Skip to main content

 

เจ้าหน้าที่ทหารเข้าใจผิด ยิงชาวบ้าน บาดเจ็บ 3 ราย

 

มารัยัม อัฮหมัด 
ปัตตานี
2017-07-28
 
    TH-civilian-injured-1000
    ชาวบ้านบาดเจ็บจากการถูกเจ้าหน้าที่ยิง ถูกนำส่งโรงพยาบาลมายอ จ.ปัตตานี 28 กค. 2560
     มารียัม อัฮหมัด/เบนาร์นิวส์
     
     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    ในวันศุกร์ 28 กรกฎาคม 2560 ร.ต.อ.สมชาย ด้วงตุด รองสารวัตร สอบสวน สภ.มายอ จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งเหตุชาวบ้านถูกยิง ขณะนั่งรถยนต์กระบะระหว่างทางจะกลับบ้าน เจ้าหน้าที่ทหารที่ด่านตรวจเข้าใจผิดสงสัยว่าเป็นรถยนต์ของคนร้ายขับผ่านด่าน จึงใช้อาวุธปืนยิงใส่รถยนต์คันดังกล่าว เหตุเกิดบริเวณ ต.กระเสาะ อ.มายอ จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 3 ราย 

    จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า เหตุเกิดขณะที่ชาวบ้านและครอบครัวกำลังเดินทางกลับบ้านในพื้นที่ ระหว่างทางที่ด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจ 23 เจ้าหน้าที่เกิดความเข้าใจผิด สงสัยว่าเป็นรถยนต์ของคนร้ายขับผ่านด่าน จึงใช้อาวุธปืนยิงใส่รถยนต์คันดังกล่าว เป็นเหตุให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ทั้งหมดถูกนำส่งโรงพยาบาลมายอ จังหวัดปัตตานี ขณะรายงาน ยังไม่ทราบชื่อผู้บาดเจ็บ

    ต่อมา ชาวบ้านในพื้นที่ประมาณ 100 คน เกิดความไม่พอใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงไปรวมตัวกันที่โรงพยาบาลมายอ จ.ปัตตานี

    เหตุการณ์ลักษณะเดียวกันเคยเกิดขึ้นมาก่อน อย่างน้อยสองครั้ง ที่ปัตตานี คือ เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2555 เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ทหารพรานเข้าใจผิด ยิงชาวบ้าน ขณะจะไปละหมาดศพ ทำให้ชาวบ้านเสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 4 ราย และมีผู้รอดชีวิต 1 ราย เหตุเกิดบริเวณ ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

    และอีกเหตุการณ์หนึ่ง เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2558 เจ้าหน้าที่ทหารเข้าใจผิด ยิงเด็กเสียชีวิต 4 ราย และหลังจากนั้นก็ควบคุมตัวชาวบ้าน 2 ราย ขณะต้มน้ำกระท่อม เหตุเกิดที่บริเวณเนินเขา ม.6 บ้านโต๊ะชูด ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ซึ่งทั้งสองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังคงเป็นคดีอยู่ในชั้นศาล

     

    เผยแพร่คร้งแรกที่ http://www.benarnews.org/thai/news/TH-deepsouth-shooting-07282017154605.html