Skip to main content

กระชากหน้ากาก ถนนรอมฎอนต้นไทร

ที่นี่ชายแดนใต้…เมื่อพูดถึงอำเภอบาเจาะ ทุกคนในพื้นที่มักจะคุนเคย คำว่า เป๊ะบุญคือบาเจาะนั่นเอง ส่วน ปาโฮนยือรา คือ เทศบาลตำบลต้นไทร ซึ่งถื่อได้ว่าเป็นเมืองการค้าของอำเภอบาเจาะ ที่มีพี่น้องในพื้นที่หลั่งไหลมาซื้อของช๊อปปิ๊งกัน  สองพื้นที่นี้จะมีความหลากหลายทางศาสนา มีการค้าขายร่วมกันระหว่างเพื่อนต่างศาสนิกมาช้านาน ตั้งแต่อดีตการณ์  แต่สำหรับวันนี้ผมพยายามนำเสนอ ต้นไทร(ปาโฮนยือรา ไปก่อนน่ะครับ หลายคนอาจจะคุนเคยและจะรู้จัก แต่หลายๆคนยังไม่คุนเคย และไม่รู้จัก  ถ้าช่างภาพหรือใครก็ตามที่ถ่ายภาพจากมุมสูง สัญลักษณ์ของที่นี้คือ ภูเขาบูโด ถือเป็นแบคกราวของพื้นที่ก็ว่าได้ ถ้าเราขับรถจากปัตตานีจะมุ่งหน้าสู่จังหวัดนราธิวาส บนถนนเพชรเกษม ก็จะถึงเขตอำเภอสายบุรีก่อน ขับรถไปประมาณห้ากิโลก็จะเห็นสะพานสูง (สะพานกอตอ) ข้ามสะพานไปประมาณสองกิโล ก็จะถึงเทศบาลต้นไทร(ปาโฮนยือรา) ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะเต็มไปด้วยร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ต่างๆนาๆติดถนนเพชรเกษม โดยเฉพาะในช่วงเดือนรอมฎอน มีพี่น้องในพื้นที่นำอาหารและผลไม้ พื้ชผักต่างๆมาขายกัน ในช่วงเดือนรอมฎอนเทศบาลต้นไทรมีอะไรดีครับ เดียวผมจะกระชากหน้ากากถนนรอมฎอนเทศบาลต้นไทรให้เราได้ดูว่ามีอะไรครับ

หน้ากากแรก…..ที่นี่ต้นไทร อยากเชิญชวนเพื่อนๆและคนขับรถผ่านบนถนนเพชรเกษม ลองแวะเทศบาลต้นไทรดูครับ

หน้ากากที่สอง....บรรยากาศพี่น้องจากบ้านยะลูตง ตำบลกาเยาะมาตี อำเภอบาเจาะ กำลังเดินทางมุ่งสู่เทศบาลต้นไทรเพื่อหาซื้อของเปิดบวช ด้วยใบหน้าที่กำลังชมวิวระหว่างทาง อย่างมีความสุข

หน้ากากที่สาม………เทศบาลต้นไทร เป็นที่พบเจอกันของคนในพื้นที่ ช่วงเวลาตอนเย็นหลังเลิกงาน ความแตกต่างทางด้านศาสนา แต่ไม่แตกแยก ทุกคนมีความสนิทสนมกันแบบพี่น้องกัน ช่วยเหลือซึงกันและกัน

หน้ากากที่สี่…..เทศบาลต้นไทรเป็นสถานที่บรรดาวัยรุ่น เพื่อนพ้องมาพบป่ะกัน โดยเฉพาะในช่วงเดือนรอมฎอน เพื่อนๆที่อยู่ต่างตำบลออกมาซื้อของเปิดบวช ได้เจอเพือนด้วย บนถนนเพชรเกษมแห่งนี้ กลางเทศบาลต้นไทร

หน้ากากที่ห้า……ชมรมรถโบราณ ของพี่น้องชาวเทศบาลต้นไทรและพื้นที่ใกล้เคียงก็มา เที่ยวถนนรอมฎอน ต้นไทรเพื่อมาพบปะบรรดาเพื่อนนิยมของโบราณ และมาซื้อของเปิดบวช

