Skip to main content

ค่ำคืน ของวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 เกิดเหตุสลดใจ ที่มีกลุ่มชายชุดดำบุกยิงถล่มบ้านของนายเจ๊ะมุ มะมัน แต่กระสุน อํามหิต ได้คร่าเด็กเสียชีวิต 3 คนซึ่งเป็นบุตรของนาย เจ๊ะมุ 

จากวันนั้น ถึงวันนี้ 3 ปี ภาพเหตุความสลดใจยังคงตรึงในใจของใครหลายๆคนที่มิอาจลืมลงได้ 
สามปีที่ผ่านมา ข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ ยังคงล่องลอยเพียงแค่ในอากาศและในโลกออนไลน์ที่มีการบันทึกไว้เนื่องจากในกระบวนการยุติธรรมยังไม่สามารถนำผู้ที่กระทำความผิดมาลงโทษได้อีก หลังจาก ที่ศาลจังหวัดนราธิวาสมีคำพิพากษายกฟ้อง อดีตทหารพราน ที่ถูกจับและเป็นผู้ต้องหาในคดีร่วมกันลงมือปฎิบัติการก่อเหตุในครั้งนี้ จนกระทั้งในวันจันทร์ที่ 26 มกราคม 2558 คำพิพากษาศาลยกฟ้อง เนื่องจากไม่มีประจักษ์พยานยืนยันว่าบุคคลทั้งสองเป็นคนฆ่า มีเพียงคำรับสารภาพของจำเลยเท่านั้น ส่วนภรรยาของผู้เสียหาย คือ น.ส.พาดีละ ก็ไม่สามารถจดจำใบหน้าของผู้ก่อเหตุได้
ในสามปีที่ผ่านมาแน่นอนว่าสิ่งที่ทุกคนอยากรู้คือสาเหตุของการถูกฆ่ายกครัวเกิดจากอะไร มายิงเด็กทำไม พวกเขาทำผิดอะไร”

 

ย้อนม้วนวิดีโอเก่ากับเหตุการณ์3feb   https://www.youtube.com/watch?v=K4ZEnT2hJvs

เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 03 กุมภาพันธ์ 2557 ชายฉกรรจ์ในชุดดำประมาณสิบคนได้บุกกราดยิงครอบครัวของนายเจ๊ะมุ มะมัน ขณะเปิดประตูบ้าน หลังกลับจากมัสยิด ส่งผลให้ลูกคนเล็กสุดเสียชีวิตด้านหน้าประตูทางเข้าบ้านทันที ทราบชื่อ เด็กชายอีลยาส มะมัน อายุ 6 ปี

ด้านนายเจ๊ะมุ มะมัน ผู้เป็นพ่อถูกยิงเชี่ยวขาและวิ่งเข้าไปในบ้านอย่างรวดเร็ว โดยมีลูกชายคนโตวิ่งตามหลัง ทราบชื่อ เด็กชายมูยาเฮด มะมัน อายุ 11 ปี ภายหลังถูกกราดยิงกว่า 20 นัด เสียชีวิตคาที่หลังหลบหลังบ้านใกล้คอกกระต่าย ส่วนนายเจ๊ะมุ มะมัน กระโดดลงทางครัวหลังบ้านหนีเข้าไปในป่าปลอดภัย 
ส่วนนางปาดีละ แมยู ผู้เป็นแม่ถูกยิงที่ไหล่พร้อมกับดึงลูกคนกลาง ทราบชื่อ เด็กชายบาฮารี มะมัน อายุ 9 ปี เข้าไปในบ้านซึ่งถูกยิงได้รับบาดเจ็บเหมือนกันและเสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังจากนั้นนางปาดีละ แมยู ก็สลบไปสักพักก่อนที่จะตื่นขึ้นมาเห็นศพลูกชายอยู่ข้างๆพร้อมกับข้าวของภายในบ้านที่กระจัดกระจาย

ส่วนวัวท้องแก่ที่อยู่หน้าบ้านก็ถูกยิงตาย ทิ้งลูกตัวหนึ่งที่ส่งเสียงเรียกแม่ตลอดทั้งวันอย่างโหยหวน

 

 

#PATANISOCIETY

https://www.youtube.com/watch?v=K4ZEnT2hJvs