Skip to main content

 

 

วัดป่าปากบางเทพาราม วัดสำคัญอีกแห่งหนึ่งของอำเภอเทพา และเป็นวัดแห่งเดียวในตำบลปากบางเทพา ความสงบเย็นและเขียวขจีของวัดป่าต้องเผชิญกับภัยคุกคาม เพราะตั้งอยู่ในพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาแบบพอดีๆ

ตัววัดป่าจะไม่ถูกย้ายออกไป แต่จะมีรั้วติดกับพื้นที่ของบ่อเก็บเถ้าถ่านหินขนาด 760 ไร่ ที่เป็นบ่อเปิดเก็บเถ้าถ่านหินนาน 30 ปี พื้นที่ใกล้ๆวัดอีกด้านจะเป็นพื้นที่นันทนาการของโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่มีบ่อนวัวชนอีกต่างหาก ดังนั้นแม้วัดป่าปากบางเทพาจะไม่ถูกย้ายแต่ความสุขสงบของพระและความสะอาดเย็น อากาศใสบริสุทธิ์ที่วัดเคยมีนั้นคงเป็นอดีตไป ลมพัดขี้เถ้าถ่านหินสีดำย่อมปลิวฟุ้งกระจาย ยิ่งยามที่ลมแรงริมทะเลด้วยแล้ว วัดป่าปากบางเทพาคงจะอยู่ยากเสียแล้วในอนาคต

ในรายงาน EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา มีรายละเอียดที่เขียนผลกระทบต่อวัดป่าแห่งนี้หรือการเฝ้าระวังใดในพื้นที่วัดที่อยู่ริมบ่อเก็บขี้เถ้าน้อยมาก คนเขียนรายงานนั่งอยู่ห้องแอร์ที่กรุงเทพ ขีดเขียนลากๆเอาในแผนที่ โดยเชื่อว่าไม่ได้ลงมาเห็นสภาพวัด หรือมาสอบถามความคิดเห็นของพระสงฆ์หรือญาติโยมในวัดเลยด้วยซ้ำ สภาพในวัดมีอาคารกี่หลัง มีพระจำพรรษากี่รูป ผังของวัด โบราณวัตถุหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด หรือมีกิจกรรมสำคัญอะไรบ้างก็ไม่ปรากฏการบันทึกไว้ในรายงาน EHIA เลย

บางคนอาจถามว่า "ทำไมต้องบันทึกไว้ในรายงาน EHIA ให้ละเอียดขนาดนั้น สำหรับผม ผมถือว่าการบันทึกไว้คือหลักฐานสำคัญที่แสดงว่าก่อนสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน วัดป่าปากบางเทพามีความรุ่งเรืองเพียงใด ในอนาคตหากเกิดโรงไฟฟ้าถ่านหินขึ้นอีก 10 ปี 20 ปี หากมีการเก็บข้อมูลจะได้มีข้อมูลที่เป็นทางการในการเปรียบเทียบให้เห็นเป็นบทเรียนได้ว่า "การพัฒนาที่สร้างหายนะแก่ชุมชนและศาสนานั้นไม่ควรทำ"

 

#เทพาน่าอยู่

#ปกป้องเทพาจากถ่านหิน

#คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

 

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง

มัสยิดบางหลิงอยู่ใจกลางพื้นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาที่ทุกหลังคาเรือนต้องย้ายออกไป