หน้ากากที่หก…..น้ำตูเวาะสักถุงไหมครับ หวาน หอม ถ้าใครเดินทางเข้ามาต้นไทร อย่าลืมช่วยอุดหนุน ลุงเขาหน่อยน่ะครับ ลุงเขาตั้งใจขายตูเวาะในช่วงเดือนรอมฎอนโดยเฉพาะ อย่าลืมๆน่ะครับมากันเยอะๆน่ะครับ

หน้ากากที่เจ็ด…..สัปปะรดสักลูกไหมครับ หวานๆวันนี้น้องๆหนูๆมาช่วยคุณแม่ขายของครับ ช่วยถือถุงให้แม่ บ่งบอกความใกล้ชิด และการเป็นเด็กที่ดีของคุณพ่อคุณแม่ ของน้องๆจากเทศบาลบาเจาะ และพื้นที่ใกล้เคียง

หน้ากากที่แปด.....พืชผักไหมครับ สดๆปลอดสารพิษ ปลูกเองครับ เชิญมาเลยครับ ใครมาที่เทศบาลบาเจาะลองมาดูผักสดๆได้น่ะครับ

หน้ากากที่เก้า.....มะตะบะไหมค่ะ เชิญชวนทุกคนมาเชิญชิมมะตะบะ ของเทศบาลต้นไทรค่ะ ถ้ามีโอกาสแวะมาได้น่ะค่ะ ยินดีต้อนรับค่ะ

หน้ากากที่สิบ….ยำม่าๆสักถ้วยไหมค่ะ วันนี้คุณแม่มีลูกสาวสองคนมาช่วยแม่ และให้กำลังใจคุณแม่ตลอดทุกตอนเย็นของรอมฎอน น้องๆเยาวชนสามารถเป็นแบบอย่างได้เลยที่เดียว

หน้ากากที่สิบเอ็ด….ข้าวโพด ปลาแห้ง หอย(แอเถาะ) ไหมค่ะ ด้วยใบหน้าที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มของแม่ค้าตลาดรอมฎอนต้นไทร เชิญมาอุดหนุนเยอะๆน่ะค่ะ การยิ้มเปรียบเสมือนความสัมพันธ์ที่ทุกคนสามารถมอบด้วยใจ

หน้ากากที่สิบสอง….ซัมบูซะ สักถุงไหมค่ะ รับรองอร่อยค่ะ ใครที่ผ่านมาเส้นทางต้นไทร ลองแวะมาได้น่ะค่ะ

หน้ากากที่สิบสาม………องุ่น ส้ม ผลไม้หลากหลายชนิด บรรยากาศการเลือกผลไม้ของแบ ที่มาซื้อผลไม้ถนนรอมฎอนของเทศบาลต้นไทร ด้วยความตั้งใจในการเลือกผลไม้ของแบเขา ที่นี้ชายแดนใต้ ณ เทศบาลต้นไทร

หน้ากากที่สิบสี…..กะดะห์ขายโรตี ยิ้มเต็มแก้มเลยครับ ขายไปด้วยความสุข ใบหน้าเต็มไปด้วยรอยยิ้ม เพราะที่นี้คื่อชายแดนใต้ อยากให้คุณลองมาสัมผัสดูครับ ที่นี้แสนอบอุ่น ณ ถนนรอมฎอน เทศบาลต้นไทร อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส

หน้ากากที่สิบห้า……น้ำอ้อยจะหมดแล้วครับ รีบๆมาน่ะครับ เดียวไม่ทัน น้ำอ้อยๆ จากเทศบาลต้นไทรครับ ความสุขเล็กๆน้อยที่เห็นคนรักและคนในครอบครัวมาช่วยเลี้ยงลูกเพื่อให้คุณพ่อได้ทำงาน

หน้ากากที่สิบหก….สองสาวแม่ค้าขายแกง ยื่นเงินถอนด้วยใบหน้าที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม ผู้รับเช่นเดียวกัน นี้คือความสุขและเป็นการมอบสิ่งดีๆอย่างหนึงที่ ชายแดนใต้บ้านเรา ที่มีมาช้านาน และจะรักษาตลอดไป

หน้ากากที่สิบเจ็ด…..บรรยากาศกำลังเอาอ้อยลงเครืองครับ เพื่อเตรียมพร้อมเอาน้ำอ้อยใส่ถุง ณ เทศบาลต้นไทร

