทำงานตามปกติ แต่ก็ได้รับแจ้งจากตำรวจให้กลับออกไปภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น

ตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลสเปนได้ใช้สิทธิตามมาตรา 155 ในรัฐธรรมนูญ เข้าระงับอำนาจปกครองตนเองของแคว้นคาตาลูญญา หลังจากที่ทางการของแคว้นประกาศเอกราช โดยสเปนได้สั่งยุบสภา ปลดประธานาธิบดีของแคว้น รวมทั้งผู้บัญชาการตำรวจและเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกกว่า 150 คน แต่จะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ขึ้นในปลายเดือนธันวาคมศกนี้