Skip to main content

 

ทำความรู้จัก 5 แกนนำ ที่มีอิทธิพลต่อหะมาส

 

ในภาพอาจจะมี 7 คน, เครา และ แว่นกันแดด

 

หะมาส เป็นองค์กรทางการเมืองสายอิสลามองค์กรหนึ่งของชาวปาเลสไตน์ ได้รับการยอมรับจากประชาชนชาวปาเลสไตน์ และได้รับเลือกตั้งให้เป็นรัฐบาลปาเลสไตน์ตามระบอบประชาธิปไตยเมื่อปี 2006 หะมาสแบ่งการทำงานออกเป็น 2 ปีก คือปีกการเมืองเพื่อดำเนินนโยบายต่าง ๆ ทั้งในประเทศ นอกประเทศ และปีกกองกำลังทหารเพื่อต่อสู้ปกป้องอธิปไตยของปาเลสไตน์จากการรุกรานของไซออนิสต์ หากต้องการอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมข้อมูลของหะมาส ขอแนะนำหนังสือ "ปาเลสไตน์ แผ่นดินที่ไร้ประชาชน เพื่อทรชนผู้ไม่มีแผ่นดิน" เขียนโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์มัสลัน มาหะมะ

เรื่องที่อุมมะฮฺจะขอกล่าวถึงเพิ่มเติมพิเศษ เรียกว่ามาแนะนำให้รู้จัก คือ 5 ท่าน ที่มีอิทธิพลต่อหะมาสมากตั้งแต่อดีต โพสต์นี้ขอกล่าวถึง 3 ท่านที่ล่วงหน้าไปแล้วก่อน

#1 - เชค อะหฺมัด ยาซีน (อะหฺมัด อิสมาอีล หะซัน ยาซีน) --- เราะหิมะฮุลลอฮฺ --- ผู้นำทางจิตวิญญาณของปาเลสไตน์

ท่านเกิดในปี 1938 ที่หมู่บ้านญูเราะฮฺซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา พ่อของท่านเสียชีวิตขณะที่ท่านมีอายุได้ประมาณ 3 ขวบ

ปี 1948 ช่วงสงครามอาหรับ-อิสราเอล ครอบครัวของท่านต้องย้ายออกจากหมู่บ้านไปอยู่ในค่ายลี้ภัยอัล-ชาฏิอ์ ในฉนวนกาซา เนื่องจากกองกำลังป้องกันอิสราเอลเข้าไปบุกยึด

ขณะที่ท่านมีอายุได้ 12 ปี แขนและขาของท่านก็เป็นอัมพาตต้องนั่งรถเข็นเนื่องจากประสบอุบัติเหตุขณะเล่นกีฬากับเพื่อน ท่านไม่สามารถเดินทางไปเรียนได้เนื่องจากปัญหาสุขภาพจึงศึกษาจากการอ่านหนังสือด้วยตนเองที่บ้าน โดยเฉพาะหนังสือที่เกี่ยวกับการเมือง สังคมวิทยา เศรษฐศาสตร์ ปรัชญาและศาสนา จนกระทั่งท่านได้รับหน้าที่ให้กล่าวคุฏบะฮฺในละหมาดญุมอัต หลังจากนั้นท่านก็ทำงานเป็นครูสอนภาษาอาหรับในโรงเรียนประถมเขตริมาล ของฉนวนกาซา และสมรสเมื่ออายุ 22 ปี

ปี 1984 ท่านได้เข้าร่วมกับขบวนการ Muslim Brotherhood ในปาเลสไตน์ และถูกจำคุกด้วยข้อหาก่อตั้งขบวนการที่เป็นภัยต่ออิสราเอล และครอบครองอาวุธ และได้รับการปล่อยตัวในปี 1985 ตามข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างรัฐบาลอิสราเอลกับหัวหน้าขบวนการปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PFLP)

