Skip to main content

กรณีการเสียชีวิตของ อัซซุดดิน อับดุลเราะห์มาน  อดีตแกนนำขบวนการ(เลขาฯ)  BIPP  ในวัย 82 ปี ณ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยมาลายา ประเทศมาเลเซีย

วันนี้ (27 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับการรายงานการเสียชีวิต ของอุสลาสอัซซุดดีน อับดุลเราะห์มาน อดีตแกนนำ (เลขาฯ) ขบวนการ BIPP ในช่วงปี ค.ศ.1977-1999 ได้เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อเวลาตี 1 ของวันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2017 ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยมาลายา ประเทศมาเลเซีย และได้นำศพประกอบพิธีที่มัสยิดตามันฆูรู โกตาบารู และประกอบพิธีละหมาดศพที่มัสยิดดังกล่าว หลังละหมาดวันศุกร์ หรือเวลาบ่ายของวันนี้ และได้ทำการฝังที่สุสานใกล้เคียงกับสถานที่ดังกล่าว  [โดย MGR Online]

แหล่งข่าวใหม่ที่ไม่เปิดเผยชื่อ แจ้งมายังผู้เขียนว่า จริงๆ แล้วท่านอุสตาซอัซซุดดิน อับดุลเราะห์มาน  ไม่ใช่เคยเป็นเลขาฯ แต่เป็นประธาน BIPP คนที่ 2 ต่อจากกูญาลา หรือ อดุลย์  ณ สายบุรี  และเคยทำงานอยู่เบื้องหลังกระบวนการสันติภาพ ร่วมกับ คุณจิราพร  บุญนาค  ก่อนที่จะเริ่มกระบวนการสันติภาพอย่างเป็นทางการ ในปี 2013  [30/1/60]

แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ บอกกับเราว่า

เท่าที่ทราบ อุสตาซอัซซุดดีน เป็นอาวุโสที่พยายามผลักดันการพูดคุยมาตั้งแต่ ปี 48 ท่านเป็นคนที่บอกกับฝ่ายไทยมาตั้งแต่ต้นว่า ต้องเอาบี เข้ามาคุย แต่อาจจะไม่สบายใจที่ในตอนนั้นไม่มี บี เข้าร่วม และประกอบกับรู้สึกไม่สบายใจต่อหัวหน้าคณะพูดคุยทำให้ค่อยๆ ถอยห่างออกมาในช่วงประมาณปี 49 แต่ก็ยังพยายามแสวงหาแนวทางให้การพูดคุยเกิดขึ้นในทิศทางที่ควรจะเป็น

ท่านเป็นคนนึงที่พยายามโน้มน้าวผู้อาวุโสของทุกกลุ่มขบวนการอย่างต่อเนื่องให้สนับสนุนการพูดคุย กระบวนการพูดคุยเดินมาถึงวันที่เห็นเด่นชัดขนาดนี้ได้ เพราะท่านเป็นคนสำคัญคนนึงที่ออกแรงอยู่เบื้องหลัง

ถือเป็นการสูญเสียบุคลากรอาวุโสในแวดวงกลุ่มขบวนการที่สนับสนุนการพูดคุยอย่างจริงจังคับ

แหล่งข่าวเดิม บอกอีกว่า ยุคแห่งการเปลี่ยนผ่านกำลังจะสิ้นสุดลง โดยส่วนตัวแล้วยุคเปลี่ยนผ่านได้จบแล้วและตอนนี้ได้เข้าสู่ยุคใหม่มาได้สักพักหนึ่งแล้ว คือ

ก่อน ค.ศ.1960 การต่อสู้ทางการเมืองในระบบผ่านการเลือกตั้งจากประชาชน

ค.ศ.1960-1975  การต่อสู้ทางการเมืองด้วยเสียงของประชาชนนอกระบบ

และในช่วงของ ค.ศ. 1975  ก็เข้าสู่ยุคของการเปลี่ยนผ่านทางการต่อสู้  เพราะเริ่มรู้สึกหมดหวังในการต่อสู้ทางการเมือง

ค.ศ.1975-1993 การจัดเตรียมการต่อสู้ทางมวลชนและจัดเตรียมกำลังทหาร

ค.ศ.1993-2004  ยุคการต่อสู้ทางการเมืองด้วยการตอบโต้ทางการทหาร

ค.ศ.2004-2014  ยุคแห่งการต่อสู้ที่ไม่มีการหวังผลทางการเมืองเลยหรือการต่อสู้แบบสงครามเพื่อทำลายอย่างเดียว

สำหรับในช่วง ค.ศ.2014 – 2015  อยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่าน ของกลุ่มองค์กร เริ่มมีการโจมตีทางทหารเพื่อหวังผลทางการเมือง และเข้าสู่การพูดคุย

แต่มาในปี ค.ศ.2015  นั้น เป็นการโจมตีทางทหารโดยหวังผลทางการเมือง คือหวังผลเพื่อให้ IHL  หรือเพื่อหวังผลให้นานาชาติเข้ามาในประเทศ

แต่จะว่าไปแล้ว การสูญเสียครั้งนี้ เป็นการสูญเสียบุคคลที่เป็นที่เคารพนับถือในหมู่คนในองค์กร หรือกลุ่มบุคคลที่รู้จักท่านเป็นอย่างดี  สำหรับการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มองค์กร คงไม่ได้เกิดขึ้น เพราะการเปลี่ยนแปลงได้ดำเนินมาได้ในระยะนึงแล้ว 

 

Takeshi_B4P