Skip to main content

โปรดใช้สติ วิจารณญานการส่งต่อข้อมูล หลังสหรัฐอเมริการถล่มซีเรีย

 

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

กรรมการสภาประชาสังคมชายแดนใต้

[email protected], http://www.oknation.net/blog/shukur

 

 ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และผู้เจริญรอยตามท่าน

 

 หลังสหรัฐอเมริการยิงขีปนาวุธ 59 ลูกของกองทัพสหรัฐถล่มฐานทัพซีเรียโดยอ้างความชอบธรรมว่าเป็นการหยุดยั้งรัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีถล่มพลเรือนตน ทำให้พลเรือนสังเวยอย่างน้อย 58 ศพ รวมถึงเด็กเล็ก 11 ชีวิตผ่านวาทะเด็ดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กล่าวว่า “เมื่อคุณสังหารเด็กที่บริสุทธิ์ ทารกที่บริสุทธิ์ ด้วยก๊าซเคมีที่อันตรายถึงชีวิต สิ่งนี้ได้ก้าวข้ามเส้นหลายเส้น ได้ก้าวพ้นจากเส้นแดง”

 

 ดูภาพถ่ายดาวเทียมฐานทัพซีเรียถูกโทมาฮอว์กถล่ม https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_289489

 

 การตัดสินใจครั้งนี้ของสหรัฐอเมริการภายใต้การนำของทรัมส์ได้รับการประณามจากรัฐบาลซีเรีย  รัสเซีย  อิหร่าน เกาหลีเหนือและกลุ่มฮิสบุลเลาะห์และประกาศพร้อมหนุนรัฐบาลซีเรียแต่ก็ไม่ได้เสียงประณามจากรัฐบาลตุรกี  ซาอุดิอารเบีย  กาตาร์ในขณะที่รัฐบาลอิสราเอลสนับสนุนเต็มที่ ถึงแม้ภาพรวมในประชาชาติมุสลิมทั่วโลกจะไม่พอใจสหรัฐอเมริกา

 ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น  อะไรคือสาเหตุ แต่ถ้าเราเข้าใจตัวละครสงครามในซีเรียในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเราจะเข้าใจ

 หลังจากที่มีการตั้งกองกำลังซีเรียเสรี ก็เกิดกลุ่มต่อต้านขึ้นมามากมายในซีเรีย ที่สำคัญๆ มี 13 กลุ่ม ขณะที่หน่วยข่าวกรองกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประเมินว่า กลุ่มต่อต้านในซีเรียมีมากกว่า 1,200 กลุ่ม แต่คนที่ทำให้โลกเราเข้าใจง่ายขึ้นเรื่องกลุ่มต่างๆ มากมายในซีเรียที่กำลังขัดแย้งกัน กลับเป็นนักเรียนชั้นมัธยมปลายชาวดัตช์ชื่อ Thomas van Linge ที่ทำแผนที่ได้ชัดเจนว่า กลุ่มต่างๆ ยึดครองพื้นที่ไหนบ้างของซีเรียซึ่งThomas van Linge แบ่งกลุ่มใหญ่ๆ ที่ขัดแย้งและทำสงครามกลางเมืองในซีเรียออกเป็น 4 กลุ่ม คือ (1) กลุ่มพวกกบฏสายซุนนี ตั้งแต่พวกสายกลางจนถึงกลุ่มการเมือง(อ้าง)อิสลามโดยใช้วิธีรุนแรงแก้ปัญหา(2) กลุ่มจงรักภักดีต่อรัฐบาลซีเรีย ตั้งแต่กองทัพรัฐบาลจนถึงผู้สนับสนุน (3) กลุ่มพวกเคิร์ด ที่มีอำนาจในดินแดนตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย พวกเคิร์ดยังไม่ต่อต้านรัฐบาลอัลอะซัด แต่ต่อสู้กับพวก ISIS และ (4) กำลังต่างชาติ

 สำหรับรัฐบาลซีเรีย อิหร่าน  ฮิสบุลเลาะห์ ให้การค้ำจุนระบอบอัลอะซัดหรือรัฐบาลซีเรีย ขณะที่ อเมริกา ตุรกี จอร์แดน ซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรสหรือUAE สนับสนุนฝ่ายต่อต้านที่เป็นพวกซุนนี และพรรคแรงงานชาวเคิร์ด Kurdistan Worker’s Party (PKK) ในตุรกี ให้การสนับสนุนกองกำลังของพวกเคิร์ด YPG”

ศึกษารายละเอียดได้ใน http://thaipublica.org/2017/04/pridi41/

 อย่างไรก็แล้วแต่สงครามครั้งนี้จะมีการทำสงครามด้านสื่อเพื่อสร้างความชอบธรรมให้ฝ่ายตนมากขึ้นโดยมีประชาชนเป็นเหยื่อผ่านโลกโซเซี่ยล และมีเรื่องอำนาจบวกผลประโยชน์ระดับโลก

 ดังนั้นผู้รับข่าวสารควรวิเคราะห์อย่างมีสติและระมัดระวังในการส่งต่อข้อมูล

ตามคำสั่งของอัลลอฮ์

ซึ่งพระองค์กล่าวว่า

[ وَإِذَا جَاءَهُمْ أَمْرٌ مِّنَ الْأَمْنِ أَوِ الْخَوْفِ أَذَاعُوا بِهِ ۖ وَلَوْ رَدُّوهُ إِلَى الرَّسُولِ وَإِلَىٰ أُولِي الْأَمْرِ مِنْهُمْ لَعَلِمَهُ الَّذِينَ يَسْتَنبِطُونَهُ مِنْهُمْ ۗ وَلَوْلَا فَضْلُ اللَّهِ عَلَيْكُمْ وَرَحْمَتُهُ لَاتَّبَعْتُمُ الشَّيْطَانَ إِلَّا قَلِيلًا ]

และเมื่อมีเรื่องใดที่เกี่ยวกับความมั่นคงหรือความกลัวมายังพวกเขา พวกเขาก็จะแพร่กระจายมันออกไป และหากว่าพวกเขาย้อนเรื่องนั้นไปยังร่อซูลและผู้นำในหมู่พวกเขาแล้ว แน่นอน ผู้วิเคราะห์เรื่องราวนั้นในหมู่พวกเขาย่อมรู้ข้อเท็จจริงได้ และหากมิใช่ความเมตตาของอัลลอฮฺที่มีต่อพวกท่าน แน่นอน พวกท่านก็คงตามชัยฎอน นอกจากเพียงส่วนน้อย

อัลนิสาอ์ : 83