ปี 1987 ท่านเข้าร่วมกับขบวนการอินติฟาเฎาะฮฺในการต่อสู้เพื่อต่อต้านการยึดครองปาเลสไตน์ของอิสราเอล และก่อตั้งขบวนการเคลื่อนไหวติดอาวุธเพื่อปลดปล่อยปาเลสไตน์ร่วมกับ เชคอับดุลอะซีซ อัรฺ-ร็อนตีซีย์ (เป็นท่านที่ 2 ที่จะกล่าวถึงต่อไป) ภายใต้ชื่อ "หะมาส حماس" (แปลว่า กระตือรือร้น เป็นคำย่อมาจาก حركة المقاومة الاسلامية หะเราะกะฮฺ อัล-มุกอวะมะฮฺ อัล-อิสลามิยฺยะฮฺ) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Muslim Brotherhood และท่านได้กลายเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของหะมาส

ต่อมาในปี 1989 ท่านถูกทหารอิสราเอลจับกุมและถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ท่านถูกทรมานจากทหารอิสราเอลจนตาข้างขวาบอดสนิท ส่วนตาข้างซ้ายเห็นเลือนลาง และถูกปล่อยตัวในปี 1997 ในข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างเชค อะหฺมัด ยาซีน กับหน่วยรบมอสสาดของอิสราเอล 2 นาย ซึ่งถูกทางการจอร์แดนจับกุมตัวหลังจากพยายามลอบสังหาร คอลิด มิชอัล แกนนำหะมาสในจอร์แดน ภายหลังจากได้รับการปล่อยตัว ท่านก็กลับมาเป็นผู้นำของหะมาสอีกครั้ง

กองกำลังอิสราเอลมีความพยายามที่จะลอบสังหารท่านหลายครั้ง และในปี 2003 กองทัพอากาศอิสราเอล ได้ยิงขีปนาวุธใส่อาคารบ้านเรือนในฉนวนกาซา โดยกล่าวว่าเชค อะหฺมัด ยาซีน คือเป้าหมายในการโจมตี ซึ่งครั้งนี้ท่านรอดชีวิตมาได้แต่ได้รับบาดเจ็บ ต้องเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ท่านกล่าวกับสื่อว่า

"วันเวลาจะพิสูจน์ว่าการลอบสังหารหะมาสจะไม่มีวันสิ้นสุด ผู้นำหะมาสปรารถนาที่จะเป็นชะฮีดและไม่กลัวความตาย การญิฮาดและการต่อต้านจะยังคงดำเนินต่อไปจนกว่าเราจะได้รับชัยชนะหรือเป็นชะฮีด"

กระทั่งเช้ามืดของวันจันทร์ที่ 22 มีนาคม 2004 ในขณะที่ท่านและผู้ใกล้ชิดออกจากมัสญิดในเขตศ็อบรอหลังจากละหมาดศุบหฺ เฮลิคอปเตอร์ของทหารอิสราเอลได้ยิงจรวดถล่มใส่ถึง 3 ลูก ทำให้ท่านเสียชีวิตพร้อมกับผู้ใกล้ชิดทั้งหมด

เชค อะหมัด ยาซีน ได้รับการกล่าวขานในฐานะของผู้ที่ยืนหยัด มีความศรัทธาที่เข้มแข็ง เป็นบุรุษผู้พิการแต่เปี่ยมไปด้วยภาวะผู้นำ และเป็นบุรุษที่แข็งแกร่งที่สุดในปาเลสไตน์ ....

"การต่อต้านจะยังคงดำเนินต่อไป จนกระทั่งทั้งหมดของดินแดนปาเลสไตน์ได้รับการปลดปล่อยในที่สุด"

#2 - เชค ดร.อับดุลอะซีซ อัรฺ-ร็อนตีซีย์ (อับดุลอะซีซ อะลี อับดุลมะญีด อัรฺ-ร็อนตีซีย์) --- เราะหิมะฮุลลอฮฺ --- ราชสีห์แห่งหะมาส

ท่านเกิดวันที่ 23 ตุลาคม 1947 ในหมู่บ้านยิบนา ปาเลสไตน์ ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองจัฟฟา

