Skip to main content

 

ดร.ศราวุฒิ อารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์มุสลิมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คนใหม่

 

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน

 

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, สถานที่ในร่ม

 

จำไม่ได้ว่าสถาบันเอเชียศึกษาจัดตั้งศูนย์มุสลิมศึกษามาตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่น่าจะเกินสิบปีแล้ว เป็นศูนย์เชี่ยวชาญทางด้านโลกมุสลิมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้บริการแก่สังคมภายนอก

ความที่โลกมุสลิมทวีความสำคัญมากขึ้นในโลกทั้งเรื่องที่เป็นประโยชน์และเรื่องความวุ่นวายทางการเมือง สังคมภายนอกอยากได้ข้อมูลก็ต้องไต่ถามเอาจากนักวิชาการในศูนย์แห่งนี้ จุฬาลงกรณ์หลัง ดร.จรัล มะลูลีม ย้ายออกจากสถาบันเอเชียศึกษาไปเป็นศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็มี ดร.ศราวุฒิ อารีย์ นี่แหละที่เป็นตัวตายตัวแทนทางด้านโลกมุสลิมให้สังคมภายนอกได้อาศัย

ในยุคสมัยที่ รศ.ดร.สุเนตร ชุตินทรานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษาควบตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์มุสลิมศึกษาอีกตำแหน่งหนึ่ง ท่านก็ได้ ดร.ศราวุฒิ อารีย์ เป็นมือขวาช่วยกันสร้างผลงานจนศูนย์มุสลิมศึกษาดังเปรี้ยงปร้าง อาจารย์สุเนตรเป็นคนขยันแม้ไม่ใช่มุสลิมแต่ทำงานให้สังคมมุสลิมมากมาย เคยจัดงานมุสลิมในแผ่นดินไทยในนามศูนย์มุสลิมศึกษาทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จเปิดงานเมื่อหลายปีมาแล้วกลายเป็นงานแนะนำมุสลิมให้สังคมไทยได้รู้จักที่ดีที่สุดงานหนึ่ง ทั้งยังเชิญนายกรัฐมนตรี คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะมาร่วมงานได้อีกต่างหาก

ฝีมือฉกาจฉกรรจ์ระดับอาจารย์สุเนตรเมื่อต้องพ้นตำแหน่งจากศูนย์มุสลิมศึกษาเพื่อไปรับงานใหม่คือศูนย์ที่เกี่ยวข้องกับพหุวัฒนธรรม คนที่จะรับตำแหน่งแทนอาจารย์สุเนตรจะต้องเป็นคนที่มีฝีมือไม่ธรรมดา สถาบันเอเชียศึกษามองตัวดูแล้วมีแต่ ดร.ศราวุฒิ อารีย์เท่านั้น คนอื่นหากรับงานต่อจากอาจารย์สุเนตรคงรับมือไม่ไหว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและสังคมไทยรวมทั้งสังคมมุสลิมจึงได้เห็นคนหนุ่มไฟแรงอย่าง ดร.ศราวุฒิ อารีย์ ขึ้นรับตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์มุสลิมศึกษาคนใหม่

ในฐานะรุ่นพี่ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผมยินดีอย่างยิ่งกับ ดร.ศราวุฒิ อารีย์ อยากให้สังคมจับตาอาจารย์มุสลิมหนุ่มคนนี้ไว้ ครั้งเป็นรองผู้อำนวยการแสดงฝีมือให้ประจักษ์หลายงานแล้ว เมื่อต้องแสดงเป็นพระเอกเอง ผมมั่นใจว่าสังคมได้เห็นงานดีๆจากศูนย์มุสลิมศึกษาจากฝีมือ ดร.ศราวุฒิ อารีย์แน่ๆ อินชาอัลลอฮฺ

ลืมบอกไปว่า ดร.ศราวุฒิ อารีย์ เป็นกรรมการบริหารศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลด้วย เป็นคนดีและเป็นคนเก่งที่สังคมควรภูมิใจ