Skip to main content

 

ความสัมพันธ์ระหว่างอาณาจักรออตโตมานกับโลกมลายู

-------------------------------------------------------------------

 

 

อาณาจักรออตโตมานมีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับโลกมลายู ทั้งในด้านการทูต การทหาร หรือวัฒนธรรม และมีบทบาทอย่างสูงในการปกป้องโลกมุสลิมในแถบมหาสมุทรอินเดียจากการล่าเมืองขึ้นของตะวันตก

แม้ในช่วงวิกฤติของตนเอง ออตโตมานยังส่งกองทัพทหารเรือและปืนใหญ่เพื่อช่วยเหลืออาเจ๊ะห์และมะละกา ในการต่อสู้กับโปรตุเกสและฮอลแลนด์ รวมถึงการสอนวิธีการสร้างปืนใหญ่

ความสัมพันธ์ระหว่างออตโตมานกับรัฐยะโฮร์มีมายาวนาน นับแต่สมัยสุลต่านอบูบักร (ค.ศ.1862-1895) จนกระทั่งเมืองยะโฮร์บารู เป็นที่รู้จักกันในนาม เมืองคู่แฝดกรุงอิสตันบูล มาจนปัจจุบัน

การใช้หมวกแบบซอเกาะฮ์ในโลกมลายูก็เป็นการทำตามธรรมเนียมหมวก “เฟส” ของตุรกี ที่เป็นหมวกธรรมเนียมตุรกีมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1826 รวมถึงเคยเป็นสัญญลักษณ์ของราชวงศ์มองโกล (หรือ "โมกุล" ตามการอ่านแบบอาหรับ ที่กลายเป็นที่มาของคำว่า "โมกุล" ในเอกสารภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และอื่นๆ จนเชื่อมโยงถึงที่มาไม่ได้ ) ในอินเดีย เพื่อแสดงถึงการสวามิภักดิ์ต่ออาณาจักรออตโตมาน และค่อยๆแพร่หลายกลายเป็นที่นิยมในโลกมลายู

สัญลักษณ์ดาวเดือนที่ปรากฏอยู่ในธงชาติของรัฐต่างๆในโลกมลายู เช่น รัฐอาเจ๊ะห์ รัฐยะโฮร์ รัฐสลังงอร์ -รวมถึงตามมัสยิดต่างๆ- ก็เป็นไปตามธรรมเนียมตุรกี เนื่องจากเป็นสัญญลักษณ์ของออตโตมานในยุคของสุลต่าน Ay-Yildiz การใช้สัญญลักษณ์ทางการเมืองร่วมกันยืนยันถึงแนวคิด แพนอิสลาม-ความเป็นหนึ่งเดียวของประชาชาติมุสลิม-ได้อย่างแจ่มชัด

ประวัติศาสตร์ออตโตมานเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์อารยธรรมอิสลาม ถ้ามุสลิมเราไม่ศึกษาค้นคว้าก็จะหาใครมาใส่ใจอีก

 

ปล. ปัจจุบันมีการจัดตั้งสถาบันศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับโลกมลายู มีการจัดสัมมนานานาชาติในประเด็นดังกล่าว อินชาอัลลอฮ์ น่าติดตามครับ

 

อ่านต้นฉบับ

http://www.indahnyaislam.my/2017/01/bukti-hubungan-erat-empayar-uthmaniy...