ในปี 1948 ครอบครัวของท่านได้ลี้ภัยไปยังฉนวนกาซา ช่วงปี 1956 ขณะที่ท่านอายุ 9 ขวบ ลุงของท่านได้เสียชีวิตจากการสังหารหมู่ของทหารอิสราเอลในเมืองคาน ยูนิส ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์อพยพลี้ภัยทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

ท่านเข้าศึกษาในสาขากุมารเวชศาสตร์และพันธุศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ และจบการศึกษาเป็นคนแรกในรุ่น ในช่วงเวลาที่ท่านอยู่ที่อียิปต์ท่านได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ Muslim Brotherhood

ปี 1976 ท่านเดินทางกลับมายังฉนวนกาซา เป็นอาจารย์สอนด้านปรสิตวิทยาและพันธุศาสตร์ในมหาวิทยาลัยอิสลาม หลังจากนั้นท่านก็แต่งงานและมีบุตรทั้งหมด 6 คน

ปี 1987 พลเรือนชาวปาเลสไตน์ 4 คน ในค่ายอพยพลี้ภัย Jabalya เสียชีวิตจากการเข้ามาตั้งถิ่นฐานของทหารอิสราเอล ท่านจึงเข้าร่วมกับเชค อะหฺมัด ยาซีน เพื่อต่อสู้กับอิสราเอลในอินติฟาเฎาะฮฺครั้งแรก และในปลายปีนั้นเองขบวนการเคลื่อนไหวอิสลามเพื่อปลดปล่อยปาเลสไตน์ภายใต้ชื่อ "หะมาส" ก็ก่อตั้งขึ้น โดยความร่วมมือระหว่างท่านกับเชค อะหฺมัด ยาซีน

ในเดือนธันวาคม ปี 1992 สมาชิก 416 คนของขบวนการหะมาสถูกขับไล่ออกนอกประเทศไปยังตอนใต้ของเลบานอน ซึ่งท่านเป็นหนึ่งในนั้น และได้รับตำแหน่งเป็นโฆษกของกลุ่ม

ท่านได้กลับมายังปาเลสไตน์ในปี 1993 ท่านถูกจับกุมตัวและได้รับการปล่อยตัวอยู่หลายครั้ง ซึ่งครั้งสุดท้ายที่ได้รับการปล่อยตัวคือช่วงกลางปี 1999 หลังจากนั้นท่านก็อยู่ในตำแหน่ง "มือขวา" ของ เชค อะหฺมัด ยาซีน โดยรับหน้าที่หลักเป็นโฆษกของหะมาส และเป็นแกนนำในการปะทะกับอิสราเอล

เชค อับดุลอะซีซ อัรฺ-ร็อนตีซีย์ ได้รับตำแหน่งผู้นำหะมาสเพียง 4 สัปดาห์ หลังจากการเสียชีวิตของเชค อะหฺมัด ยาซีน ที่ถูกกองกำลังอิสราเอลยิงจรวดเข้าใส่ขณะที่ท่านออกจากมัสญิดหลังจากละหมาดศุบหฺ

17 เมษายน 2004 ท่านออกจากที่ซ่อนตัวมาเยี่ยมครอบครัวในฉนวนกาซาจนกระทั่งช่วงเย็น ในขณะที่ท่านออกจากบ้านเพื่อเดินทางกลับ กองทัพอากาศอิสราเอลได้ยิงจรวดอาปาเช่ไปยังรถของท่านเป็นเหตุให้ท่านเสียชีวิต

เชค อับดุลอะซีซ อัรฺ-ร็อนตีซีย์ เคยกล่าวไว้ว่า

“ไม่ว่าจะตายด้วยกับการถูกลอบสังหารหรือด้วยกับโรคมะเร็ง สุดท้ายก็ตายเหมือนกัน ต่อให้เปลี่ยนมาเป็นตายด้วยกับอาปาเช่หรือโรคหัวใจมันก็ไม่มีอะไรแตกต่าง แต่ข้าพเจ้าชอบมากกว่าหากข้าพเจ้าถูกสังหารด้วยอาปาเช่" อัลลอฮฺทรงตอบรับความปรารถนาของท่านแล้ว

