Skip to main content
สามารถ ทองเฝือ
อาจารย์สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
 

มันทำเอาให้แปลกใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวกับข่าวที่ออกมา ผมฟังแล้วรู้สึกได้เลยว่า “มันก็จะมึนๆหน่อย” กับอาการดีอกดีใจออกนอกหน้าของผู้นำสหรัฐอเมริกาโดนัล ทรัมป์ อย่างที่เล่าให้ฟังไปว่าได้ทวีตข้อความเชียร์การโดดเดี่ยวบอยคอตกาตาร์อย่างเต็มที่แถมยังอวดโอ้ในข้อความทวิตเตอร์นั้นว่านี้แหละคือการผลิดอกออกผลจากที่ตัวฉันไปเยือนซาอุดีฯ มาเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อันนี้คืออาการของท่านผู้นำพญาอินทรีย์ในช่วงแรกๆ พอซาอุดีอาระเบียกับชาติอาหรับพากันโดดเดี่ยวตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์ได้ไม่กี่วัน ท่านประธานาธิบดีคนที่ 45 ของประเทศที่ได้ชื่อว่ามีเสรีภาพ มีประชาธิปไตยมากที่สุดในโลก (เค้าว่ากันอย่างนั้น) กลับเรียกร้องวิงวอนให้กษัตริย์ซัลมานของซาอุดีฯ ช่วยรักษาความเป็นปึกแผ่นภายในกลุ่มรัฐสมาชิกอ่าวอาหรับเอาไว้ให้ดี อย่าให้แตกแยก ให้สามัคคีกัน ข่าวนี้ออกมาก็ถือว่าดีแล้วแหละ 

แต่สิ่งที่ฟังแล้วมันตลกก็คือว่าท่านผู้นำสหรัฐอเมริกาท่านนี้มีท่าทีที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่ตลอดเวลาและรวดเร็วฉับไวจริงๆ เห็นวันก่อนราวกับว่าสะใจมากมายที่ทำให้ประเทศสมาชิกรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) ที่นำทีมโดยพี่ใหญ่ซาอุดีอาระเบียรวมตัวกันบอคคอต/ตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์ ทำความเดือนร้อนอย่างให้กับรัฐบาลกาตาร์และชาวกาตาร์อย่างทั่วหน้า พอมาวันนี้เปลี่ยนใจเสียแล้ว บอกว่าเอาใหม่ๆ สื่อสารกับเพื่อนรักพี่ใหญ่ในชาติอาหรับกษัตริย์ซัลมานแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียเรียกร้องว่าช่วยกันรักษาความสมานฉันท์กันหน่อยเถอะน่ะ ต้องมีเอกภาพกันเข้าไว้น่ะพวกเรา

เห้ออออ...แล้วมันยังไงกัน ชาวโลกงงๆ กันไปหมด หรือว่าทางรัฐบาลอเมริกาและท่านผู้นำทรัมป์เองเพิ่งนึกขึ้นได้ว่า อ้าวเอยยยยจริงด้วยสิน่ะ กาต้าร์ก็ดีกับเราเหมือนกันนี่หนา อนุญาตให้อเมริกันอย่างเราเข้าไปตั้งฐานทัพในประเทศได้ซึ่งเป็นฐานทัพที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาที่อยู่ในตะวันออกกลางนึกขึ้นได้เช่นนั้นทำเอาให้ทางรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐอเมริกาที่ชื่อว่าเจมส์แมดทิสถึงกลับยกหูโทรศัพท์คุยกันกับรัฐมนตรีว่าการกลาโหมของกาตาร์เมื่อวันอังคารที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่เห็นว่าทั้งสองพูดคุยอะไรกันบ้างนั้นเขาไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด 

ถ้าย้อนไปนึกดูถึงข้อความทางวิตเตอร์ของท่านผู้นำสหรัฐฯ โดนัล ทรัมป์ มันก็ดูจะขัดแย้งกับประเด็นที่กล่าวไปในตอนต้น แต่เท่าที่ตรวจสอบและติดตามข่าวนี้ก็มีการยืนยันว่าสหรัฐอเมริกาจะพยายามเกลี้ยกล่อมให้ซาอุดีอาระเบียกับกาตาร์รอมชอมกันให้ได้ในที่สุด ก็ต้องรอดูกันต่อ....ว่าจะลงเอยอย่างไร

เอ๊ะหรือว่ามีคลื่นละครช่องอื่น/เรื่องอื่นเข้ามาแทรกก็ไม่รู้ ....หรือว่าจะใช่?? 

ก็เรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านเมื่อเช้าวันพุธที่ 7 มิถุนายน 2560 ในเมืองหลวงกลางกรุงเตหะรานนี่ไง 

เหตุการณ์บุกยึดรัฐสภาอิหร่านและสุสานผู้นำปฎิวัติอิสลามแห่งสาธารณรัฐคือท่านโคมัยนี ที่ทำเอาให้มีผู้เสียชีวิตสิบกว่าคน บาดเจ็บกันเกือบครึ่งร้อย เห็นข่าวออกมาบอกว่าเป็นฝีมือของกลุ่มไอเอส เพราะทางกลุ่มไอเอสออกมาแถลงการณ์อ้างความรับผิดชอบเอง ข่าวนี้ออกมาทำให้ท่านโดนัล ทรัมป์ ผู้นำพญาอินทรีย์ก็แสดงความเสียใจออกสื่อให้โลกเห็นอีกตามเคยว่าเสียใจด้วยน่ะที่เหตุกาณณ์นี้เกิดขึ้นกับอิหร่าน แต่ใจความสำคัญก็คือการที่ได้กล่าวเหน็บแนมว่าที่เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ อิหร่านรู้ไหมเพราะคุณน่ะแหละกำลังได้รับผลกรรม เวรกรรมตามสนองประเทศอิหร่านของคุณเองเข้าแล้วเพราะคุณมักชอบให้การหนุนหลังสนับสนุนลัทธิกลุ่มการก่อการร้าย แสดงความเสียใจออกสื่อกันไปเห็นอกเห็นใจอิหร่านต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเสร็จสรรพ ยังไม่ทันขึ้นวันใหม่ ทางวุฒิสภาสหรัฐก็ได้มีมติเอกฉันท์เห็นชอบร่างกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม (ทั้งๆที่เดิมทีก็คว่ำบาตรกันอยู่แล้ว) โทษฐานคือ อิหร่านเป็นรัฐที่ “สนับสนุนการก่อการร้ายสากล”  

เหตุการณ์ในละครเรื่องราวมันซับซ้อน

ตัวละครแต่ละตัวมีการแสดงบทบาทกันสุดๆ

มันเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ หรือมันจะจืดชืด? แล้วจะจบยังไง?? 

ก็ต้องรอติดตามตอนต่อไปกันอีกน่ะครับ