Skip to main content

 

เรื่องเล่าจากสนามฟุตบอลยามูแรแน อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส

 

เขียนโดย ซานูซี เจ๊ะมะ

รูปภาพจาก Dee saidee, จากยามูแรแน

 

ทามกลางความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่น่าเชื่อว่าสนามฟุตบอลยามูแรแนสามารถเรียกแฟนบอลได้เยอะขนาดนี้ และสร้างรอยยิ้มให้กับพี่น้องชาวอำเภอบาเจาะและพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผมขอเล่าจากประสบการณ์จริงที่ได้สัมผัสมาน่ะครับ

เมื่อวันที่ 15 เดือน พฤษภาคม 2560 ผมได้ช่วยอาจารย์พานักศึกษาไปแข่งบอลที่สนามแห่งนี้ ในนามทีมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี พบกับ ฟุตบอลเทศบาลบาเจาะ แฟนบอลติดตามกันอย่างคับคั่งในทุกแมตช์ที่เทศบาลบาเจาะลงแข่ง พร้อมเชียร์กันสุดหัวใจเพื่อทีมรัก ขณะเดียวกัน พวกเขาต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน บาเจาะสู้ๆ จึงทำให้นักฟุตบอลมีกำลังใจ และเล่นอย่างเต็มที่ สุดความสามารถ มีแฟนบอลต่างอำเภอและจังหวัดใกล้เคียง หลั่งไหลเข้ามาอย่างสนามยามูแรแน สเตเดียม ในการแข่งขันรอบแปดทีมสุดท้าย ระหว่าง เทศบาลบาเจาะ พบกับ มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ถึงแม้เมือวานฝนจะตกหนัก พายุแรง น้ำเต็มถนน แต่แฟนบอลอำเภอบาเจาะได้เข้ามาเชียร์ร่วมกับแฟนบอลคนอื่นๆ อย่างเต็มสนาม

ขณะที่รถของมหาวิทยาลัยถึงสนามแข่งขัน ผมและน้องๆ นักฟุตบอลมองไปในสนาม พบว่ามีแฟนบอลเพียงไม่กี่คนเท่านั้นเอง เห็นเด็กๆ สี่ห้าคน คอยเฝ้ารอชมฟุตบอล ฝนก็ตกโปรยๆ อากาศหนาวๆ เย็นๆ รู้สึกไม่อยากลงจากรถเลย แต่เมื่อมีเสียงจากโฆษก ฝ่ายผู้จัดการแข่งขันฟุตบอลประกาศเพียงไม่กี่นาทีแฟนบอลชาวอำเภอบาเจาะก็เข้ามาในสนามจนเต็มสนาม

ความอบอุ่นและเสน่ห์ของอำเภอบาเจาะ ได้เห็นผ่านการแข่งขันฟุตบอลนัดต่างๆ แฟนบอลในพื้นที่มีความตื่นเต้นที่เห็นนักฟุตบอล ชาวอำเภอบาเจาะ และอำเภอใกล้เคียงสามารถติดตาม สโมสรดังๆ ของประเทศไทย หากคุณจะมาชมการแข่งขัน คุณต้องมาก่อนเวลาเพื่อสัมผัสบรรยากาศรอบสนาม ก่อนการแข่งขัน รอบสนามแข่งขัน จะมีของขายเยอะแยะ ถั่วต้ม ข้าวโพด กล้วยทอด ที่รอให้คุณได้ลิ้มลอง กลุ่มแฟนบอลท้องถิ่นและบรรยากาศต่างๆ คุณจะได้รับความตื่นเต้นเร้าใจ และได้สัมผัส ความมีมารยาทของกองเชียร์ชาวอำเภอบาเจาะที่สุดยอด ต้อนรับทีมฟุตบอลที่มาจากที่อื่นเป็นอย่างดี

 