#3 - เชค ดร.นิซารฺ รอยยาน --- เราะหิมะฮุลลอฮฺ --- แกนนำหะมาสผู้ถูกสังหารในสงครามกาซา

ท่านเกิดวันที่ 6 มีนาคม 1959 เสียชีวิตวันที่ 1 มกราคม 2009 เป็นอุละมาอ์ที่มีอิทธิพลมากที่สุดของหะมาส กล่าวกันว่า หลังจากการเสียชีวิตของเชค อะหฺมัด ยาซีน ท่านคือผู้รู้อิสลามคนสำคัญที่สุดในขบวนการ

ท่านจบปริญญาตรีด้านอุศูลุดดีนจาก ม.อิมาม มุฮัมมัด บิน สะอูด, ปริญญาโทด้านชะรีอะฮฺจาก ม.อุรดุน ประเทศจอร์แดน, ปริญญาเอกสาขาหะดีษจาก ม.Omdurman Islamic University ประเทศซูดาน วิทยานิพนธ์ของท่านชื่อว่า Future of Islam: Objective Analysis

ท่านเป็นชาวกาซา หลังจบการศึกษาจึงได้กลับบ้านเกิด เป็นอาจารย์บรรยายตามมัสญิดต่าง ๆ และเป็นศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัย Islamic University of Gaza

ท่านเชี่ยวชาญด้านหะดีษ และเป็นนักสะสมหนังสือไว้เป็นห้องสมุดส่วนตัวที่บ้าน ท่านทำงานเผยแผ่เอาจริงเอาจัง และต่อต้านการแผ่อิทธิพลของกลุ่มเราะฟิเฎาะฮฺชีอะฮฺในปาเลสไตน์อีกด้วย

ท่านได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำระดับสูงของหะมาส ในปีกของกองกำลังติดอาวุธ (เป็นคนละหน่วยกับปีกการเมืองของคอลิด มิชอัล)

ก่อนสิ้นปี 2008 อิสราเอลได้โจมตีกาซา เชค นิซารฺ ไม่ได้หลบไปเก็บตัวในที่ป้องกันภัยเหมือนกับคนอื่น ๆ ในที่สุดท่านและครอบครัวก็ชะฮีดพร้อมกันในวันที่ 1 มกราคม 2009

ท่านเสียชีวิตในหนทางของอัลลอฮฺจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล พร้อมภรรยา 4 คนและลูก ๆ ทั้งหมด 11 คน เป็นการเสียชีวิตพร้อมกันทั้งครอบครัว

ภรรยาของท่านที่เสียชีวิต ได้แก่

1) Hiam 'Abdul Rahman Rayan อายุ 46 ปี

2) Iman Khalil Rayan อายุ 46 ปี

3) Nawal Isma'il Rayan อายุ 40 ปี

4) Sherine Sa'id Rayan อายุ 25 ปี

ลูก ๆ 11 คนของท่านที่เสียชีวิต ได้แก่

1) As'ad (2)

2) Usama Ibn Zaid (3)

3) Aisha (3)

4) Reem (4)

5) Miriam (5)

6) Halima (5)

7) Abdul Rahman (6)

8) Abdul Qader (12)

9) Aaya (12)

10) Zainab (15)

11) Ghassan (16)

[ในวงเล็บเป็นอายุ เรียงตามอายุจากน้อยไปมาก]

สำหรับหะมาสแล้วการเสียชีวิตของท่านเป็นการสูญเสียที่ราคาแพงมาก นับตั้งแต่การเสียชีวิตของ ดร.อับดุลอะซีซ อัร-ร็อนตีซีย์ เมื่อปี 2004 จากการถูกสังหารทางอากาศเช่นเดียวกัน

 

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง

อิควานุลมุสลิมูน (MuslimBrotherhood) (1) : อิควานเป็นกลุ่มแนวคิด?

อิควานุลมุสลิมูน (MuslimBrotherhood) (2) : หะมาส