Skip to main content

 

นายกฯ ยืนยันเลือกตั้งภายใน พ.ย. 61

 

ทีมข่าวเบนาร์นิวส์
กรุงเทพฯ
 
171010-TH-prayuth-1000.jpg
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 2 กันยายน 2560
 นนทรัฐ ไผ่เจริญ/เบนาร์นิวส์
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยต่อสื่อมวลชนหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี และ คสช. ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันอังคาร (10 ตุลาคม 2560) นี้ ว่า จะประกาศวันเลือกตั้งภายในเดือนมิถุนายน 2561 และจะมีเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561 โดยขอให้นักการเมืองอยู่ในความสงบ แล้วอาจจะพิจารณายกเลิกมาตรการควบคุมการเคลื่อนไหวทางการเมือง

“ยืนยันตรงนี้ ในส่วนตรงนี้ก็คงจะพูดได้ว่า ประมาณเดือน มิถุนายน 2561 ก็จะประกาศวันเลือกตั้ง ประมาณเดือนพฤศจิกายน 61 ก็เป็นการเลือกตั้ง อันนี้ก็ชัดเจนขึ้นนะ ไม่ต้องการที่จะหน่วงเวลาใดๆทั้งสิ้น” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

“รับทราบเรื่องการใช้ พ.ร.ป. พรรคการเมืองฯ ซึ่ง คสช.ก็จะพิจารณาหห้วงเวลาในการทำกิจกรรมทางการเมืองที่เหมาะสม เพื่อจะเป็นการผ่อนคลายในสิ่งที่จำเป็นให้เป็นไปตาม พ.ร.ป.ต่อไป ก็ให้ทุกคน พรรคการเมือง นักการเมืองอยู่ในความสงบ ก็จะมีผลในการพิจารณามาตรการผ่อนคลายอะไรต่างๆไปด้วย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเพิ่มเติม

เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม 2560 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ) ซึ่งมีข้อกำหนด 152 มาตรา มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป โดยกำหนดให้ การจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ต้องมีสมาชิกไม่น้อยกว่า 500 คน จ่ายเงินเพื่อเป็นทุนประเดิมพรรคการเมือง โดยจ่ายเงินคนละไม่น้อยกว่า 1000 บาท แต่ไม่เกินคนละ 50,000 บาท ในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกแบบไพรมารีโหวต

ปัจจุบัน คสช. ยังบังคับใช้อำนาจตามคำสั่ง คสช. ที่ 57/2557 เรื่อง ให้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญบางฉบับมีผลบังคับใช้ต่อไป ซึ่งห้ามให้พรรคการเมืองประชุมพรรค และจัดสรรงบประมาณสนับสนุนพรรคการเมือง

โรดแมปสู่ประชาธิปไตย

หลังจากการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน เมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 โดยรัฐบาลทหาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้กล่าวให้คำมั่นว่า ประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งภายใน 15 เดือน ซึ่งจะอยู่ในเดือนสิงหาคม 2558 และต่อมาได้ระบุเรื่องแผนการเลือกตั้งครั้งแรกระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น ในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 โดยกล่าวต่อตัวแทนรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ประเทศไทยจะมีเลือกตั้งในต้นปี 2559

ต่อมาในเดือนพฤษภาคม 2558 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กล่าวว่า ไทยจะไม่มีการเลือกตั้ง จนกระทั่งเดือนกันยายน 2559

หากในที่ประชุมสหประชาชาติ เดือนกันยายน 2558 พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงการเลือกตั้งอีกครั้ง โดยระบุว่า ประเทศไทยจะจัดการเลือกตั้งในช่วงกลางปี 2560 และในเดือนสิงหาคม 2559 นายกรัฐมนตรีได้ย้ำอีกครั้งว่า การเลือกตั้งจะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2560

ในเดือนมกราคม และเมษายน 2560 พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลไม่ได้เลื่อนโรดแมป แต่จะจัดการเลือกตั้งขึ้น หลังจากเสร็จสิ้นพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ และพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งยังไม่ได้มีการระบุชัดเจน แต่มีการประมาณว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี-กลางปี 2561 จนกระทั่งตุลาคม 2560 นายกรัฐมนตรีประกาศอีกครั้งว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561

ทักษิณเคลื่อนไหว

ในช่วงดึกของวันจันทร์ที่ผ่านมา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ของตนเอง ปฎิเสธการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหมิ่นเบื้องสูง โดยอ้างว่ามีบุคคลแอบอ้างใช้ชื่อของตนในการกระทำผิดที่อาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งแรก หลังจากทวีตในวันที่ 19 กันยายน 2560 เพื่อรำลึก 11 ปีการทำรัฐประหารโดย คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ในปี 2549

“ผมได้ทราบข่าวเรื่องข้อความจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง โดยมีการกล่าวอ้างถึงชื่อผม ด้วยความไม่สบายใจเป็นอย่างยิ่ง ผมขอยืนยันว่าไม่เคยรู้จักบุคคลดังกล่าว และไม่เคยแม้แต่จะคิด ที่จะล่วงเกินสถาบันฯ เลยแม้แต่น้อย ผมขอประณามในวิธีการดังกล่าว และยืนยันที่จะเอาเรื่องจนถึงที่สุด ในการที่นำชื่อผมเข้าไปเกี่ยวข้อง”

“ผมขอประกาศให้ทราบไว้ ณ ที่นี้ว่า ไม่ว่าใครที่ผมจะรู้จักหรือไม่ก็ตาม หากมีการแอบอ้างหรือพาดพิงถึงตัวผม โดยมีการก้าวล่วงสถาบันเบื้องสูงอีก ผมจะให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินคดีกับทุกคน” นายทักษิณโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว

 

เผยแพร่ครั้งแรกที่ http://www.benarnews.org/thai/news/TH-elections-10102017140245.html