Skip to main content

 

พล.อ.อักษรา ยืนยันไม่เจรจากับผู้ใช้ความรุนแรง

 

ทีมข่าวเบนาร์นิวส์
กรุงเทพฯ และ ปัตตานี
170929-TH-bomb-620.jpg
เจ้าหน้าที่ตรวจสถานที่เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ทหารพรานที่ 44 ในอำเภอสายบุรี ปัตตานี เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2560
เบนาร์นิวส์
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ในวันศุกร์ (29 กันยายน 2560) นี้ พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข เปิดเผยต่อเบนาร์นิวส์ว่า คณะพูดคุยฯ จะไม่พูดคุยกับกลุ่มผู้ใช้ความรุนแรง หลังมีผู้อ้างตัวว่าเป็นบีอาร์เอ็นให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบีบีซีไทยว่า จะไม่ยอมหยุดยิงจนกว่าไทยจะยอมพูดคุยเฉพาะกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ในวันเดียวกันที่ปัตตานี คนร้ายลอบวางระเบิด อาสาสมัครชุดคุ้มครองตำบลบาดเจ็บ 2 นาย

“กลุ่มผู้ก่อเหตุมีหลายกลุ่ม เราไม่คุยอยู่แล้วกับกลุ่มที่เขาใช้ความรุนแรง แล้วมายื่นเงื่อนไขกดดันรัฐบาล เพราะเราไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องทำให้ครบถ้วนในทุกระดับ ทั้งยุทธศาสตร์ ยุทธการ และยุทธวิธี การพูดคุยถือเป็นการทำงานระดับยุทธศาสตร์เป็นนโยบายของรัฐบาล” พล.อ.อักษรากล่าว

“เป้าหมายชัดเจนคือ ปฎิเสธการก่อการร้ายใช้กระบวนการสันติวิธีผ่านกระบวนการพูดคุยสันติสุข มันทำให้เราได้รับการสนับสนุนจากประชาคมโลก และองค์กรสิทธิมนุษยชนสากล และโดดเดี่ยวผู้ที่ใช้ความรุนแรง จากประชาคมโลก จากการสนับสนุนนอกประเทศ และจากประชาชนในพื้นที่” พล.อ.อักษรากล่าวเพิ่มเติม

“สื่ออย่าไปเป็นกระบอกเสียงให้กับกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงพอแล้วหน้าที่ของท่าน ถือเป็นการสนับสนุนสันติวิธี อย่างนี้มันจะไปกดดันพวกที่พูดไม่รู้เรื่อง การขุดหน้าใหม่ออกมาเรื่อยๆมันไม่ดีต่อการแก้ปัญหา” พล.อ.อักษราระบุ

การชี้แจงของ พล.อ.อักษรา หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทย ซึ่งเป็นผู้เจรจากับกลุ่มผู้เห็นต่างที่ใช้ชื่อ “มารา ปาตานี” เกิดขึ้นหลังจากที่ สำนักข่าวบีบีซีไทย รายงานว่า โฆษกของบีอาร์เอ็น กลุ่มแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติ (Barisan Revolusi Nasional - BRN) จะก่อความไม่สงบต่อเนื่องจนกว่าคณะพูดคุยจะเจรจาโดยตรงกับกลุ่มของตน

“บีอาร์เอ็น จะปฏิบัติการทางทหารต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่ารัฐบาลไทย จะเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายมาหาหนทางยุติความขัดแย้งร่วมกัน ปฏิบัติการทางทหารของเราไม่ใช่จุดหมายปลายทาง แต่มันคือ วิถีทางสู่เป้าหมาย” บีบีซีไทยรายงาน โดยอ้างว่าเป็นคำพูดของ ยูซุฟ ตัวแทนฝ่ายข้อมูลข่าวสารบีอาร์เอ็น

พล.อ.อักษรา ไม่ได้ตอบคำถามที่ว่า จะมีการเจรจาเรื่องพื้นที่ปลอดภัยอีกครั้งเมื่อไหร่

คนร้ายวางระเบิด อส. เจ็บ 2 นายที่ปัตตานี

ในช่วงเช้าวันเดียวกัน พ.ต.อ.สนธยา ธูปทอง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า มีคนร้ายก่อเหตุระเบิดจักรยานยนต์บอมบ์ บริเวณข้างฐานชุดคุ้มครอง ต.ป่าไร่ (ชคต.ป่าไร่) ข้างคลองชลประทาน ม.5 บ.วังกว้าง ต.ป่าไร่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี แรงระเบิดมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน

“พบสะเก็ดระเบิด ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ชิ้นส่วนถังแก๊ส ชิ้นส่วนวิทยุสื่อสาร สายไฟ เหล็กตัด กระจัดกระจายไปทั่ว และข้างฐานพบหลุมระเบิดลึก 30 ซ.ม. กว้าง 70 ซ.ม. แรงระเบิดทำให้กำแพงฐาน ห้องน้ำ ห้องครัว ของที่ทำการฐาน ชคต. เสียหาย” พ.ต.อ.สนธยา กล่าว

พ.ต.อ.สนธยากล่าวว่า แรงระเบิดทำมห้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ทราบชื่อ คือ อส.หมู่ใหญ่ โกวิท วาโด ถูกสะเก็ดบริเวณแขนขวา เล็กน้อย และหูอื้อ อีกรายคือ นายแวสะมะแอ เจะมะ มีรอยถลอก และหูอื้อ ทั้งสองมีอาการปลอดภัย

พ.ต.อ.สนธยาระบุว่า ฐาน ชคต.ป่าไร่มีเจ้าหน้าที่ 30 นาย ขณะเกิดเหตุ อส.บางส่วนกำลังดูแลหน้าฐาน และบางส่วนพักอยู่ภายในฐาน ช่วงเวลาที่เกิดเหตุ มียานพาหนะขับเคลื่อนบนถนนพลุกพล่าน คนร้ายใช้ระเบิดแสวงเครื่องเชื่อมต่อถังแก๊ส 80 ก.ก. ซึ่งถูกปกปิดในถุงพลาสติก และผ้า มาจอดไว้ที่ข้างฐาน และขึ้นรถจักรยานยนต์ที่มารอรับ หลบหนีไป จากนั้นคนร้ายอีกคนที่อยู่ในสวนยางตรงข้ามฐาน ได้ใช้วิทยุสื่อสารกดชนวนระเบิด

ด้านความคืบหน้าเหตุระเบิดใน อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2560 จนเป็นเหตุให้ทหารพรานเสียชีวิต 4 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมหกรายนั้น ในวันนี้ พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้หนึ่งราย จากการสอบสวนทำให้ทราบว่า การก่อเหตุครั้งนั้น มีนายยาการียา บาโง หรือโต๊ะนิ ในขบวนการบีอาร์เอ็น เป็นผู้สั่งการและวางแผนการก่อเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้รวบรวมหลักฐานเพื่อจับกุมตัวต่อไป

 

เผยแพร่ครั้งแรกที่ http://www.benarnews.org/thai/news/TH-aksara-talks-09292017125422.html