Skip to main content
สามารถ ทองเฝือ
อาจารย์สาขาความสัมพันธ์ระหว่าประเทศ
คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
 

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เมื่อข่าวออกมาว่ารัฐมนตรีว่ากระทรวงการกลาโหมสหรัฐอเมริกากับรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของกาตาร์ได้พบปะหารือกัน แล้วตกลงปลงใจกันลงนามในการที่กาตาร์จะซื้อเครื่องบินรบ F-15 จำนวนหลายลำจากสหรัฐอเมริการวมแล้วมีมูลค่าถึงหนึ่งหมื่นสองพันล้านดอลลาห์สหรัฐเอเมริกาถ้าเทียบเป็นเงินไทยก็ประมาณ 42,000 ล้านบาท

เรียกได้ว่าอเมริกากินเรียบ งานนี้พญาอินทรีย์มีแต่ได้กับได้...เป็นนักขายมือหนึ่งเลยทีเดียว ขายให้ซาอุดีอาระเบียเดือนพฤษภาคมและก็ขายให้กาตาร์เดือนมิถุนายน 2560 ซึ่งประเทศที่ขายให้นั้นกำลังมีภาวะตึงเครียดด้านความสัมพันธ์ต่อกัน ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา  

ล่าสุดมีข่าวออกมาก่อนหน้าที่จะมีการลงนามขายเครื่องบินเอฟ-15 กับทางกาตาร์วันหนึ่งในช่วงกลางเดือนนี้ (มิถุนายน) จากฝั่งของสหรัฐอเมริกาออกมาบอกชาวโลกว่าวิกฤติการณ์ที่เกิดขึ้นกับกาตาร์มันได้ผ่านพ้นไปแล้ว..คือหมายถึงมันจบไปแล้วล่ะ ไม่มีอะไรแล้ว....แต่พอมาดูท่าทีของชาติอาหรับมุสลิมที่บอยคอตกาตาร์นั้น ตามที่ผมตามข่าวมา เห็นไม่มีการเปลี่ยนแปลงท่าทีจากเดิม....คือแบบว่าอเมริกาเออออไปเอง ฟังดูแล้วโลกสวย พอมาอีกวันหนึ่งเป็นเซลล์แมนนักขายอย่างทันที คือขายเอฟ-15 ให้กับกองทัพอากาศกาตาร์นั้นเอง

ถามว่า เรื่องนี้มันคือเรื่องน่าแปลกไหม ถ้าคนไม่รู้ที่มาที่ไปหรือไม่รู้ภูมิหลังก็คงจะบอกว่า มันแปลก...แต่เอาเข้าจริงเมื่อย้อนไปที่มาที่ไป เรื่องมีอยู่ว่าโครงการที่จะซื้อขายกันระหว่างอเมริกากับกาตาร์นั้นมีมาตั้งแต่สมัยโอบามาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกามาแล้ว แต่สมัยนั้นนรัฐบาลโอบามาได้ดึงเรื่องไว้เนื่องจากช่วงนั้นต้องการลดความกดดันแก่ทางอิหร่านที่อยู่ระหว่างเจรจาเรื่องข้อตกลงนิวเครียร์กับสหรัฐอเมริกาอยู่ ช่วงเวลานั้นกาตาร์เลยประกาศว่า นั้นฉันจะไม่รอ ไม่ง้อแล้วน่ะ อเมริกาช้าจริงไรจริง ฉันจะไปซื้อเครื่องบินรบกับฝรั่งเศสก็ได้ ด้วยเหตุผลนี้ฝ่ายรีพับลิกันในรัฐสภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกาได้ทำการกดดันโอบามาอย่างหนัก จนในที่สุดรัฐบาลโอบามาต้องยอมผ่านเรื่องให้ไปก่อนที่โอบามาจะหมดวาระในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเมื่อปลายปีที่แล้ว (2016) แต่ผลปรากฏว่ามาทำการตกลง ลงนามซื้อขายกันในช่วงนี้พอดีที่กำลังมีวิกฤติความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดีอาระเบียร่วมกับพันธมิตรอาหรับมุสลิมอีก 6-7 ประเทศบอยคอตกาตาร์ เลยทำให้เรื่องนี้กับเรื่องนั้น มันป่นๆ กันไปหน่อย

สรุปว่าเหตุการณ์ในตะวันออกกลางในช่วงเดือนรอมดอนปีนี้ ผู้ที่ชนะคือ สหรัฐอเมริกา..?????

หรือเรายังสรุปไม่ได้ เพราะเหตุการณ์ยังไม่จบลงอีก หรือไม่อย่างไร?

รอติดตามกันต่อไป