Skip to main content
สามารถ ทองเฝือ
อาจารย์สาขาความสัมพันธ์ระหว่าประเทศ
คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

 

ก่อนเข้าสู่เดือนถือศีลอดประมาณหนึ่งสัปดาห์ในปลายเดือนพฤษภาคม 2560 ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ เลือกที่จะเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐอเมริกาคนที่ 45 อย่างเป็นทางการ คือ ซาอุดีอารเบีย เจ้าบ้านซาอุดีฯ ได้ให้การต้อนรับทรัมป์อย่างสมเกียรติ

การมาเยือนของทรัมป์ครั้งนั้นได้อะไรบ้าง???

รัฐบาลซาอุดีอาราเบีย (เจ้าบ้าน) ลงนามข้อตกลงซื้ออาวุธและบริการทางทหารจากสหรัฐอเมริกาเป็นจำนวนเงินประมาณสี่ล้านล้านบาท (11,000 ล้านดอลลาห์) บริษัทธุรกิจของชาติอาหรับซาอุดีฯ มีความตกลงกันที่จะลงทุนในหลายโครงการในสหรัฐอเมริกาเป็นมูลค่ากว่า 2 แสนล้านดอลลาห์

ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์และผู้ติดตามมีความชื่มชมและดีใจมากมายที่ซาอุดีอาระเบียยินยอมพร้อมใจในสองเรื่องดังกล่าวนี้ ถึงขนาดที่ว่า นายณอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีอเมริกาบอกว่า ความตกลงด้านอาวุธครั้งนี้เป็นความตกลงการค้าอาวุธครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา

ในขณะที่นายทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกากล่าวว่าวัตถุประสงค์ของความตกลงเรื่องอาวุธครั้งนี้ก็เพื่อแสดงการสนับสนุนต่อซาอุดีอาระเบียในการเผชิญหน้ากับอิทธิพลมุ่งร้ายของอิหร่านและภัยคุกคามที่เชื่อมโยงกับอิหร่ายอีกหลายอย่างซึ่งดำรงอยู่รอบอาณาบริเวณของซาอุดีอาระเบีย เป็นการเพิ่มขีดความสามารถของซาอุดีอาระเบียในการรักษาความปลอดภัยของชาติและต่อต้านปฏิบัติการก่อการร้ายโดยทั่วไปในภูมิภาค

ถัดมาอีกหนึ่งวันคือวันสุดท้ายของการเยือนซาอุดีฯ ของทรัมป์ คือ มีการประชุมสุดยอดรัฐชาติอาหรับและประเทศมุสลิมกับอเมริกา (Arab Islamic American Summit) ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยมีมาก่อน สถานที่จัดประชุมคือ ซาอุดีอารเบีย มีประเทศอาหรับและประเทศมุสลิมเข้าร่วมถึง 55 ประเทศ วัตถุประสงค์หลักคือต่อต้านความรุนแรง/ต่อต้านการก่อการร้ายและเพื่อต่อต้านอิหร่าน

เข้าสู่เดือนถือศีลอด (เดือนรอมดอน) ได้ประมาณสิบวันหรือประมาณสองสัปดาห์หลังจากผู้นำสหรัฐอเมริกา โดนัล ทรัมป์เยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาราเบีย....วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน 2560 รัฐบาลซาอุดีอารเบียประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์และปิดชายแดนเชื่อมต่อกับกาตาร์ โดยบอกว่า รัฐบาลกาตาร์นั้นให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ชอบแทรกแซงเพื่อนบ้านแถมยังชอบสนับสนุนอิหร่านแบบออกนอกหน้าจนเกินไป

อ้าวววว.....พี่ใหญ่ซาอุดีอาราเบียได้ชวนเพื่อนๆ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาร์เรน อิยิปต์ เยเมน ลิเบีย มัลดิฟ และล่าสุดวันนี้ (7 มิถุนายน 2560) ประเทศสาธารณรัฐอิสลามมอริเตเนีย ที่ตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกาตะวันตกเฉียงเหนือก็ร่วมใจกันบอยคอตตัดความสัมพันธ์กับรัฐกาตาร์ไปด้วยแล้ว ตอนนี้มีถึง 8 ประเทศแล้วที่ตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์

ซาอุดีอาระเบีย, บาห์เรน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ได้สั่งห้ามประชาชนของประเทศตัวเองเดินทางไปยังรัฐกาตาร์ และสั่งให้ชาวกาตาร์ในประเทศตัวเองออกนอกประเทศภายในเวลา 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ยังมีการบล็อกเว็บไซต์ของอัลจาซีรา ซึ่งเป็นสำนักข่าวของรัฐกาตาร์ด้วย สำนักข่าวนี้ถูกกล่าวหาว่าเป็นกระบอกเสียงให้กับกลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรงงานนี้ทำให้ โดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ดีใจ ชอบใจ มีความสุขมากๆ ถึงกับทวิตข้อความในทวิตเตอร์ว่า นี่คือผลของการได้จากการไปเยือนซาอุดีอารเบียเมื่อวันก่อนของข้านี้เอง มันออกดอกออกผลมาแล้ว....

สรุปตัวละครเอกที่ทำให้เกิดเรื่องนี้ คือ ซาอุดีอาราเบีย และกำกับการแสดงโดย สหรัฐอเมริกา นั้นเอง

ละครยังไม่จบ...โปรดติดตามตอนต่อไป