หน้ากากที่สิบแปด……แต่งโมสักลูกไหมครับ แบบถุงก็มีครับ เพื่อนคนไหนแวะมาทางนี้ขอช่วยอุดหนุนพี่เขาหน่อยครับ แดงแน่นอน ไม่เชื่อต้องลองดู ที่นี้ชายแดนใต้ เทศบาลต้นไทร

หน้ากากที่สิบเก้า…..น้องๆหลังเลิกเรียนมาเปิดร้ายขายของด้วย ขอชื่นชมในตัวน้องๆจริงๆ ที่นี้ชายแดนใต้สามารถบ่งบอกอะไรหลายๆอย่าง อยากให้ลองมาสัมผัสภาคใต้เราดูครับ

หน้ากากที่ยี่สิบ….วันนี้หนูมาช่วยแม่เองค่ะ แม่ไม่ต้องห่วงน่ะ แม่จะได้พักผ่อนบาง ลูกสาวที่แสนน่ารัก พูดกับแม่ด้วยใบหน้าที่ยิ้ม พร้อมใบหน้าที่น่ารัก อิอิอิ

หน้ากากที่ยี่สิบเอ็ด………ไก่ย่างสักไม้ไหมครับ ขอเชิญมาอุดหนุนน่ะครับ คนล่ะไม้ เดียวก็หมดครับ ใครเอาชาเย็นมาแขวนข้างหลังครับ ขำๆน่ะครับ ที่นี้ชายแดนใต้ ณ เทศบาลต้นไทร

หน้ากากที่ยีสิบสอง…..แม่จ๋า แม่รีบๆเลือกน่ะครับ เดียวเราได้กลับเปิดบวชกัน เวลาใกล้แล้วจ๋าแม่ ณ เทศบาลต้นไทร

หน้ากากที่ยี่สิบสาม……ภาพนี้ผู้เขียนดูแล้วรู้สึกหิ้วข้าวเลยครับ อิอิอิ น่าทานมากครับ ณ เทศบาลต้นไทร

หน้ากากที่ยี่สิบสี….เชิญมาอุดหนุนของหวานให้กะเขาหน่อยครับ อร่อยครับ ที่นี่ชายแดนใต้ ณ เทศบาลต้นไทร

หน้ากากที่ยี่สิบห้า…..ขนมลอดช่อง ขนมแจนอ สีเขียวก็น่าทาน สีชมพู ก็น่ากิน ถ้านั่นเอาทั้งสองสีเลยครับ ที่นี่ชายแดนใต้ ณ เทศบาลต้นไทร

หน้ากากที่ยี่สิบหก….ซุบ เนื้อ ซุบกระดูกก็มีครับ ลองมาอุดหนุนดูน่ะครับ รับรองอร่อยครับ ณ เทศบาลต้นไทร

หน้ากากที่ยี่สิบเจ็ด…อาเดะไม่ต้องห่วงน่ะ อาแบจะอยู่เคียงข้างตลอดไป เพื่อครอบครัวของเรา จากหนุ่มบ้านยะลูตง พร้อมภรรยา ณ เทศบาลต้นไทร

หน้ากากที่ยี่สิบแปด….ทุกคนมายืนรอบๆป้าย สีแดงเพื่อรอซื้อของหวาน มีข้อความว่าหยุด เป็นป้ายให้ รถหยุด ในมุมมองผม อยากจะบอกว่า พื้นที่ชายแดนใต้ เป็นพื้นที่หนึงสามารถอยู่ได้อย่างมีความสุข ป้ายหยุดสามารถแปลได้หลายแง่มุม หลายมุมมองแล้วแต่คนจะแปลออกมา แต่สำหรับผมแล้ว อยากแปลออกมาด้วยใจ ขอหยุดความรุนแรง พื้นที่ชายแดนใต้เราคือพี่น้องกัน เราอยู่อย่างมีความสุข ต่างศาสนา ต่างวัฒนธรรม ประเพณีแต่เราอยู่ได้ครับ ขอเป็นกำลังใจกับทุกคนครับ พื้นที่ชายแดนใต้ มีอะไรดีหลายอย่าง ไม่ใช่มีแค่เสียงระเบิดและเสียงปืน ที่นี่ชายแดนใต้  ขอขอบคุณทุกๆท่าน ที่อ่านงานเขียนนี้ครับ ขอขอบคุณจากใจผมครับ

 

(ซานูซี เจ๊ะมะ ที่นี่ชายแดนใต้)

(รูปภาพมืออาชีพ จาก SALASA)