Skip to main content

 

"คำตอบเรื่อง ต้นทุนชีวิตที่ต่างกันและการเดินทาง"

 

อาฎิล ศิริพัธนะ

 

 

ได้ทราบข่าวว่ามีคำถามหนึ่งที่น่าสนใจจากงานสานเสวนากระเป๋าเป้และแว่นตา ว่าด้วยเรื่อง "ต้นทุนที่ต่างกัน"

ผมในฐานะนักเขียนคนหนึ่งในเอกสารที่ทางงานแจก ก็อยากตอบคำถามข้อนี้มาก

มันเป็นความจริงแน่นอนครับ ว่าคนที่เกิดมามีเงินทองเลย ย่อมมีโอกาสในการ "ท่องเที่ยว" มากกว่าคนที่เกิดมาไม่มีเงินทอง และในวัยหนึ่ง เราอาจจะรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจจากการเปรียบเทียบได้เหมือนกัน เป็นเรื่องปกติ ซึ่งเรามีความรู้สึกเช่นนั้น มันดีแล้วครับ เพราะมันหมายความว่า เราอยากจะเปลี่ยนแปลงความเป็นจริงของชีวิตเรา ไปสู่ความเป็นจริงที่ดีกว่า

ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อเรา stuck หรือที่แปลว่า เราติดกับความรู้สึกนั้น กลายเป็นคนประชดชีวิต และไม่อยากลงมือทำอะไรที่เราไม่เห็นผลทันที

วิธีแก้ปัญหาเพื่อให้หลุดจากความรู้สึกนี้ คือการมองชีวิตเราใหม่ครับ จริงอยู่ คนมีเงิน ได้ท่องเที่ยวก่อนเรา แต่ชีวิตไม่ใช่ "การท่องเที่ยว" ครับ

ชีวิตคือการเดินทาง ความแตกต่างระหว่างการท่องเที่ยวกับการเดินทางคือ เราซาบซึ้งกับการท่องเที่ยวที่ผลของมัน ในขณะที่การเดินทางนั้น เราซาบซึ้งในกระบวนการของมัน

การเดินทาง เป็นอะไรที่เจ็บปวดเสมอ ผมไม่อยากสาธยายถึงการเสียน้ำตาของผมในอดีตทุกครั้งที่ผมต้องพ่ายแพ้ให้กับคนที่พร้อมกว่า ฉลาดกว่า และที่สำคัญคือการพ่ายแพ้ต่อตัวเอง นั่นแหละคือการเดินทาง มันคือการดิ้นรนมากมาย เพื่อรับผลอันหอมหวาน สลับกันไปมา

บางครั้งชีวิตของเราอาจจะไม่ได้ท่องเที่ยว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เราไม่ได้เดินทาง และไม่ได้หมายความว่าชีวิตเราไม่สวยงาม

คนที่ไม่มีพันธะอะไรเลย เขาอาจจะได้เดินทางรอบโลก เจอคนมากมายมีชื่อเสียง แต่เขาก็ไม่มีวันได้รับความสดชื่นจากการกลับบ้านไปเจอลูกเยอะๆที่น่ารักเช่นกัน

การเข้าใจความหมายของการท่องเที่ยว และการเดินทาง จะทำให้เราไม่มัวเปรียบเทียบ แต่จะทำให้เราสามารถหาความสุขจาก journey ของเราได้เต็มที่

เพราะที่หมายของการ "ท่องเที่ยว" ของมนุษย์อาจจะเป็นที่เดียวกันได้

แต่ไม่มีการ "เดินทาง" ของมนุษย์คนไหนที่เหมือนกัน

 

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง

อาทิตย์นี้แล้วน่ะ “วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล” กับคนรุ่นใหม่ใฝ่สันติภาพ ในเวที‘กระเป๋าเป้และแว่นตาฯ’ที่ ม.อ.ปัตตานี

ประมวลภาพงานเสวนา "กระเป๋าเป้และแว่นตา : การเดินทางของสันติภาพที่หลากหลาย"

เก็บตกจากเสวนา "กระเป๋าเป้และแว่นตา : การเดินทางของสันติภาพที่หลากหลาย"

เสียงจากเยาวชนผู้จัดงานเสวนากระเป๋าเป้และแว่นตาฯ