Skip to main content

 

กรณีทีมฟุตบอลหญิงในพื้นที่ความขัดแย้ง:สร้างสันติภาพหรือเพิ่มความขัดเเย้ง

 

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

กรรมการสภาประชาสังคมชายแดนใต้

ผู้ช่วยผู้จัดการโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ อ.จะนะ จ.สงขลา

[email protected], http://www.oknation.net/blog/shukur

 

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และผู้เจริญรอยตามท่าน

 

จากข่าวบีบีซีและไทยพีเอสนำเสนอ ทีมฟุตบอลเพื่อสันติภาพและความเท่าเทียม กล่าวคือเมื่อไม่นานมานี้ มีการเปิดตัวทีมฟุตบอลบูคู เอฟซี ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเปิดพื้นที่ให้ผู้หญิงในจังหวัดปัตตานี 1 ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ทำกิจกรรมนี้ที่เคยถูกมองว่าเหมาะสมสำหรับผู้ชายเท่านั้น ซึ่งหลังการเปิดตัว ทีมฟุตบอลบูคู เอฟพี ก็ได้รับความสนใจทั้งจากผู้หญิง และผู้ชายที่มีมุมมองในเรื่องเพศและเห็นว่าผู้หญิงก็สามารถเล่นเกมกีฬาของผู้ชายได้เช่นกัน(ตามข่าว)

ความเป็นจริงกิจกรรมฟุตบอลหญิงนี้เป็นส่วนหนึ่งของนักเคลื่อนไหวทางสังคม อีกทั้งเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีคนหนึ่งที่ ซึ่งตัดสินใจเปิดห้องเรียนเล็กๆขึ้นมาในร้านบูคู ปัตตานีโดยเรียกว่าห้องเรียนเพศวิถี เพื่อใช้เป็นพื้นที่พูดคุยเรื่องลับๆ

สำหรับผู้ชายในพื้นที่ซึ่งได้คุยกับบีบีซีไทย เห็นว่าในพื้นที่มีความขัดแย้ง ความกดดัน และความตึงเครียด ซึ่งทั้งหญิงและชายต่างได้รับสิ่งนี้เหมือน ๆ กัน การเล่นฟุตบอลก็อาจเป็นกิจกรรมหนึ่งที่คลายความตึงเครียดได้ และเห็นว่าควรส่งเสริมสิ่งเหล่านี้ให้มากขึ้น

ขณะที่ผู้ร่วมก่อตั้งทีมเห็นว่าคนในพื้นที่มีวิถีชีวิตอยู่กับสถานการณ์ความรุนแรง การเล่นกีฬาทำให้เห็นว่าคนที่อยู่ท่ามกลางสถานการณ์ความรุนแรงก็สามารถใช้ชีวิตประจำวันเหมือนคนที่อื่นทั่วโลกได้เช่นกัน

ตามทัศนะผู้เขียนที่ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การเสวนากับทีมงาน

การเปิดพื้นที่ สำหรับนักกิจกรรมเป็นสิ่งดี แต่ในฐานะนักวิชาการด้านอิสลามศึกษา นักกิจกรรมสร้างกระบวนการสันติภาพเช่นกัน ก็มีมุมมองที่แตกต่าง

จริงอยู่อิสลามมิได้ปฏิเสธการออกกำลังกายไม่ว่าชายหรือหญิงเเต่อิสลามก็มีกรอบ ในปตานีถึงเเม้กฎหมายอิสลามมิได้ถูกบัญญัติโดยรัฐเเต่มันก็เป็นวิถีปฏิบัติ

กรอบในหลักการอิสลามเรื่องเพศ เรื่องสิทธิชายหญิง เรื่องความเท่าเทียมมิใช่ตั้งบนกรอบชายเป็นใหญ่ แต่ตั้งอยู่บนหลักความจำนนต่ออัลลอฮฺ ผู้ทรงสร้างสรรพสิ่ง ผู้ทรงรู้ ผู้ทรงปรีชาญาณ ผู้ทรงยุติธรรม เรื่องเหล่าถ้าจะอธิบายด้านสติปัญญา ต้องคุยอีกยาว

ถ้าคุณไม่ใช่มุสลิม นักเสรีนิยม นักรณรงค์ความเท่าเทียมทางเพศตามทฤษฎีตะวันตก ท่านอาจมีมุมมอง แนวปฏิบัติต่างกันแต่มิได้หมายความว่าเราทำงานร่วมกันไม่ได้

การทำงานภายใต้กรอบแสวงหาจุดร่วม สงวนจุดต่าง น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการหนุนเสริมกระบวนการสันติภาพด้วยสันติวิธี ผ่านหลากหลายกิจกรรม

ดังนั้นนักกิจกรรมสร้างสันติภาพที่จะนำเเนวคิดเสรีนิยม ความเท่าเทียมทางเพศควรตระหนักถึงผลกระทบ ผลดีผลเสียโดยเฉพาะในพื้นที่ความขัดเเย้ง เพราะมิฉะนั้นมันอาจจะเพิ่มดีกรีความรุนแรงโดยเฉพาะในยุคสื่อไร้พรมแดน

 

ดูเพิ่มเติมใน

1. ก(ล)างเมือง : ห้องเรียนเพศวิถี (7 ก.พ. 60)

https://www.youtube.com/watch?v=8u_0ZSzYKbw&feature=youtu.be

2. From... https://www.facebook.com/BBCThai/videos/1834002456820786/