Skip to main content

ที่ทางและท่าทีของทหารกับโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

ภาพนี้แม้จะเป็นภาพเก่า แต่มีความหมายมากๆ เป็นหลักฐานขั้นดี เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 กลุ่มสนับสนุนโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาที่ กฟผ.จัดตั้งเข้าแถวนั่งเก้าอี้พร้อมทีมงานโบกธงชมพูโดยมีนายทหารระดับนายพัน 2 นายจาก มทบ.42 มาร่วมให้กำลังใจ ร่วมถ่ายรูปและแสดงท่าทีเลือกข้างถ่านหินอย่างชัดเจน

ทหารเป็นผู้ที่มีวินัย ไม่มีหรอกที่นายพันจะมาด้วยจิตอาสามาเยี่ยมชาวบ้านด้วยตนเอง การมาเช่นนี้ต้องมีเจ้านายสั่งเท่านั้น เจ้านายระดับต้นก็ไม่กล้าสั่งหรอกหากระดับนายพลข้างบนไม่สั่งหรือส่งสัญญาณให้ไป นี่จึงชัดเจนว่า ที่ทางของทหารที่มีอำนาจนำคับฟ้าบางกลุ่มนั้น เลือกข้างถ่านหิน เหตุผลนะเหรอครับ ยุคนี้พูดไม่ได้ แต่ที่แน่ๆไม่ใช่เรื่องความมั่นคงทางพลังงานหรอก แต่จะเป็นเพราะผลประโยชน์หรืออะไรก็คิดเอาเองนะครับ

นอกจากปรากฏการณ์ที่มีภาพถ่ายชัดเจน ก็ยังมีกรณีที่ ผบ.มทบ.42 เคยทำหนังสือถึงอธิการบดี มอ.ลงวันที่ 21 เมษายน 59 เพื่อขอความร่วมมือในโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ให้อธิการทำความเข้าใจกับบุคลากรที่ไม่เข้าใจ ซึ่งก็หมายถึง ดร.สมพร ช่วยอารีย์ รวมทั้งกรณีที่แม่ทัพภาค 4 มีหนังสือลับไปที่กระทรวงสาธารณสุข ขอให้ย้ายผมออกจากพื้นที่เมื่อเดือนเมษายน 2560 ที่ผ่านมา ยังไม่นับกรณีที่มีรถหุ้มเกราะวนเวียนในหมู่บ้านหลายครั้ง มีทั้ง ฮ.บินต่ำ รถหุ้มเกราะ ลวดหนามในเวทีรับฟังความคิดเห็น ทั้งหมดนี้บ่งบอกถึงท่าทีของทหารต่อโครงการนี้ที่ชัดเจนแต่ยังพยายามหลบอยู่หลังเสา

พรุ่งนี้ 10 กันยายน 2560 ทีมชาวบ้านเทพานัดรวมพลจะเดินรณรงค์ในเทพาไม่เอาถ่านหินเป็นครั้งแรกหลังหยุดไปนาน ได้ข่าวมาว่าฝ่ายความมั่นคงนั่งไม่ติด ประชุมเครียดกันอย่างหนัก เห็นว่าจะบล็อคทุกทางไม่ให้ชาวบ้านออกมาเดิน คงเพราะหากชาวบ้านออกมามาก ผลงานที่รายงานเจ้านายไปว่า "คนค้านเหลือไม่กี่คนแล้ว" จะพาลเอาคนรายงานหรือคนกุมกำลังในพื้นที่ตกเก้าอี้ในฤดูโยกย้ายได้

พรุ่งนี้สถานการณ์ที่เทพาน่าสนใจมาก เมื่อประชาชนสามัคคีกันไม่เอาถ่านหิน แต่ กฟผ.และทหารยืนยันจะยัดเยียดให้ เมืองเทพาจึงเป็นอีกสมรภูมิการต่อสู้ของภาคประชาชนที่ร้อนแรงที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย

#เทพาน่าอยู่ 
#ปกป้องเทพาจากถ่านหิน
#คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา