Skip to main content

 

มาราปาตานีประณามเหตุลอบยิงทำให้เด็กเสียชีวิต

ชาวบ้านมุงดูเหตุการณ์Image copyrightAFP

กลุ่มมาราปาตานีออกแถลงการณ์ประณามเหตุคนร้ายลอบยิงรถกระบะเป็นเหตุให้เด็กนักเรียนและญาติรวม 4 คนเสียชีวิต รัฐบาลไทยเรียกร้องประชาชนร่วมประณาม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เช้าตรู่วันนี้ (2 มี.ค.) ที่ จ.นราธิวาส ขณะที่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านแห่งหนึ่งใน อ.รือเสาะ กำลังขับรถส่งบุตรชายไปโรงเรียนโดยมีภรรยา และน้องภรรยาโดยสารไปด้วย การลอบยิงเป็นเหตุให้คนทั้งสี่เสียชีวิต ขณะที่บุคคลอื่นอีกสองคนที่โดยสารไปด้วยได้รับบาดเจ็บ

ล่าสุด กลุ่มมาราปาตานีออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจและระบุว่ากลุ่มฯ ขอประณามอย่างรุนแรงและไม่ยอมให้อภัยผู้ลงมือก่อเหตุทำร้ายพลเรือนและเด็ก

กลุ่มฯ ยังเรียกร้องให้ทางการนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ และกลุ่มฯ ย้ำคำมั่นที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งผ่านการเจรจาอย่างสันติ และเห็นว่าการจัดตั้งพื้นที่ปลอดภัยเป็นก้าวย่างที่นำไปสู่การปกป้องคุ้มครองพลเรือน

ตำรวจสำรวจที่เกิดเหตุImage copyrightAFP

ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงเร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็ว

พล.ท.สรรเสริญ ยังเรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันประณามและกดดันผู้ก่อความไม่สงบ เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ส่งผลดีทั้งกับคนในพื้นที่และทำให้คนนอกพื้นที่ขาดความเชื่อมั่น

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่แน่ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจากอะไร แต่กล่าวยืนยันว่าที่ผ่านมาความรุนแรงในพื้นที่ลดลงมาโดยตลอด โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่า คนในพื้นที่มีความเข้าใจมากขึ้น

ตำรวจสำรวจที่เกิดเหตุImage copyrightAFP

ด้านศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้เผยแพร่สถิติเหตุการณ์ชายแดนใต้ในรอบปี 2559 พบว่ามีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งสิ้น 807 เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิต 307 คน บาดเจ็บ 628 คน โดยปัตตานีเกิดเหตุการณ์มากที่สุด 309 เหตุการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะพูดคุยสันติภาพของไทยและกลุ่มมาราปาตานี เพิ่งบรรลุข้อตกลงกำหนดพื้นที่ปลอดภัยขึ้นใน 5 อำเภอ ของ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยในเบื้องต้นจะเริ่มบังคับใช้พื้นที่ปลอดภัยในหนึ่งอำเภอเป็นการนำร่อง นับเป็นความคืบหน้าก้าวเล็ก ๆ ที่มีความสำคัญต่อการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างรัฐและฝ่ายผู้เห็นต่าง ที่จะนำไปสู่การยุติปัญหาความไม่สงบทางภาคใต้ที่ยืดเยื้อมานาน

 

เผยแพร่ครั้งแรกที่ http://www.bbc.com/thai/thailand-39141420