Skip to main content

ถุงแป้งสาลี กลายเป็นเสื้อกั่นฝน จากป้ามาลี (ต่างศาสนิก)  เพือให้ทันเปิดบวช

ที่นี้ชายแดนใต้…  เรื่องราวที่ผมจะนำมาเล่าให้ทุกคนได้อ่านในวันนี้  เรื่องที่พบเจอกับผมเอง เป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจและเป็นความทรงจำที่จะอยู่ในใจผมตลอดไป

วันหนึ่งของเดือนรอมฎอนอันประเสริฐปี 2560 ผมได้กลับมาบ้านที่อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เพื่อกลับมาเปิดบวชกับครอบครัว  มาถึงบ้านเกือบๆ สิบโมงเช้า  ได้บอกกับที่บ้านว่า เย็นนี้เดียวผมจะขับมอเตอร์ไซค์ ไปสายบุรี เพื่อไปเยี่ยมญาติและซื้อของเปิดบวช แล้วค่อยกลับมาเปิดบวชด้วยกัน ในใจรู้สึกดีใจมากที่มีโอกาสกลับมาเปิดบวชพร้อมหน้าพร้อมตากัน

วันนั้นจำได้ว่า ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 เดือน มิถุนายน 2560 ซึ่งตรงกับวันที่แปดของเดือนรอมฏอน ช่วงเวลาสีโมงเย็น เวลาชั่งมีความสุขของนักเดินทาง กับบรรยากาศบนถนนที่เต็มไปด้วยผู้คน เมื่อถึงสายบุรี สถานที่แห่งแรกที่ผมได้ไป คือ แม่น้ำสายบุรี  (ในช่วงเดือนรอมฎอนจะมีพี่น้องมาซื้อปลาถึงที่ เพื่อเป็นอาหารเปิดบวชและการนำไปขายต่อสู่ท้องตลาด)

ตามประสาคนชอบเที่ยว พอดูเวลาอีกที่จะห้าโมงเย็นแล้ว รีบไปหาของที่จะกลับมาเปิดบวชกับครอบครัว เลยแวะที่ตลาดสายบุรี จังหวัดปัตตานี ( ที่นี้เปิดให้บริการในช่วงเดือนรอมฏอนโดยเฉพาะ)

ในกระเป๋าใบหนึง ที่เต็มไปด้วยของกิน เพื่อกลับมาเปิดบวชกับครอบครัว ดูเวลาอีกที่หกโมงเย็นยังอยู่ที่สายบุรี ฟ้าเริ่มมืด อากาศหนาวเย็น ตอนนั้น ตัดสินใจรีบขับรถกลับ กลัวไม่ทันเปิดบวชกับครอบครัว เมื่อขับไปถึง หน้าโรงพบาบาลสายบุรี ฝนตกหนักมาก ผมเลยต้องจอดรถวิ่งไปอยู่หน้าร้านขายของชำ มองเข้าไปในร้านแห่งนี้เห็นป้าคนหนึงกำลังจัดของจะปิดร้าน

ผมรีบไปหาป้าทันที่ เพื่อซื้อเสื้อกั่นฝน ยังไงต้องกลับบ้านให้ทันเพื่อเปิดบวช กับครอบครัว ตอนนั่นฝนตกหนักมาก (คิดในใจที่บ้านกำลังรออยู่ ) ป้าตอบผมว่า ที่นี้ไม่มีขาย ตอนนั่นร้านก็ปิดหมดแล้ว ผมก็ต้องเผือใจ คงต้องค่อยกลับ เพราะในกระเป๋าเต็มไปด้วยของกิน  หลังจากนั่นป้าก็หายไปเลย สักพักหนึงป้าออกมาพร้อมถุงใบใหญ่ พร้อมกรรไกร แล้วมาตัดมาเป็นเสื้อกั่นฝน แล้วยื่นให้ผม พร้อมบอกว่า รีบๆใส่เสื้อกั่นฝนที่ป้าทำ เดียวกลับบ้านเปิดบวชไม่ทัน ในที่สุดผมสามารถเปิดบวชกับครอบครัวทัน เพราะเสื้อกั่นฝนจากถุงใบนี้ (เสื้อกั่นฝนจาก นางมาลี พรหมพัฒน์ อายุ 71 ปี)

ไม่แปลกในวันถัดมาทำให้ผมกลับมาที่นี้อีกครั้ง ทำให้ผมคิดถึงที่นี้ ป้าที่ทำเสื้อกั่นฝนให้กับผม ชื่อ นางมาลี พรหมพัฒน์ อายุ 71 ปี เป็นรองประธาน สหกรณ์ชุมชน บ้านค้อ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

ความทรงจำในครั้งนี้ เป็นความทรงจำที่อยู่ในใจผมตลอดไป รู้สึกภาคภูมิใจ ถึงแม้ป้ามาลี จะเป็นป้าที่ต่างศาสนิกกับผม แต่ป้าเข้าใจ ยอมหาถุงตัดออกมาเป็นเสื้อกั่นฝน เพื่อให้ผมกลับไปเปิดบวชกับครอบครัวทัน ขออวยพรให้ป้ามีแต่ความสุข มีสุขภาพแข็งแรงตลอดไปครับ เสื้อกั่นฝนผมเก็บอย่างดีครับ (ร้านสหกรณ์ชุมชน บ้านค้อ อำเภอสายบุรี ตั้งอยู่หน้าโรงพยาบาลสายบุรี)