Skip to main content

 

ทริปดาวอังคารกับอุปสรรคเรื่องการพัฒนาชุดอวกาศ

โดย รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน

 

 

ท่องอวกาศหากไปกันแค่เดินทางออกนอกโลกให้ได้เห็นฟ้ามืดมิดมีโลกสีฟ้าอมเขียวอมขาวอมน้ำตาลอยู่เบื้องล่าง แล้วรีบกลับลงมาอย่างนั้น หายานพาขึ้นไปให้ได้ความสูง 304 กิโลเมตรจากระดับน้ำทะเลก็เพียงพอแล้ว ไม่ต้องตระเตรียมอะไรมาก แต่หากจะต้องเดินทางเข้าไปในอวกาศให้ไกลโพ้นที่เรียกว่าห้วงอวกาศลึกหรือ Deep space จำเป็นจะต้องเตรียมตัวให้มากกว่ามาก ไหนจะเรื่องพลังของจรวดที่ต้องมีมหาศาล การเตรียมอาหารการกินที่ไม่เสื่อมสภาพไปรวดเร็วจากรังสีอันตรายทั้งหลายในอวกาศ การขับถ่ายที่ทำได้ยากขึ้น พื้นที่ในยานอวกาศสำหรับการขยับตัวหรือออกกำลังกายไม่ให้เบื่อหน่ายและดูแลสุขภาพกล้ามเนื้อและกระดูก ที่สำคัญไม่น้อยไปกว่านั้นคือเครื่องแบบอวกาศที่จนป่านนี้ยังพัฒนาไปไม่ถึงไหน

องค์การนาซ่าหรือองค์การอวกาศแห่งชาติอเมริกันตั้งความหวังกันไว้นานแล้วว่าจะต้องเดินทางไปเหยียบดาวอังคารให้ได้ภายใน ค.ศ.2040 ก่อนหน้านั้นนานมาแล้วเคยตั้งความหวังไว้ว่าจะไปให้ได้ภายในปี 2020 แต่ต้องเลื่อนมาโดยตลอดจากปัญหาความขาดแคลนด้านงบประมาณ และความล่าช้าในการพัฒนาเทคโนโลยี ยิ่งในเวลานี้มีปัญหาเรื่องความล่าช้าในการพัฒนาชุดมนุษย์อวกาศที่ลงทุนไปแล้ว 200 ล้านเหรียญสหรัฐแต่ความก้าวหน้ายังไปไม่ถึงไหน สิ่งแรกที่กำลังเร่งดำเนินการอยู่คือจรวดขนาดยักษ์พลังสูงที่ใช้ส่งยานขึ้นสู่ดาวอังคารซึ่งเรียกว่าจรวด SLS หรือ the heavy-lift Space Launch System rocket การพัฒนาจรวดประเภทนี้แม้มีปัญหาหลายด้านแต่คาดว่าจะทันกำหนดการส่งยานใน ค.ศ.2021

ปัญหาใหญ่ขณะนี้คือการพัฒนาเครื่องแบบอวกาศที่เรียกกันว่า the Orion Crew Survival System หรือชุด OCSS จนป่านนี้ยังมีอุปสรรคที่แก้ไม่ได้อยู่หลายเรื่อง การเดินทางในห้วงอวกาศลึกเต็มไปด้วยอันตรายโดยเฉพาะอย่างยิ่งกัมมันตภาพรังสีที่มีอยู่เต็มอวกาศไปหมด หากไม่มีสิ่งใดป้องกัน รังสีเหล่านี้นอกจากจะเข้ามาทำลายยานรวมทั้งอาจรั่วซึมเข้าไปทำลายอาหารในยานแล้ว หากนักบินอวกาศสวมชุดที่ป้องกันตนเองได้ไม่ดีพอ การทำงานนอกยานเป็นเวลานานซึ่งจำเป็นต้องทำเช่นนั้นหากเดินทางไกลนานหลายเดือนเช่นการเดินทางไปดาวอังคารจะกลายเป็นเรื่องที่อันตรายมาก ชุดอวกาศจึงต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษ

งบประมาณที่อนุมัติไปแล้วสำหรับโครงการท่องห้วงอวกาศลึกมีกำหนดไว้ถึง ค.ศ.2024 หากจนถึง ค.ศ.2021 ยังส่งยานไม่ได้จำเป็นต้องเลื่อนโครงการออกไปอีกเช่นที่ทำมาแล้วหลายครั้ง ถึงเวลาเข้าจริงนักบินอวกาศอเมริกันเดินทางไปถึงดาวอังคารจนได้ไม่ว่าจะเป็นปีใดก็แล้วแต่ ในเวลานั้นนักบินอวกาศอเมริกันอาจได้รับการรับน้องจากนักบินอวกาศจีนกับอินเดียที่ไปรออยู่แล้วก็ได้ หากไม่อยากหน้าแตกกับโครงการอวกาศและอีกหลายโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อโลก รัฐบาลอเมริกันต้องเลิกใช้จ่ายเกินตัวกับกิจกรรมไร้สาระเพียงเพื่อเอาใจนายทุนยิวและอเมริกันที่ครองอำนาจทางการเมืองอยู่ในเวลานี้