     สนามยามูแรแนมีอะไรดีหรือ?
(1) สนามแห่งนี้ไม่ได้ต้องการอะไรหรอก แต่ต้องการให้คุณอ่านให้จบ
(2) สนามแห่งนี้ไม่ได้อยู่ในเมืองหรอก แต่อยู่ บ้านยามูแรแน อำเภอบาเจาะ นราธิวาส
(3) สนามแห่งนี้ไม่มีสนามบินบริการหรอก แต่เพียงสิบกิโลก็จะถึงสนามบินนราธิวาส
(4) สนามแห่งนี้ไม่มีนักฟุตบอลระดับโลกหรอก แต่มีนักฟุตบอลอาชีพหลายคนที่มาเล่นทั้งนั้นเลย
(5) สนามแห่งนี้ไม่มีทางรถไฟมาถึงหรอก แต่สนามอยู่ติดถนนใหญ่ถนนเพชรเกษม
(6) สนามแห่งนี้ไม่มีอัฒจรรย์หรูๆ หรอก แต่มีแฟนบอลนั่งพื้นและยืนเต็มสนาม
(7) สนามแห่งนี้ไม่มีหลังคาหรอก ถึงฝนจะตกหนัก แดดร้อน แฟนบอลก็เต็มสนาม
(8) สนามแห่งนี้ไม่มี KFC และข้าวเหนียวบิงซูหรอก แต่มีถั่วต้ม ข้าวโพด ขนมโบราณ อาหารท้องถิ่น
(9) สนามแห่งนี้ไม่มีเงินรางวัลเป็นล้านหรอก แต่มีเงินรางวัล 110,000 บาท
(10) สนามแห่งนี้ไม่มีกรรมการตัดสินระดับ โลกหรอก แต่มีอาจารย์ที่ตัดสินด้วยความเป็นธรรม
(11) สนามแห่งนี้ ไม่มีตำรวจ ทหารมาดูแลความปลอดภัยหรอก เพราะช่วยๆกันดูแล
(12) สนามแห่งนี้ไม่มีสระว่ายน้ำให้คุณว่ายหรอก แต่ขับรถไปเพียงสามกีโล ก็จะมีน้ำตกปาโจและมัสยิดตะโล๊ะมาเนาะ
(13) สนามแห่งนี้ไม่มีผู้จัดแข่งขันระดับชาติหรอก แต่มีผู้นำและชาวอำเภอบาเจาะที่เสียสละเวลา 
(14) สนามแห่งนี้ ไม่ต้องการอะไรจริงๆหรอก แต่อยากเห็นสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดความสันติสุข
(15) สนามแห่งนี้ต้องการคือ อยากให้สนามยามูแรแน เป็นสนามหนึ่งที่สามารถบันทึกในความทรงจำของชาวอำเภอบาเจาะ และชาวจังหวัดนราธิวาส รวมถึงพี่น้องในพื้นที่ใกล้เคียง อยากให้หน่วยงานและผู้ใหญ่ใจดีลองมาสำผัสกับสนามแห่งนี้ครับ

ช่วงเวลาที่ผ่านมาฝ่ายจัดการแข่งขัน และฝ่ายผู้นำต่างๆ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องของยามูแรแนคัพ คุณรู้หรือไม่ว่าด่วยฝีมือของทุกท่าน และด้วยความเหน็ดเหนื่อยกับการจัดการแข่งขัน  ทำให้เพียงแค่สนามพื้นที่สี่เหลียมที่อยู่ในในทุ่งนา แต่กลับทำให้ผู้คนได้รู้จักการแข่งขันฟุตบอลยามูแรแนคัพ กระจายไปหลายพื้นที่กันเลยทีเดียว และทุกคนต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “สุดยอดมาก” เป็นการสร้างความสามัคคีกัน สร้างรอยยิ้มผ่านการแข่งขันฟุตบอล และสามารถทำให้ชาวอำเภอบาเจาะและพื้นที่ใกล้เคียงมีแต่ความสุข

และเมื่อวานนี้ (22 พฤษภาคม 2560) สนามยามูแรแนได้ปิดอย่างเป็นทางการในการแข่งขันฟุตบอลยามูแรแนคัพครั้งที่ 4 โดยคู่ชิงชนะเลิศเป็นการพบกันระหว่างที่ MBA จากสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตยะลา พบกับทีมฟุตบอลแว้งคลับ ผลการแข่งขันปรากฏว่าทีม MBA สามารถครองแชมป์ฟุตบอลยามูแรแนคัพได้สำเร็จ